ไฟไหม้! บ.ปิโตรเคมี ระยอง โชคดีไร้เจ็บ
 


ไฟไหม้! บ.ปิโตรเคมี ระยอง โชคดีไร้เจ็บ


ไฟไหม้! บ.ปิโตรเคมี ระยอง โชคดีไร้เจ็บ

เกิดเหตุไฟไหม้ บริษัทผลิตปิโตรเคมี ในเครือ IRPC จ.ระยอง คาดท่อส่งแก๊สร้อนจัดจนเป็นเหตุระเบิดขึ้น...

เมื่อเวลา 18.20 น. วันที่ 9 มิ.ย.57 ร.ต.ท.ประพันธ์ พิทักษา ร้อยเวร สภ.ระยอง ได้รับแจ้งเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดและเกิดไฟไหม้ เหตุเกิดที่ บริษัทผลิตปิโตรเคมี ในเครือ IRPC อ.เมือง จ.ระยอง หลังรับแจ้งจึงประสานไปยังรถดับเพลิงเพื่อระงับเหตุ แล้วจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

ที่เกิดเหตุ เป็นบริษัทผลิตปิโตรเคมี ในเครือ IRPC ภายในบริษัทดังกล่าว พบเพลิงกำลังลุกไหม้ขยายเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องสวมหน้ากากเข้าไประดมฉีดน้ำเพื่อระงับเหตุเนื่องจากมีกลุ่มควันสีดำ และกลิ่นแก๊สฟุ้งกระจาย โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที เพลิงจึงได้สงบลง แต่ยังไม่สามารถเข้าดับเพลิงได้โดยตรง เนื่องจากต้องแยกน้ำมัน และก๊าซ ออกจากกันก่อน เมื่อแยกกันได้แล้ว จึงจะเข้าดับเพลิงได้ คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการดับอีกระยะหนึ่ง

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีเสียงดังคล้ายระเบิด 1 ครั้ง ก่อนจะเกิดเพลิงลุกไหม้ขยายเป็นวงกว้าง เบื้องต้นไม่พบผู้ใดได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากท่อส่งแก๊สมีความดันและอุณหภูมิสูงกว่าปกติส่งผลให้เกิดระเบิดขึ้น จนกลายเป็นเพลิงลุกไหม้และแก๊สรั่วดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.

ทั้งนี้ นายสุกฤตย์ สุรบทโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อความปลอดภัย หรือความเสี่ยงที่อาจเกิดการระเบิด บริษัทจะต้องหยุดการจ่ายเชื้อเพลิงหน่วยผลิตที่อยู่ใกล้เคียงด้วย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกำลังการกลั่น ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ และมูลค่าความเสียหาย ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยจะเร่งควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงจำกัด

ขณะที่ นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบเหตุที่เกิดขึ้น คงต้องรอผลการตรวจสอบถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในโรงกลั่นไออาร์พีซี จ.ระยอง และความเสียหายทั้งหมดว่าจะขยายวงกว้างมากน้อยแค่ไหน และจะกระทบกับกำลังการกลั่นน้ำมันในประเทศหรือไม่ โดยจะเร่งติดตามรายละเอียด



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.