รีสอร์ตดัง ‘บ้านผางาม’ แพ้ 3 ศาล- อุทยานฯ เตรียมเข้ารื้อถอน
 


รีสอร์ตดัง ‘บ้านผางาม’ แพ้ 3 ศาล- อุทยานฯ เตรียมเข้ารื้อถอน


รีสอร์ตดัง ‘บ้านผางาม’ แพ้ 3 ศาล- อุทยานฯ เตรียมเข้ารื้อถอน

หน.อุทยานฯ ทับลาน เตรียมทำหนังสือถึงรองอธิบดีกรมอุทยานฯ เข้ารื้อรีสอร์ตดัง ‘บ้านผางาม’ หลังตกเป็นจำเลยคดีบุกรุกอุทยานฯ แล้วสู้คดีแพ้ทั้ง 3 ศาล เพื่ิอให้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับรีสอร์ตแห่งอื่นที่ถูกรื้อไปแล้ว  

วันที่ 2 มิ.ย. 57 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า ตนได้รับหนังสือแจ้งจากศาลฎีกา หลังจากศาลฎีกา แผนกคดีสิ่งแวดล้อม มีคำพิพากษายกฎีกาของผู้ร้อง คือ นายศักดา ภิภพศิริรัตน์ และนางปรานี หรือปราณี วุฒิกานากร เจ้าของรีสอร์ตชื่อดัง “บ้านผางาม รีสอร์ท” ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 125 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างกว่า 10 หลัง มูลค่านับร้อยล้านบาท ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

ทั้งนี้ เจ้าของรีสอร์ตแห่งนี้ ถูกเจ้าหน้าที่แจ้งความและเข้าจับกุมดำเนินคดีฐานบุกรุกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ ต่อมาศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุกทั้งสองคน คนละ 1 ปี ปรับคนละ 75,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ แล้วให้จำเลย พร้อมคนงานหรือบริวาร ออกจากพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ

ต่อมาจำเลย คือ นายศักดาและนางปรานี ได้ต่อสู้คดีโดยยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ ภาค 2 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ทั้งสองจึงไปร้องต่อศาลฎีกา กระทั่งศาลฎีกามีคำสั่งยกฎีกาของผู้ร้อง นอกจากนี้ ทั้งสองยังไปร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครองการรื้อถอน แต่ศาลปกครองมีคำสั่งไม่คุ้มครอง

ดังนั้น เมื่อเป็นดังนี้แล้ว ทางอุทยานแห่งชาติทับลานจะทำเรื่องเสนอไปยัง นายนิพนธ์ โชติบาล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ เพื่อขออนุญาตดำเนินการรื้อถอน “บ้านผางาม รีสอร์ท” หลังจากกระบวนการยุติธรรมสิ้นสุดแล้ว เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกับ “บ้านทะเลหมอก รีสอร์ท” รวมทั้งรีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศอื่นๆ ที่บุกรุกเขตอุทยานฯ ทับลาน และถูกรื้อถอนไปแล้วก่อนหน้านี้

นายเทวินทร์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันปัญหาการบุกรุกเขตอุทยานฯ ทับลาน เพื่อสร้างรีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศหมดไปแล้ว หลังจากมีการจับกุมดำเนินคดีอย่างจริงจังในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมากว่า 400 คดี ขณะนี้คดีต่างๆ กำลังดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้เงียบหายไป



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.