ความดันโลหิตสูงเพชฌฆาตเงียบที่ต้องระวัง
 


ความดันโลหิตสูงเพชฌฆาตเงียบที่ต้องระวัง


ความดันโลหิตสูงเพชฌฆาตเงียบที่ต้องระวัง

เมื่อวันที่20 พ.ค.  นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 (สคร.7) อุบลราชธานี รับผิดชอบพื้นที่ 7 จังหวัดรวมทั้งศรีสะเกษ เปิดเผยว่า การกินอาหารรสเค็มจัดกินผักผลไม้น้อย ขาดการออกกำลังกาย ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ มีภาวะเครียด และอายุที่เพิ่มขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นภาวะที่ มีระดับความดันโลหิตสูงเรื้อรัง มีค่าตั้งแต่140/90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ผู้คนจำนวนมากไม่ทราบว่าตนเองเป็น เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่ค่อยปรากฏอาการชัดเจนในช่วงแรก แต่เมื่อปล่อยนานไปโดยไม่ได้รับการดูแลรักษา แรงดันในหลอดเลือดที่สูงจะไปทำลายผนังหลอดเลือดและอวัยวะที่สำคัญทั่วร่างกาย เป็นสาเหตุให้เกิดหัวใจล้มเหลว หลอดเลือดสมองแตก/ตีบโรคเบาหวาน และมีแนวโน้มของการเพิ่มการเป็นโรคไตวาย ระยะสุดท้ายได้ สมาพันธ์ความดันโลหิตสูงโลกจึงได้มีการกำหนดวันความดันโลหิตสูงโลก เป็น วันที่17 พ.ค. ของทุกปี โดยมีคำขวัญเพื่อการรณรงค์ว่า “ท่านทราบระดับความดันโลหิตของท่านหรือไม่” “Know Your BloodPressure”

นพ.ศรายุธ กล่าวต่อไปอีกว่า สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคของการควบคุมความดันโลหิตคือ ประชาชนไม่รู้ว่า ความดันโลหิตของตัวเองมีระดับสูงกว่า ค่าปกติผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง จะมีระดับความดันโลหิตสูงกว่า140/90 มิลลิเมตรปรอทโดยมีสัญญาณอาการเตือน เช่น ปวดมึนที่บริเวณท้ายทอย วิงเวียน ปวดศีรษะตุบตุบ หากเป็นมานานหรือระดับความดันสูงมากๆจะมีเลือดกำเดาไหล ตามัว หรือมองเห็นภาพซ้อน มือสั่น หรือมือเท้าชา หากมีอาการปวด วิงเวียนศีรษะตามัว เจ็บหน้าอก หัวใจเต้นเร็ว หอบเหนื่อย หายใจลำบากในตอนกลางคืน ปัสสาวะออกน้อยโดยเฉพาะในเวลากลางคืน หรือปัสสาวะเป็นเลือด ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน  เนื่องจากผลจากความดันโลหิตสูงทำให้เกิดผลเสียต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะอวัยวะที่สำคัญ อาทิ หัวใจทำให้หลอดเลือดหัวใจเสื่อมสภาพและเกิดการอุดตัน ทำให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือด   สมอง ความดันโลหิตสูงสามารถจะทำให้หลอดเลือดสมองตีบตันและเส้นเลือดสมองแตกทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้  ไต ความดันโลหิตสูงสามารถจะทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงไตเสื่อมได้เช่นกัน ตา จอประสาทตามีโอกาสเสื่อมจากเส้นเลือดฝอยอุดตัน เส้นเลือดฝอยแตก  จอประสาทตาลอกได้ง่าย ทำให้เกิดภาวะตามัวและอาจทำให้ตาบอดได้  หลอดเลือด ความดันโลหิตสูง อาจทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายเสื่อมและสามารถส่งผลกระทบต่ออวัยวะทั่วร่างกายได้

ส่วนข้อแนะนำในการสร้างวินัยการควบคุมความดันโลหิตของผู้ป่วยนั้นควรจะตรวจวัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จดบันทึกทุกครั้ง ควรวัดในช่วงเช้าหรือช่วงค่ำก่อนนอน และวัดในเวลาเดียวกันทุกวันเพื่อเป็นข้อมูลแก่แพทย์ผู้รักษาในการปรับลดการจ่ายยาควบคุมความดันให้เหมาะ สม รวมทั้งต้องควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนลดอาหารสำเร็จรูป อาหารหมักดอง อาหารสำเร็จรูป อาหารจานด่วนซึ่งมีปริมาณไขมัน น้ำตาลและเกลือสูง ที่สำคัญผู้ป่วยจะต้องกินยาควบคุมความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอตามที่แพทย์สั่งซึ่งยาจะมีผลในการลดความดันโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.