สุจิต แจง รธน.ตีโจทย์แก้เผด็จการรัฐสภา วางระบบตรวจสอบรัดกุม
 


สุจิต แจง รธน.ตีโจทย์แก้เผด็จการรัฐสภา วางระบบตรวจสอบรัดกุม


สุจิต แจง รธน.ตีโจทย์แก้เผด็จการรัฐสภา วางระบบตรวจสอบรัดกุม

"สุจิต" แจงโจทย์ แก้เผด็จการรัฐสภาใช้อำนาจมิชอบ วางระบบตรวจสอบผู้นำทุกระดับ ย้ำที่มา ส.ว. 3 ทาง ยันเปิดช่องนายกฯ คนนอก เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติ...

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 58 นายสุจิต บุญบงการ รองประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวชี้แจงผู้นำการเมืองที่ดีและระบบผู้แทนที่ดี ว่า ในการสร้างการเมืองให้ใสสะอาดและสมดุลนั้น กมธ.ยกร่างฯ มีโจทย์ที่จะต้องแก้ไข คือ ต้องแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นก่อนเดือน พ.ค. 2557 คือ การที่มีผู้นำมีอำนาจมากเกินไป จนมีการใช้อำนาจโดยมิชอบ จนนำไปเกิดการเมืองแบบเผด็จการรัฐสภา และมีการขยายตัวของการใช้อำนาจที่มิชอบในการบริหารราชการบ้านเมือง จนก่อให้เกิดการขยายตัวของการใช้นโยบายที่ผิดพลาด นำความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจและการค้าของประเทศชาติ รวมทั้งการคอร์รัปชันที่แพร่ขยายกว้างขวาง

นายสุจิต กล่าวต่อว่า จึงต้องแก้ไขเพื่อได้ผู้นำทางการเมือง ทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกรัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงผู้บริหารท้องถิ่น ต้องมีประวัติและพฤติกรรมตามรัฐธรรมนูญกำหน เช่น ไม่เคยหลีกเลี่ยงภาษี จึงต้องสอบภาษีย้อนหลัง เพื่อแสดงให้เห็นว่า เป็นพลเมืองที่ดี ไม่เคยเพิกเฉยต่อหน้าที่ และไม่เคยทำผิดทางอาญาจนถึงคำพิพากษาถึงจำคุก หรือพ้นโทษมายังไม่ถึง 5 ปี และยังมีบทบัญญัติเรื่องคุณธรรม จริยธรรม กำหนดให้ผู้นำทางการเมืองต้องทำ และคำนึงถึงประโยชน์ชาติ ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตัว ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.สัดส่วนแบบผสม เพื่อสะท้อนความต้องการของพลเมืองในการใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมแก้ไขปัญหาการซื้อเสียง คือ สร้างแนวคิดใหม่ให้แก่ผู้ใช้สิทธิ และผู้สมัครว่า การเลือกตั้งไม่ใช่การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์เฉพาะหน้า แต่เป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตยของผู้ใช้สิทธิ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.