เร่งตรวจวัดไชยวัฒนารามจมน้ำ
 


เร่งตรวจวัดไชยวัฒนารามจมน้ำ


เร่งตรวจวัดไชยวัฒนารามจมน้ำ
รมว.วัฒนธรรม เร่งตรวจวัดไชยวัฒนาราม กรมศิลป์หยิบแผนบูรณะปี 39 คาดใช้งบกว่า 200 ล้านฟื้นฟู

เมื่อเวลา 14.30  น. วันที่ 4 ต.ค.   นางสุกุมล  คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยนางโสมสุดา ลียะวณิช  อธิบดีกรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมโบราณสถานในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นางสุกุมลกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า โบราณสถานในเขตเกาะเมืองได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะที่วัดไชยวัฒนาราม กระแสน้ำแรงทำให้แนวกำแพงที่กั้นน้ำด้านข้างขาดยาวกว่า 60 เมตร ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมวัดไชยวัฒนารามทั้งหมด รวมถึงบ้านเรือนราษฎรที่อยู่รอบนอกได้รับความเสียหาย

เบื้องต้นทางจังหวัด ได้จัดเตรียมกระสอบทราย 30,000 กระสอบ เพื่อกั้นน้ำตามแนวถนนรอบโบราณสถานก่อนสูบน้ำออกจากพื้นที่ หากปล่อยให้แช่นานๆ อาจส่งผลให้ตัวฐานรากของโบราณสถานทรุดและพังทลายลงได้ อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้กรมศิลปากรสรุปความเสียหายหลังน้ำลด เพื่อเสนอของบประมาณในการบูรณะซ่อมแซมโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมทั้งหมดต่อไป

ทางด้านนางโสมสุดา  กล่าวว่าวัดไชยวัฒนารามได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากกระแสน้ำแรง  และเป็นห่วงว่าตัวเจดีย์รายรอบ รวมถึงซุ้มประตูที่มีขนาดเล็ก อาจหลุดพังไปกับกระแสน้ำ  อย่างไรก็ตามหากน้ำแช่เพียง 2 – 3 วัน ตัวโครงสร้างอาจไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากเกิน 7  วัน  จะทำให้ตัวโครงสร้างเปื่อยยุ่ย ฐานรากจะทรุดลง และทำให้โบราณสถานพังทลาย

ทั้งนี้คงต้องรอดูสถานการณ์ หากน้ำไม่แรงมากก็จะเร่งนำกระสอบทรายมาทำเป็นกำแพงและสูบน้ำออกจากโบราณสานโดยเร็ว จากนั้นกรมศิลปากร จะให้วิศวกร สถาปนิก และนักโบราณคดีเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างโบราณสถานทั้งหมด โดยจะนำแผนการบูรณะซ่อมแซมของปี 2539 มาเปรียบเทียบ ก่อนดำเนินการ ทั้งนี้คาดว่าน่าจะใช้งบประมาณในการบูรณะกว่า 200 ล้านบาท  นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่า หลุมขุดค้นหมู่บ้านโปรตุเกส น้ำได้เข้าท่วมจมทั้งหมดแล้ว  โดยมอบหมายให้สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เข้าไปสำรวจความเสียหายดังกล่าวแล้ว.


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.