คาด120วัน ซ่อม สะพานไม้หลวงพ่ออุตตมะ เสร็จ
 


คาด120วัน ซ่อม สะพานไม้หลวงพ่ออุตตมะ เสร็จ


คาด120วัน ซ่อม สะพานไม้หลวงพ่ออุตตมะ เสร็จ

ผู้รับเหมา เผย ใช้ไม้เนื้อแข็ง 400 ท่อน ซ่อม "สะพานไม้หลวงพ่ออุตตมะ" มั่นใจเสร็จทันกำหนดเวลา 120 วัน ...

ความคืบหน้ากรณีสะพานไม้ (สะพานมอญ) หรือสะพานอุตตมานุสรณ์ หลวงพ่ออุตตมะ ข้ามแม่น้ำซองกาเลีย เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านชาวมอญ หมู่ 2 บ้านวังกะ และเขตเทศบาลตำบลวังกะ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ยาว 850 เมตร ที่ถูกน้ำป่าไหลหลากพัดพังถล่มขาดเป็น 2 ท่อน เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. วันที่ 28 ก.ค. 56 ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกับทางวัดประชุมหาแนวทางการซ่อมบูรณะ เพื่อให้สะพานกลับคืนมาใช้งานได้ดังเดิม แต่ไม่สามารถซ่อมบูรณะได้ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำซองกาเลียยังคงลึกและไหลเชี่ยวกราก อีกทั้งยังไม่สามารถหาไม้เนื้อแข็งมาซ่อมบูรณะเพื่อความคงทนได้ โดยเฉพาะไม้แดง ที่มีราคาตามท้องตลาดค่อนข้างแพง

ดังนั้น ทางจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิวังการาม รูปปัจจุบัน นายชาธิป รุจนเสรี นายอำเภอสังขละบุรี และผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมกันประชุมวางแผนมาอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง ในที่สุดทุกฝ่ายก็เห็นพร้อมกันว่า จะใช้วิธีรับเหมาโดยไม่ต้องเปิดให้มีการประมูลงาน เนื่องจากเกรงว่าการบูรณะซ่อมแซมจะมีความล่าช้าออกไปอีก เพื่อให้เสร็จก่อนช่วงฤดูน้ำหลากที่กำลังจะมาถึง จึงจำเป็นต้องใช้วิธีพิเศษ ที่อยู่ในกรอบการเบิกจ่ายงบก่อสร้างตามระเบียบการพัสดุของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยงบประมาณการก่อสร้างสามารถตรวจสอบได้

ต่อมาทางจังหวัดได้ว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ เป็นบริษัทรับเหมาในการบูรณะซ่อมแซมสะพานไม้ (สะพานมอญ) และได้ทำสัญญาขึ้นเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 57 ที่ผ่านมา ซึ่งการซ่อมแซมจะต้องแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ภายในวันที่ 6 ส.ค. 2557 ระยะเวลาก่อสร้าง 120 วัน หลังจากนั้นทางบริษัทได้ขนย้ายไม้เนื้อแข็งเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้แดง และไม้เต็งบางส่วน โดยคนงานได้เร่งทำการกะเทาะเปลือกออก เพื่อเตรียมการซ่อมบูรณะสะพาน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.