สุกุมล เร่งของบซ่อมโบราณสถาน หวั่นมรดกชาติเสียหายเพิ่ม
 


สุกุมล เร่งของบซ่อมโบราณสถาน หวั่นมรดกชาติเสียหายเพิ่ม


สุกุมล เร่งของบซ่อมโบราณสถาน หวั่นมรดกชาติเสียหายเพิ่ม
น้ำทะลักท่วมโบราณสถานอยุธยาแน่ "สุกุมล" สั่งรับมือเสริมกระสอบทราย-เครื่องสูบน้ำด่วน เร่งเสนอนายกฯ ของบฯ บูรณะ หวั่นมรดกชาติเสียหายเพิ่ม...

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยนายสมชาย เสียงหลาย ปลัด วธ. และนางโสมสุดา ลียวณิช อธิบดีกรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพระราชวังจันทน์ จ. พิษณุโลก ซึ่งมีน้ำทะลักเข้าท่วม จนเกิดความเสียหาย โดยนางสุกุมล กล่าวว่า ทางจังหวัดแจ้งว่า ภายใน 2 วันน้ี จะมีน้ำเหนือไหลบ่าเข้ามาสมทบอีก ซึ่งมีความน่าเป็นห่วงมากต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อพระราชวังจันทน์มาก เพราะขณะนี้ ระดับน้ำท่วมขังสูงมากอยู่แล้ว จึงต้องเร่งป้องกันโดยใช้เครื่องสูบน้ำออก พร้อมทั้งนำกระสอบทรายหนุนกั้นน้ำเอาไว้ก่อน ขณะที่การป้องกันน้ำท่วมที่จะเข้าอยุธยา อีกระลอกหนึ่ง ใน 1-2 วันนี้ คิดว่าปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ถึงขั้นล้นแนวกั้นโบราณสถานแน่ๆ โดยเฉพาะวัดไชยวัฒนาราม ตนจึงได้สั่งการให้เพิ่มกระสอบทรายสูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง และนำผ้ายางมาเสริมกันน้ำเอาไว้ด่วนที่สุด ส่วนของสุโขทัย หลังจากระดับน้ำลดแล้ว จะมีการขุดลอกคูคลองในอุทยานประวัติศาสตร์ และรอบกำแพงเมืองเก่า และยังมีกำแพงบางที่ที่ขาดไป คงจะมีการบูรณะเชื่อมปิดทั้งหมด โดยปิดประตูทั้งสองด้าน ทั้งทิศเหนือ และทิศใต้ ซึ่งเป็นประตูดอนแหลม และประตูตอหม้อ ปิดเพื่อไม่ให้น้ำที่จะไหลบ่าเข้ามาชั้นในอุทยาน

อย่างไรก็ตาม ตนจะเร่งสรุปภาพรวมของความเสียหายทั้งหมด เพื่อทำหนังสือรายงานถึง น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และศูนย์ป้องกันสาธารณภัย เพื่อเป็นหลักฐานเสริมการขออนุมัติงบระมาณต่อไป เนื่องจากในขณะที่เกิดพายุนกเตน ได้มีการของบกลางไป 107 ล้านบาท แต่ยังไม่ได้รับงบมา ซึ่งหากไม่ได้งบบูรณะ ก็จะทำให้โบราณสถานของประเทศเสียหายมากยิ่งขึ้น


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.