ชาวบ้านโล่งอก จนท.คุมเพลิงไหม้โรงงานปิโตรเคมี ไว้ได้
 


ชาวบ้านโล่งอก จนท.คุมเพลิงไหม้โรงงานปิโตรเคมี ไว้ได้


ชาวบ้านโล่งอก จนท.คุมเพลิงไหม้โรงงานปิโตรเคมี ไว้ได้

ความคืบหน้า กรณี เหตุระเบิด และเพลิงไหม้ภายในบริษัทผลิตปิโตรเคมีหรือ ไออาร์พีซี   ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกและโรงกลุ่นน้ำมัน ตั้งอยู่หมู่ 5 ถนนสุขุมวิท ต.เชิงเนิน อ.เมืองจ.ระยอง แล้วได้เกิดควันดำฟุ้งขึ้นฟ้า ทำให้ประชาชนใกล้เคียงต่างเร่งอพยพหนีตายกันอลหม่าน ตามทีได้เสนอข่าวมาแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 21.00 น วันที่ 9 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผย จาก พ.ต.ท.สมศักดิ์ สังข์ทอง พนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.ระยอง ว่า จุดเกิดเหตุ อยู่บริเวณโรงงานแปรสภาพคอมไบร์แก๊สในเขตประกอบการไออาร์พีซี เจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดน้ำสกัดนานกว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ทราบว่าก่อนเกิดเหตุขณะพนักงานจำนวนหลายร้อยคนกำลังทำงานอยู่ตามปกติ ท่อแยกกำมะถันและไนโตรเจน เพื่อกลั่นเป็นน้ำมัน เกิดรั่วก่อนจะมีประกายไฟทำให้เกิดระเบิดขึ้น  แต่มีเสียงระเบิดดังขึ้นตามมาอีก 2 ครั้ง ทำให้พนักงานต่างพากันวิ่งหนีเอาตัวรอดอย่างอลหม่าน ขณะเดียกวัน ได้มีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้เก็บข้าวของหนีไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ระเบิดเนื่องจากท่อส่งเกิดชำรุดซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ของบริษัทได้เข้าแก้ไขแล้ว

ด้าน นายโพธิวัฒน์ เผ่าพงศ์ช่วงผช.กรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารเขตประกอบการอุตสาหกรรม บริษัท ไออาร์พีซี เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไรและกลุ่มควันที่เห็นก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด จึงไม่จำเป็นต้องอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ทั้งนี้บริษัทรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนค่าเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน

ต่อมาทาง บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน)ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การเกิดเพลิงไหม้ที่โรงงานแปรสภาพคอมไบร์แก๊ส ซึ่งเป็นหน่วยเตรียมวัตถุดิบเพื่อส่งเข้าสู่โรงกลั่น ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น.บริษัทฯได้ส่งรถโมบายตรวจวัดสภาพอากาศโดยรอบโรงงาน เพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อชุมชน เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ บริษัทจะแจ้งความคืบหน้าเป็นระยะให้ทราบต่อไป 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.