เภสัชฯชี้ สบู่ยาสลบ เป็นไปได้ยาก คาดให้ฤทธิ์แค่มึนหัว ไม่สลบทันที
 


เภสัชฯชี้ สบู่ยาสลบ เป็นไปได้ยาก คาดให้ฤทธิ์แค่มึนหัว ไม่สลบทันที


เภสัชฯชี้ สบู่ยาสลบ เป็นไปได้ยาก คาดให้ฤทธิ์แค่มึนหัว ไม่สลบทันที

เภสัชกรชี้กระแสข่าว "สบู่ยาสลบ" ดมแล้วสลบทันที เป็นไปได้ยาก หากเป็นได้ต้องตั้งใจสูดลึกๆ ในที่ปิดไม่ใช่ที่โล่งทั่วไป ไม่ฟันธงผลขอพิสูจน์แล็บอีกครั้ง...

จากกรณีมีกระแสข่าวทางโซเชียลมีเดีย ประกอบภาพสบู่ โดยมีใจความว่า ถ้ามีใครนำสบู่ลักษณะเช่นนี้มาให้ดมหรือเสนอขาย อย่าดมเด็ดขาดเพราะเป็นสบู่ยาสลบ ดมแป๊บนึงเราก็จะสลบทันที เป็นของแก๊งชาวฮ่องกงที่ตอนนี้นำเข้ามาในไทยแล้ว ระวังตัวกันด้วย บอกต่อๆ กันหน่อยนะ

ล่าสุด "ไทยรัฐออนไลน์" ได้สอบถามเพิ่มเติมไปยัง ภก.ศ.ดร.พรศักดิ์ ศรีอมรศักดิ์ อาจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า จากข้อมูลที่พูดมาบอกว่า ดมแล้วสลบเลยนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ ส่วนใหญ่ยาสลบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันทางการแพทย์ มีหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแก๊ส ของเหลวหรือของแข็งที่ระเหยได้ หลังจากสูดดมเข้าไป จะทำให้สลบ แต่ว่าการที่จะเริ่มสลบต้องมีระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ผู้ป่วยสลบ ยกตัวอย่าง ถ้าเราจะสูดเข้าไปให้ได้ปริมาณมาก ต้องสูดลึกๆ เหมือนเวลาดมยาดม แต่ถ้าดมกลิ่นธรรมดาไม่ได้ตั้งใจสูด โอกาสที่จะได้รับสารแปลกปลอมเข้าไปก็ไม่สูง

ส่วนการที่จะทำให้ผู้ป่วยสลบจากการดมยาได้นั้น ตรงนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของตัวยาที่เลือกใช้ อย่างเวลาที่จะดมยาสลบนั้น ทางวิสัญญีแพทย์หรือพยาบาลนั้นต้องเลือกยาสลบตัวไหน ซึ่งยาสลบแต่ละตัวจะให้ระยะเวลาในการสลบไม่เท่ากัน ปกติจะมีระยะเวลาที่ทำให้สลบระยะหนึ่ง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.