สร้างเจ้าพ่อเสือ...เพิ่มบุญ เพิ่มความขลัง...เทศกาลกินเจ
 


สร้างเจ้าพ่อเสือ...เพิ่มบุญ เพิ่มความขลัง...เทศกาลกินเจ


สร้างเจ้าพ่อเสือ...เพิ่มบุญ เพิ่มความขลัง...เทศกาลกินเจ
เชิดสิงโตบวงสรวงเทพเจ้าในมูลนิธิฯ.

เจี๊ยะฉาย...เทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีกินผัก ซึ่งสืบสานกันมาอย่างยาวนาน โดย ถือกำเนิดตั้งแต่ยุคที่แมนจูปกครองประเทศจีน...ปัจจุบันได้ แผ่วัฒนธรรมนี้ไปทั่วทุกมุมโลก

เทศกาลเจี๊ยะฉาย มีการแยกแยะออกหลายประเภท อาทิ กิ้วอ๋องเอี๊ยฉ่าย (พระราชาธิราชเก้าพระองค์) ถี่กังฉ่าย (ยกอ๋องส่งเต้หมายถึง พระอิศวรและเทพยดา) ปิจ้อฉ่าย (เจ้าแม่กวนอิม)....รวมไปถึง พิธีกรรมวันเกิดเทพเจ้า อันเป็นวันที่ ถือศีล ไม่ถวายอาหารคาวแก่เทพเจ้าที่เป็นนักบวช หรือศาลเจ้าที่บ้าน

@@@


การกินเจ.....แม้ว่าให้กินผักเป็นปัจจัยหลักก็มีการงดเว้นใน 5 ชนิด ซึ่งมีกลิ่นฉุนและรสจัดจ้าน อัน

อาจส่งผลให้อวัยวะสำคัญในร่างกายเร่าร้อน  ทำงานไม่เป็นปกติ  แต่ก็สามารถที่จะกินเนื้อสัตว์ได้บ้างคือ...หอยนางรม!!!

...อย่างไรก็แล้วแต่ ตามประเพณีโบราณ เพื่อสุขภาพ การกินเจต้องจัดผักให้ครบตามสีของธาตุทั้ง 5 อย่าง เช่น สีแดง แสด ส้ม ชมพู สัญลักษณ์ของ ธาตุไฟ ดำ น้ำเงิน ม่วง สัญลักษณ์ของธาตุน้ำ เหลืองสัญลักษณ์ของธาตุดิน เขียว สัญลักษณ์ของธาตุไม้ และขาว อันเป็นสัญลักษณ์ของธาตุโลหะ

เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย (เจ้าพ่อเสือ)

เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย (เจ้าพ่อเสือ)

 

@@@

ปัจจุบันถึงช่วงเทศกาล ตามศาสนสถาน หรือร้านขายสิ่งของบริโภค จะเห็นธงเหลืองมีอักษรจีนเขียนว่าเจสีแดง (สีเหลืองหมายถึงผู้ทรงศีล สีแดงเป็นสิริมงคล) เต็มไปหมดตลอดระยะ 9 วัน 9 คืน

และที่สำคัญ ผู้ร่วมในเทศกาลกินผักนั้นจักต้องถือศีลและทำทานร่วมกันไปด้วย ตามธงที่บ่งบอก ....จึงจะได้รับกุศลผลบุญอย่างเปี่ยมล้น...!!!

มูลนิธิธนาคาร เพิ่ม-บุญ เลขที่ 100/612 ถนนกาญจนาภิเษก (เยื้องแมคโครบางบอน) บางแค กทม. เป็นองค์กรหนึ่งที่สืบสานประเพณีกินเจมาอย่างต่อ เนื่อง ซึ่งปีนี้ นายศักดิ์ชัย ศักดิ์เดชะมณี ประธานมูลนิธิฯ ได้ใช้เวลาในการจัดบุญถึง 2 สัปดาห์ ให้เป็นมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ซึ่งต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ โดยมีกิจกรรมอันสำคัญเข้าร่วม

แท่นหล่อพิมพ์เจ้าพ่อเสือส่วนที่เป็นร่าง.

แท่นหล่อพิมพ์เจ้าพ่อเสือส่วนที่เป็นร่าง.



ซึ่ง...ก่อนเริ่มย่างเข้าเทศกาลกินเจ 4 วัน ได้ จัดตั้งพิมพ์หล่อองค์เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย ขนาดหน้าตักกว้าง 7 เมตร สูง 14 เมตร ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนม พรรษาครบ 84 พรรษา

 

@@@


เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย (เจ้าพ่อเสือ)....เป็นเทพประจำทิศเหนือ ตามตำนานในเทวปกรณัมของจีนบันทึกว่า เกิดจากชายหนุ่มรูปงามในเมืองลกฮงกึงตัง ซึ่งได้บำเพ็ญธรรมบารมีจนได้เป็นเหียงเทียนเสี่ยงตี่ มีธงเทพโองการดำเป็นอาญาสิทธิ์ โดยเท้าทั้ง2 เหยียบเต่ากับงูไว้ สยบสัตว์ปีศาจร้ายทั้ง  2  จนหมดฤทธิ์

หลวงปู่ท้าวมหาพรหม ประธานฝ่ายสงฆ์.

หลวงปู่ท้าวมหาพรหม ประธานฝ่ายสงฆ์.



แต่...อีกตำนานว่าอุบัติขึ้นเองบนสวรรค์จากการรวมตัวของเทหวัตถุในจักรวาล แล้วมาจุติบนโลกมนุษย์ พระนามว่า เฮียงบู้ ซึ่งแปลตามตรงว่า กำลังลึกลับอัศจรรย์ มีงูกับเต่าเป็นคู่มิตร

ชาวจีนเลื่อมใสศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องและปราบ ปรามศัตรูและสิ่งเลวร้ายทั้งหลายได้ ในสมัยราชวงศ์เหม็งเชื่อว่าถ้าไหว้ด้วยน้ำและไฟ....จะช่วยให้พ้นภัยพิบัตินานา

จักรพรรดิราชวงศ์เซ็งฮ่องเต้มีโองการให้ไหว้เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ยในวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ด้วยความเชื่อส่วนพระองค์ว่า...ทรงให้พรมีพระชนมายุยืนยาว

 

@@@


การสร้างเทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย ณ มูลนิธิธนาคารเพิ่มบุญในครั้งนี้ พระครูปลัดสุวัฒนสมาธิคุณ  “หลวงปู่ท้าวมหาพรหม” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดยานนาวา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพลิทธิพร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส...ทำการปั้นและหล่อโลหะโดยนายสุนทร วงษ์สุวรรณ หรือ ช่างเขียว

ด้วยที่ว่าองค์เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ยมีขนาดที่ใหญ่มาก จึงได้จัดการหล่อในแต่ละชิ้นส่วน โดยแยกออกเป็น 984 ส่วนเพื่อให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาได้มีโอกาสร่วมบุญอย่างทั่วถึง ซึ่งแต่ละครั้งที่ดำเนินการได้จัดพิธีกรรมบวงสรวงเทพ ทุกขั้นตอนอย่างถูกต้องตามประเพณีจีน

นายศักดิ์ชัย ศักดิ์เดชะมณี

นายศักดิ์ชัย ศักดิ์เดชะมณี



และ...ใน วันที่ 14 ถึง 18 ตุลาคม หลวงปู่ท้าวมหาพรหม ก็จะนำทีมเอาส่วนหัวใจ ลำไส้ ตับ ปอด นิ้วชี้ ดาบ พร้อมด้วยอวัยวะทุกส่วนไปประกอบพิธีกรรมบวงสรวง ณ เฮียงบู่ซัว มณฑลซัวเถา ประเทศจีน...เพื่อให้เกิดความขลังและศักดิ์สิทธิ์

 

@@@


ช่วงเทศกาลเจ...ถือว่าเป็นคาบเวลาที่ศักดิ์สิทธิ์ ด้วยมวลมนุษย์ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์อื่นๆ และต่างก็ถือศีล อันทำตัวให้บริสุทธิ์ ได้ร่วมกับโรงทานอาหารเจ ช่วงเย็นจะมีการสวดมนต์จีน เวียนธูป โดยเทพเจ้าเห้งเจียเป็นเจ้าพิธี ทุกวันไปจนถึงวันที่ 5 ตุลาคม

การได้ร่วมบุญในคาบเวลานี้จึงถือว่าเป็นกุศลยิ่ง นายคมกริช นิธิธนปรีดา แห่งเอ็น.โอ.เค อุตสาหกรรมจึงได้บริจาคทองเหลือง 4,000 กิโลกรัม (4 ตัน) ร่วมสร้างเทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย ซึ่งจะเร่ง ทำการหลอมหล่อชิ้นส่วนอันเป็นอวัยวะที่สำคัญ ให้ทันในการนำไปเข้าพิธีกรรม ที่ประเทศจีนครั้งนี้ด้วย

@@@


โดยครั้งล่าสุดในการเททอง ซึ่งเป็นครั้งที่ 12 จะทำพิธีกรรมเททองหล่อส่วนเศียร ซึ่งจะทำในวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2555 ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของเจ้าพ่อเสือ

เทพเจ้าเห้งเจียลงทรงร่วมพิธีกรรม.

เทพเจ้าเห้งเจียลงทรงร่วมพิธีกรรม.


เมื่อแล้วเสร็จสมบูรณ์ พร้อมที่จะจัดพิธีกรรมเฉลิมฉลอง คณะประธานพร้อมคณะกรรมการ จะนำเอาผงธูปและดินสถานที่เกิดของเจ้าพ่อเสือมาบรรจุใต้ฐาน ให้ผู้ศรัทธาเลื่อมใสได้กราบไหว้บูชา

เพื่อให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ บันดาลให้สัมฤทธิผล มีโชคลาภมหาศาลและอายุยืนยาวนาน....ชั่วกัลป์...!!

 

ก้อง กังฟู



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.