5 เหตุผล…ทำไมต้องออกกำลังกาย ?
 


5 เหตุผล…ทำไมต้องออกกำลังกาย ?


5 เหตุผล…ทำไมต้องออกกำลังกาย ?

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมคนเราถึงต้องออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ มันดียังไงกันนะ...? แค่ช่วยให้หุ่นสวย ฟิตและเฟิร์มขึ้นแค่นั้นเองไม่ใช่เหรอ วันนี้ไทยรัฐออนไลน์จะพามาไขข้อสงสัยกัน รับรองว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด !

1. ช่วยให้คุณนอนหลับพักผ่อนดีขึ้น
ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณนอนหลับง่ายสบายและสนิทมากขึ้น เนื่องจากความเหนื่อยล้าและรู้สึกเพลียหลังการออกกำลังกาย เพราะร่างกายเสียพลังงานจากการเผาผลาญนั่นเอง

จากแบบสำรวจ...67% ของคนที่ออกกำลังกายเป็นปกติบอกว่าการออกกำลังกายนั้นช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นจริง ยิ่งสำหรับใครที่นอนไม่ค่อยหลับ การออกกำลังกายจะช่วยได้ดีทีเดียวเลยล่ะ เพราะคุณจะรู้สึกได้ถึงการเผาผลาญและรู้สึกได้นอนเต็มอิ่มตลอดคืน

2. ช่วยปรับเปลี่ยนอารมณ์ของคุณ
ใครที่อารมณ์ขึ้นลงรวดเร็วปานจรวด เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ การออกกำลังกายสามารถช่วยปรับอารมณ์ของคุณได้! จากที่เป็นคนหงุดหงิดง่าย เครียดและกังวลตลอดเวลา คุณจะรู้สึกแฮปปี้ อารมณ์ดีและผ่อนคลายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการหลั่งของสาร Endorphin และสาร Serotonin ในสมอง จากผลการวิจัยบอกว่าถึงแม้คุณจะไม่ชอบและขี้เกียจออกกำลังกาย แต่แค่คุณขยับร่างกายเพียงเล็กน้อย คุณก็ได้ประโยชน์จากการออกกำลังกายแล้ว

3. ลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ
รู้รึไหม ? การออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ มากมาย อย่างเช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก (การออกกำลังกายส่งผลให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง มะเร็งก็ลดลงตาม) โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง ความดันโลหิต และภาวะกระดูกพรุน แถมยังช่วยป้องกันและควบคุมโรคเบาหวานให้ดีขึ้นด้วย เนื่องจากการออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อใช้น้ำตาลในกระแสเลือด ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดลดลง 

4. ช่วยทำให้คุณมั่นใจมากขึ้น
การออกกำลังกายช่วยลดระดับไขมันคอเรสเตอรอลในร่างกาย และทำให้น้ำหนักของคุณลดลงจนสังเกตได้ โดยเฉพาะสาวๆ จะมั่นใจกับหุ่นสวยที่มีสัดส่วนกระชับมากขึ้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็ดูคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉง เป็นอาหารตาอวดสายตาหนุ่มๆ ให้ใจสั่นเล่น แถมไม่ต้องพึ่งยาลดความอ้วนให้มีผลข้างเคียง

*** ทริคเล็กน้อย ***

การออกกำลังกายจะส่งผลดีเยี่ยม ถ้าคุณหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำและไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานและมีไขมันสูงมากจนเกินไป 

5. สร้างความสมดุลของระบบภายในร่างกาย
นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยเผาผลาญไขมันแล้ว ยังช่วยปรับความสมดุลของระบบภายในให้ทำงานเป็นปกติ และประสานกันมากขึ้นอีกด้วย รวมทั้งยังทำให้ระบบและกล้ามเนื้อภายในแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้น อย่างกล้ามเนื้อหัวใจ หลอดเลือดต่างๆ ทำให้ปอดแข็งแรงขึ้น เนื่องจากได้รับออกซิเจนจากการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ !



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.