เผยอาถรรพณ์ เบนฟิกา ชวดแชมป์ เพราะโดนคำสาปอดีตกุนซือ
 


เผยอาถรรพณ์ เบนฟิกา ชวดแชมป์ เพราะโดนคำสาปอดีตกุนซือ


เผยอาถรรพณ์ เบนฟิกา ชวดแชมป์ เพราะโดนคำสาปอดีตกุนซือ

เผยเรื่องราวเหลือเชื่อ อ้าง เบนฟิกา พ่าย เซบีญา นัดชิงฯ ยูโรปาลีก เพราะต้องคำสาป "เบลา กัตต์มานน์" อดีตกุนซือ ที่ประกาศกร้าวเมื่อ 52 ปีที่แล้วว่า ไม่ให้สโมสรได้แชมป์ยุโรปไปอีก 100 ปี...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 15 พ.ค. เผย หลังจากสโมสร "เหยี่ยวลิสบอน" เบนฟิกา ทีมดังในศึกลูกหนังโปรตุเกส ชวดแชมป์ฟุตบอล ยูโรปาลีก ในฤดูกาลนี้ไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นเพราะคำสาปของอดีตกุนซือ เบลา กัตต์มานน์ 

เบนฟิกา พ่ายจุดโทษให้กับ เซบียา ทีมดังจากสเปน 4-2 หลังเสมอกัน 0-0 ในเวลาปกติและต่อเวลาพิเศษ ในรอบชิงชนะเลิศ​ที่เมืองตูริน ของอิตาลี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และทำให้ เบนฟิกา ยังไม่สามารถคว้าแชมป์ยุโรปได้เลย เป็นปีที่ 52 แม้จะหวุดหวิดมาหลายครั้งก่อนหน้านี้ก็ตาม

เบลา กัตต์มานน์ อดีตกุนซือ เบนฟิกา

พ่ายจุดโทษ เซบีญา หวุดหวิด 2-4


จากเหตุการณ์นี้ ทำให้หลายคนได้หยิบยกเรื่องราวที่น่าสนใจในอดีต สมัยที่ กัตต์มานน์ กลายมาเป็นผู้จัดการทีม เบนฟิกา ในปี 1960 เพียงปีเดียว หลังพาทีมปอร์โต คว้าแชมป์ลีก เขาก็สามารถพาต้นสังกัดใหม่ ซึ่งสมัยนั้นมีตำนานทีมชาติโปรตุเกส อย่าง ยูเซบิโอ นำทัพ ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว โดยได้แชมป์ยูโรเปียน คัพ 2 ปีติดต่อกัน ด้วยการเอาชนะ บาร์เซโลนา ปี 1961 และเรอัล มาดริด ในปีต่อไป

แฟนบอลในเมืองลิสบอน ของโปรตุเกส เศร้าสุดๆ


หลังจากนั้น กุนซือชาวฮังการี เชื่อว่า เขาสมควรที่ได้รับเงินค่าจ้างเพิ่มกับผลงานอันสุดยอดที่เขาทำให้กับ เบนฟิกา แต่กลับถูกปฏิเสธ ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากสโมสร พร้อมประกาศทิ้งท้ายว่า เบนฟิกา จะไม่ได้แชมป์ฟุตบอลถ้วยยุโรปไปอีก 100 ปี ซึ่งนับตั้งแต่มา เบนฟิกา ก็ไม่เคยชนะในเกมนัดชิงฯได้อีกเลย โดยแพ้ในศึกยูโรเปียนคัพ/ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 5 ครั้ง และ ยูฟ่าคัพ/ยูโรปาลีก อีก 3 ครั้ง 


สรุปความพ่ายแพ้ในนัดชิงฯ บอลยุโรป 8 ครั้งที่ผ่านมา 


1963 ยูโรเปียนคัพ - เบนฟิกา 1-2 เอซี มิลาน
1965 ยูโรเปียนคัพ - เบนฟิกา 0-1 อินเตอร์ มิลาน
1968 ยูโรเปียนคัพ - เบนฟิกา 1-4 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (ต่อเวลา)
1983 ยูฟ่า คัพ - เบนฟิกา 1-2 อันเดอร์เลชท์ (สกอร์รวม)
1988 ยูโรเปียน คัพ - เบนฟิกา 0-0 พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน (จุดโทษ 5-6)
1990 ยูโรเปียน คัพ - เบนฟิกา 0-1 เอซี มิลาน
2013 ยูโรปา ลีก - เบนฟิกา 1-2 เชลซี
2014 ยูโรปา ลีก - เบนฟิกา 0-0 เซบีญา (ต่อเวลา, จุดโทษ 2-4)



 

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.