ชวนชาวพุทธทั่วโลกค้านทำสติ๊กเกอร์พระพุทธศาสนา หลังสติ๊กเกอร์ล้อเลียนพระพุทธเจ้าโผล่
 


ชวนชาวพุทธทั่วโลกค้านทำสติ๊กเกอร์พระพุทธศาสนา หลังสติ๊กเกอร์ล้อเลียนพระพุทธเจ้าโผล่


 ชวนชาวพุทธทั่วโลกค้านทำสติ๊กเกอร์พระพุทธศาสนา หลังสติ๊กเกอร์ล้อเลียนพระพุทธเจ้าโผล่

วันที่ 21 สิงหาคม นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ย.พ.ส.ล.) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากเครือข่ายชาวพุทธ กรณีมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งนำภาพพระพุทธเจ้าทำเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ล้อเลียนในอิริยาบถต่างๆ อาทิ กางแขนกางขา ยกนิ้ว มีลักษณะคล้ายสติ๊กเกอร์ที่ออกแนวล้อเลียนขำขันหรือติดตลก โดยใช้ชื่อว่า BUDDHA, The Mask Revolution และ Saint Young Men สร้างความสะเทือนใจต่อชาวพุทธที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง



ดังนั้นในส่วนย.พ.ส.ล.ได้รณรงค์คัดค้านเรื่องดังกล่าวผ่านโซเชียลมีเดีย ปรากฏว่าวันที่ 20 สิงหาคม บริษัทไลน์ประเทศไทยได้แจ้งกลับมายังตนว่าได้ยกเลิกการขายสติ๊กเกอร์ในประเทศไทยแล้ว พร้อมถอดออกจากคลังสติ๊กเกอร์ด้วย


นพ.พรชัย กล่าวต่อว่า แต่อย่างไรก็ตาม ย.พ.ส.ล.ยังคงรณรงค์เชิญชวนชาวพุทธทั่วโลกได้ร่วมกันลงชื่อในเว็บไซต์ Change.org หรือกดไปที่ลิ้งค์ http://goo.gl/8Iw76w เพื่อคัดค้านการทำสติ๊กเกอร์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะรูปพระพุทธเจ้าที่เป็นที่ศรัทธาของชาวพุทธทั่วโลก เนื่องจากต้นทางการผลิตสติ๊กเกอร์ไลน์มาจากประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ยกเลิกการขายในประเทศไทย แต่บริษัทไลน์อาจจะส่งสติ๊กเกอร์พระพุทธเจ้าขายไปทั่วโลกแล้ว จึงต้องให้ชาวพุทธทั่วโลกที่เห็นสติ๊กเกอร์ดังกล่าวช่วยกันแจ้งกลับไปยังบริษัทไลน์ในประเทศของตนให้ช่วยดำเนินการอย่างประเทศไทยเพื่อเป็นการปกป้องพระพุทธศาสนา


นพ.พรชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทไลน์ มีนโยบายไม่ทำภาพสติ๊กเกอร์ทางศาสนา แต่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จึงทำรูปพระพุทธเจ้าขึ้นมาในท่าทางที่ติดตลก ไม่อยากให้นำเรื่องของศาสนามาทำเป็นเรื่องตลกหรือล้อเลียนเช่นนี้ ซึ่งย.พ.ส.ล.ได้แชร์ข้อมูลนี้ผ่านโซเชียลมีเดีย จนทางบริษัทไลน์ประเทศไทยรีบแจ้งกลับมาอย่างรวดเร็วว่าได้ยกเลิกการขายสติ๊กเกอร์ดังกล่าวแล้ว นับว่าเป็นสิ่งที่ดีและขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือในการปกป้องพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธศรัทธา


อย่างไรก็ตาม ฝากถึงประชาชนหากพบเหตุการณ์แบบกรณีนี้ช่วยกันแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ให้ช่วยแก้ไขปัญหาให้เกิดความเหมาะสมต่อไป



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.