บีทีเอสพร้อมลุยไฮสปีดเทรน
 


บีทีเอสพร้อมลุยไฮสปีดเทรน


บีทีเอสพร้อมลุยไฮสปีดเทรน
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการสายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมเข้าร่วมโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ของรัฐบาลอย่างเต็มที่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเงื่อนไข(ทีโออาร์)โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่ชัดเจนจากรัฐบาลก่อนว่า จะให้ดำเนินโครงการในเส้นทางไหนบ้าง และรูปแบบการดำเนินโครงการเป็นอย่างไร เพื่อนำมาพิจารณาเข้าร่วมดำเนินโครงการ   

"ตอนนี้บริษัทได้มีการศึกษารถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลไปด้วยว่า แต่ละเส้นทางที่รัฐบาลจะก่อสร้างมีความเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหนที่จะดำเนินการ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาเข้าร่วมโครงการ ซึ่งอาจจะเลือกเส้นทางระยะสั้นก่อน เพราะหากทำทุกเส้นทางคงไม่ไหว และคงต้องร่วมมือกันเข้าไปดำเนินโครงการ เพราะบริษัทจะถนัดเรื่องของการเดินรถมากว่า ส่วนโครงการรถไฟไทย-จีน บริษัทก็สนใจที่จะเข้าไปร่วมเดินรถในบริษัทร่วมทุนที่จะเปิดให้บริษัทเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านการเดินรถเข้าไปร่วมเช่นเดียวกัน” 

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีเงินเหลือจากการระดมทุนครั้งที่แล้วประมาณ 3 หมื่นล้านบาท สามารถนำเงินในส่วนนี้ไปลงทุนได้ ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอถึงแม้โครงการจะมีมูลค่าถึงแสนล้านบาท เพราะไม่ได้ลงทุนคนเดียวทั้งหมดแต่จะร่วมกับบริษัทอื่นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับหลายบริษัทเพื่อลงทุนร่วมกันมาบ้างแล้ว สำหรับโครงการรถไฟฟ้าเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล สนใจเข้าไปเดินรถรถไฟฟ้าสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เพราะสามารถเชื่อมต่อกับสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตได้ และคาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทั้งจากย่านรามอินทรา ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  รวมถึงยังสนใจเข้าไปเป็นผู้เดินรถโครงการรถไฟฟ้าขนาดเบา (ไลท์เรล) ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ ของกรุงเทพมหานคร(กทม.) อีกด้วย

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.