กรมศิลปากร โอดไร้งบบูรณะโบราณสถานที่เสียหายจากน้ำท่วม
 


กรมศิลปากร โอดไร้งบบูรณะโบราณสถานที่เสียหายจากน้ำท่วม


กรมศิลปากร โอดไร้งบบูรณะโบราณสถานที่เสียหายจากน้ำท่วม
พิษน้ำท่วมโบราณสถานพังยับ กรมศิลป์เซ็งไร้งบฯบูรณะ สั่งการสำนักศิลปากรทั่วประเทศเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เร่งนำวิศวกรตรวจสอบความเสียหายพระธาตุหมื่นครื้น จ.ลำปาง...

นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม ได้สั่งการให้ ผอ.สำนักศิลปากร ทั่วประเทศเฝ้าระวัง พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ให้ตนทราบตลอด 24 ชั่วโมง เบื้องต้น ได้รับรายงานว่า โบราณสถาน ได้รับความเสียหายมาก โดยเฉพาะ วัดไลย์ จ. ลพบุรี มีลายปูนปั้นตั้งแต่สมัยอยุธยา และมีจิตรกรรมฝาผนัง ที่มีน้ำท่วมขังจนเกรงว่าลายต่างๆจะหายไป จึงได้สั่งการให้สำนักศิลปากร ที่ 4 ลพบุรี เข้าตรวจสอบ และรายงานสถานการณ์มาให้รับทราบอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ พระธาตุหมื่นครื้น จ.ลำปาง มีส่วนที่พังลงมา คือ ส่วนใต้องค์ระฆัง เป็นชั้นบังปากระฆัง อิฐยุ่ย พังลงมาหมดเลย ก็ได้ให้สำนักศิลปากรที่ 7 น่าน ไปหาวัสดุค้ำยันเอาไว้ก่อน และจะต้องเร่งดำเนินการบูรณะโดยเร็วที่สุด และในเร็วๆ นี้ จะให้ช่างวิศวกรจากกรุงเทพมหานคร ไปตรวจสอบโครงสร้างทั้งหมดอีกครั้ง

“ที่ผ่านมา กรมศิลปากร ได้ทำการบูรณะพระธาตุแล้ว เมื่อปี 2539 และ ปี 2545 แต่ไม่ได้เสริมโครงเหล็กด้านใน มีแต่การก่ออิฐ ฉาบปูนหุ้มด้านนอกเท่านั้น เมื่อเวลาน้ำท่วมมากๆ จนพังลงมาทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 ต.ค. นี้ นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม จะนำเจ้าหน้าที่ของกรมศิลปากรเข้าไปตรวจสอบความเสียหายโดยภาพรวมด้วย” อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว

นางโสมสุดา กล่าวต่อไปว่า ในส่วนโบราณสถานป้อมเพชร จ. พระนครศรีอยุธยา ที่กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงนั้น พบว่าบริเวณดังกล่าว มีทางน้ำไหลเชี่ยวมาก จนถึงขณะนี้ กระสอบทรายที่กั้นน้ำไว้ เป็นเดือนแล้ว ได้ล้มลงมาทั้งหมด จึงได้ให้ สำนักศิลปากรที่ 3 อยุธยา ไปจัดตั้งขึ้นใหม่ทั้งหมด ในส่วนที่เป็นสนามด้านหลังป้อมเพชรนั้น ได้มีน้ำทะลักเข้าท่วมแล้ว ก็ได้ใช้วิธีสูบน้ำออกเป็นระยะๆ ส่วนจังหวัดอื่นๆ อาทิ ที่ วัดปรางค์หลวง เกราะเกร็ด จ. นนทบุรี รวมถึง โบราณสถาน ในจ. เชียงใหม่ เกรงว่าหากฝนตกไม่หยุดและน้ำท่วมขังมากๆ จะได้รับผลกระทบเหมือนโบราณที่ลำปาง

ทั้งนี้ ในการแก้ปัญหาของกรมศิลปากร ต้องยอมรับว่า ไม่สามารถดำเนินการอย่างอื่นได้ นอกจากการสูบน้ำออก และการเสริมกระสอบทรายประทังไปเท่านั้น เพราะ หากมีการแก้ปัญหาระยะยาวจริงๆ จะต้องสร้างกำแพงหรือ พนังกั้นน้ำถาวร ก็ไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะเราไม่มีงบประมาณที่จะทำ แต่หากจะทำได้จริงก็ต้องขอความร่วมมือกับกรมโยธาธิการสร้างให้ รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ให้ความร่วมมือด้วย


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.