แฉ "ไกด์นำเที่ยว"ต้นเหตุ "ช้างเขาใหญ่"ก้าวร้าว
 


แฉ "ไกด์นำเที่ยว"ต้นเหตุ "ช้างเขาใหญ่"ก้าวร้าว


แฉ
เมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายครรชิต นพศรีสุวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา กล่าวถึงมาตรการในการดูแลช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า ขณะนี้ได้มอบให้นายอำนวย อินทรักษ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปจัดระเบียบผู้นำเที่ยว หรือไกด์ทัวร์ ที่นำนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานฯ เขาใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ช้างป่าในเขาใหญ่เกิดความเครียดสะสม เนื่องจากไกด์บางคนพยายามใช้รถยนต์ปิดหัวปิดท้ายในช่วงที่ช้างเดินผ่านบนถนน เพื่อให้ช้างอยู่กลางวงล้อมให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป ซึ่งถ้านักท่องเที่ยวเจอแบบนี้ จะให้ทิปเป็นรางวัลกับไกด์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ทั้ง ๆ ที่ช้างอุทยานฯ เขาใหญ่ปกติกลัวรถ ไม่ใช่ไม่กลัว ดังนั้นสาเหตุที่ทำให้ช้างเครียดจึงมาจากไกด์และนักท่องเที่ยวที่ขาดจิตสำนึกเป็นหลัก ปฏิบัติไม่ถูกวิธีเมื่อต้องเผชิญหน้ากับช้าง

“หลายคนเจอช้างแล้วไม่หนี ทั้งที่ขับรถหนีได้ คงคิดว่าช้างป่าเหมือนช้างบ้านไม่ดุร้าย แต่นี่กลับเจอแล้วหยุด และรุมถ่ายรูป จึงให้เร่งตรวจสอบ และจัดระเบียบไกด์เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างกติกาในการท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก เพื่อให้คนและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ”นายครรชิต กล่าว  

นายครรชิต กล่าวว่า ทั้งนี้ตนและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ได้หารือกัน กลัวว่าช้างเขาใหญ่จะพัฒนาเป็นเหมือนช้างที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา หากช้างรู้ว่าในรถที่ขับผ่านไปมามีอาหาร ช้างเขาใหญ่อาจจะมีพฤติกรรมยกโขลงมาดักคอยรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตร เช่น อ้อย มันสำปะหลัง เหมือนที่อ่างฤาไน ซึ่งช้างเขาใหญ่ มีจำนวนมากเป็นหลักร้อย อย่างไรก็ตามในวันที่ 26 ม.ค.นี้ จะเป็นวันไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ ซึ่งปีนี้จะมีผู้คนมาจากหลากหลายวงการ ทั้งนักธุรกิจ ภาคประชาชน ศิลปิน และชาวบ้านรอบเขาใหญ่มาร่วมงาน ซึ่งตนอาจจะใช้งานในวันดังกล่าวขอหารือเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาช้างเขาใหญ่กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งอาจจะมีการจัดตั้งอาสาสมัครที่คอยดูแลช้าง เวลาที่ช้างออกมาจากป่า เพราะทางอุทยานฯ เขาใหญ่คงไปจัดระเบียบช้างไม่ได้ เนื่องจากเส้นทางที่ช้างและคนใช้สัญจรเป็นเส้นทางที่ทับซ้อนกัน คนไปใช้เส้นทางของช้างในการสัญจร เราจึงไม่มีสิทธิไปห้ามช้าง แต่สามารถรณรงค์ และสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวได้

ด้าน น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า พฤติกรรมที่ช้างป่าแสดงออกกับรถนักท่องเที่ยวนั้น มองว่าเป็นการเล่นหรือหยอกมากกว่า เพราะหากจะทำร้าย ช้างจะมีพฤติกรรมรุนแรงมากกว่านี้ ที่สำคัญในช่วงฤดูหนาวเป็นฤดูผสมพันธุ์ของช้าง โดยตัวผู้ที่ถูกขับออกจากฝูงแล้ว จะเดินออกหาตัวเมีย ขณะนี้เขาใหญ่มีช้างวัยรุ่นอยู่ 5 ตัวที่ออกมาเดินถนนหาตัวเมียเพื่อผสมพันธุ์ ซึ่งอาจมีความเครียดสูงเพราะมีคู่แข่ง ขณะที่ตัวเมียที่มีลูกก็จะพาลูกออกมาหากิน หรือนอนบนถนนเพราะอุ่นกว่าอยู่ในป่า จึงเป็นเรื่องปกติของช้างที่จะออกมาเดินบนถนน พฤติกรรมที่ช้างแสดงออกไม่ใช่พฤติกรรมฝังใจหรือเป็นนิสัยเดิมของช้าง  แต่เป็นปัจจัยภายนอกและสภาพแวดล้อมที่เป็นตัวกระตุ้น คือจำนวนรถและนักท่องเที่ยวที่อาจบีบแตรหรือรุมถ่ายรูป เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางอุทยานฯ เขาใหญ่กำลังจับตาพฤติกรรมของเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ที่มีผู้ดำเนินการเป็นคนต่างชาติ ที่มักจะร่วมมือกับไกด์ทัวร์ นำนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นไปเที่ยวบนอุทยานฯ เขาใหญ่ เพื่อติดตามถ่ายรูปและคลิปช้างป่าอย่างใกล้ชิด  พร้อมทั้งมีการนำผลงานการถ่ายภาพช้างป่าและสัตว์ป่าบนอุทยานฯ เขาใหญ่มาลงในเว็บไซต์ เพื่อให้คนทั่วโลกติดตาม และขายผลงานภาพถ่ายบางส่วนด้วย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.