บิ๊กจิ๋ว ปัดอยู่เบื้องหลังบึมสมุย แนะร่าง รธน. 2 ฉบับป้องฉีก
 


บิ๊กจิ๋ว ปัดอยู่เบื้องหลังบึมสมุย แนะร่าง รธน. 2 ฉบับป้องฉีก


บิ๊กจิ๋ว ปัดอยู่เบื้องหลังบึมสมุย แนะร่าง รธน. 2 ฉบับป้องฉีก

"บิ๊กจิ๋ว" ปัดอยู่เบื้องหลังบึมห้างในสมุย แฉคนปูดเป็นตำรวจหวังไต่เต้าขึ้นตำแหน่ง ชี้ ร่างรัฐธรรมนูญไว้ 2 ฉบับป้องกันถูกฉีก ไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยได้ ถ้าทหารยังยึดอำนาจ 

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางช่องพีซทีวี ปฏิเสธกระแสข่าวอาจมีส่วนร่วมเหตุการณ์ระเบิดที่ลานจอดรถห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยคนให้ข่าวไม่ถูกต้องเป็นนายตำรวจระดับชั้นล่างที่อยากไต่เต้าขึ้นตำแหน่ง โดยปัญหานี้เป็นปัญหาของเด็ก ส่วนตัวช่วยคนมาตลอดชีวิตจึงรู้วิธีการนี้ แต่ยอมรับว่าส่วนตัวรู้จักพลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติดี จึงไม่อยากตอบโต้อะไร

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนใต้จะต้องดูผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ด้วย โดยสหประชาชาติ หรือยูเอ็นกำลังดูความขัดแย้งที่มีคนเสียชีวิตไปแล้วกว่า 2 หมื่นคน จึงเกรงว่าสหประชาชาติ จะเข้ามาแทรกแซงจนเกิดการแยกดินแดน พร้อมเสนอไม่ควรนำทหารไปดูแลมาก เพราะเกรงจะเกิดความแตกแยกมากขึ้น แต่ขอให้ใช้ตำรวจบ้านทหารบ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ดูแล ซึ่งเป็นสิ่งที่คนใต้เรียกร้องมาหลายสิบปีแล้ว คือขออยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร อยากปกครองด้วยตัวเองภายใต้กฎหมายของเขา แต่ก็ไม่เคยได้ตามที่เรียกร้อง และเห็นจุดแตกหักก็คือความไม่ไว้วางใจกัน 

พล.อ.ชวลิต ยังระบุอีกว่า ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญนั้น โดยแนะนำให้เขียนรัฐธรรมนูญไว้ 2 ฉบับเพื่อป้องกันไม่ให้รัฐธรรมนูญถูกฉีกอีกในอนาคต ขณะเดียวกัน ไม่ว่าทหารจะยึดอำนาจกี่ครั้งก็ไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยได้ ทั้งนี้ ประเทศเจริญหรือไม่ ไม่ได้วัดจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่วัดจากประชาชนมีอำนาจหรือไม่ ดังนั้น หากอยากได้ประชาธิปไตย แต่ก็ยังยึดอำนาจเข้ามาอีก ส่วนข้อเสนอของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่จะให้ใช้รัฐธรรมนูญใหม่ 5 ปี แล้วค่อยแก้ไขนั้น มองว่าอาจจะไม่ทันต่อสถานการณ์.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.