เปิดสายด่วน 1669ให้ข้อมูลโรคหลอดเลือดสมอง
 


เปิดสายด่วน 1669ให้ข้อมูลโรคหลอดเลือดสมอง


เปิดสายด่วน 1669ให้ข้อมูลโรคหลอดเลือดสมอง
วันนี้ (28ส.ค.)ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่าที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงบาลเด็ก) ราชเทวี ร่วมกับคณะกองทุนอาคารเฉลิมพระเกียรติ ผู้เกษียนอายุ และจิตอาสาโรงบาลเด็ก จัดสัมมนาเรื่อง Stroke Fast Track รู้จักช่องทางด่วน โรคหลอดเลือดสมอง เพื่อให้ความรู้ เรื่องภัยอันตรายของโรคหลอดเลือดในสมอง โอกาสที่ทำให้เกิดโรค อาการของโรค โดยมีนพ.สมชาย โตวณะบุตร ผู้เชี่ยวชาญให้การบรรยาย

นพ.สมชาย กล่าวว่า โรคหลอดเลือดแบ่งได้ 2 ประเภทคือ โรคหลอดเลือดสมองตีบ และโรคหลอดเลือดสมองแตก ทั้งสองโรคได้คร่าชีวิตคนไทยหลายพันคนต่อปี คิดเป็นทุก 1ชั่วโมง มีผู้เสียชีวิต 6 คน และพิการ 4 คน ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้องให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อให้ถึงมือแพทย์โดยเร็ว

สำหรับโอกาสที่ทำให้เกิดโรคทั้งสองมาจากโรคความดันโลหิตสูง,โรคเบาหวาน,โรคอ้วน และการสูบบุหรี่ โรคนี้จะเกิดกับผู้ที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป อาการของโรคคือแขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก มองเห็นไม่ชัด ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด ปวดศีรษะ เดินเซ ทั้งหมดนี้จะเป็นอาการเฉียบพลันต้องให้ไปพบแพทย์โดยเร็ว ภายใน 4 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อให้แพทย์ได้วินิจฉัยว่าหลอดเลือดตีบหรือแตก เพราะทั้งสองโรคแม้จะมาจากสาเหตุเดียวกัน แต่มีวิธีรักษาที่แตกต่างกัน โดยโรคหลอดเลือดตีบจะฉีดยาละลายลิ่มเลือด ในส่วนโรคหลอดเลือดแตกต้องผ่าเพื่อหยุดการไหลของเลือด


นพ.สมชาย กล่าวต่อว่า ถ้าถึงมือหมอช้ากว่า 4 ชั่วโมงครึ่งจะทำให้โอกาสเป็นอัมพาตถึง 60 % ปลอดภัยเพียง25 % และเสียชีวิต 15% และสมองจะแก่ลง 4 ปี ทุกหนึ่งชั่วโมง ดังนั้นควรไปพบแพทย์โดยเร็วไม่ว่าจะเวลาใดก็ตามหรือโทร 1669



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.