นายกฯ แจงย้ายข้าราชการศธ. เพื่อปฏิรูป ไม่เกี่ยวคดีทุจริต
 


นายกฯ แจงย้ายข้าราชการศธ. เพื่อปฏิรูป ไม่เกี่ยวคดีทุจริต


นายกฯ แจงย้ายข้าราชการศธ. เพื่อปฏิรูป ไม่เกี่ยวคดีทุจริต

นายกรัฐมนตรีเผย ย้ายข้าราชการศธ.เป็นการย้ายตามอำนาจ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนคดีบึมที่เกาะสมุย รู้ตัวผู้อยู่เบื้องหลัง ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดนักการเมืองเก่า...

วันที่ 20 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการโยกย้ายข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท. เสนอรายชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต แต่เป็นการปรับย้ายตามอำนาจที่สามารถทำได้ และก่อนหน้านี้ กระทรวงศึกษาธิการได้รับเรื่องร้องเรียนมาจำนวนมาก และเพื่อประโยชน์ต่อการปฏิรูป พร้อมปฏิเสธการปรับย้ายครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อนำเอาคนของตนเองเข้าไปบริหาร ส่วนการพิจารณาปรับย้ายข้าราชการในแต่ละกระทรวง อยู่ระหว่างให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงรายงานมาว่าจะมีการปรับย้ายหรือไม่ และหากมีการโยกย้ายจะดำเนินการอย่างไรบ้าง

ส่วนการตรวจสอบข้าราชการที่ส่อว่าจะทุจริตนั้น กำลังดำเนินการ โดยให้เป็นไปตามขั้นตอนและอำนาจของแต่ละกระทรวง ยืนยันไม่เคยคิดกลั่นแกล้งใคร และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากใครสามารถชี้แจงได้ ถือว่าไม่มีความผิด

ขณะที่การตรวจสอบข้อร้องเรียนในกรมที่ดิน พบว่าที่ผ่านมามีปัญหามาก ซึ่งต้องตรวจสอบย้อนกลับไปในอดีต หากกรณีใดมีการซื้อขายถูกต้อง เอกสารชัดเจนก็ให้เป็นไปตามกระบวนการ แต่หากพบมีการปลอมเอกสารสิทธิที่ผิดก็ดำเนินการทั้งกรมที่ดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากพบข้าราชการที่ทุจริตแม้จะเกษียณราชการไปแล้ว ก็สามารถเอาผิดได้ตราบที่คดียังไม่หมดอายุความ

สำหรับความคืบหน้าเหตุระเบิดที่เกาะสมุย ขณะนี้รู้ตัวผู้อยู่เบื้องหลังแล้ว เป็นไปตามที่สื่อรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า เป็นนักการเมืองเก่าที่ยังมีอำนาจอยู่ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิด แต่ยังไม่ตัดประเด็นอื่นๆ ออกไป และแม้ว่ากลุ่มอำนาจเก่าจะยังมีความสามารถที่จะก่อกวนความสงบในประเทศ แต่จุดประสงค์ที่ตนเองเข้ามา ก็เพื่อแก้ปัญหาที่สะสมมานาน

"แม้วันนี้จะมีอำนาจพิเศษ สามารถใช้ปราบคนกลุ่มนี้ได้ทันที แต่ก็ไม่ทำ เพราะเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็น จึงขอให้ทุกคน รวมถึงสื่อ ให้ช่วยนำเสนอข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา รวมทั้งพรรคการเมืองที่ยังมีการออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอยู่ตลอด ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงติดตามอยู่"



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.