แล่น เรือใบ โต้ลมร้อน (ชมคลิป)
 


แล่น เรือใบ โต้ลมร้อน (ชมคลิป)


แล่น เรือใบ โต้ลมร้อน (ชมคลิป)

ท่ามกลางอากาศที่แสนจะร้อนอบอ้าวของฤดูร้อน หลายคนคิดถึงการโต้คลื่นในทะเลท้าทายสายลมแสงแดด กีฬาสุดท้าทายที่ใครหลายคนอยากจะลองเล่น คือ การแล่นเรือใบ หากจะไปเล่นไกลถึงชายทะเลอาจจะยากเกินไป “ไทยรัฐออนไลน์” จะพาไปแล่นเรือใบ กลางทะเลสาบขนาดใหญ่ โต้ลมร้อนกันดูบ้าง...

ก้าวแรกที่ไปถึง เห็นเรือใบหลากสีสันแล่นโต้ลมอยู่ในทะเลสาบ เรียกได้ว่า การแล่นใบ กลายเป็นหนึ่งในกีฬาโปรดของคนกรุงผู้รักความท้าทายไปแล้ว ที่นี่ คือ ทะเลสาบของหมู่บ้านวิจิตราธานี ย่านบางนา เปิดสอนและเปิดให้แล่นเรือใบทุกวัน

จรูญ ขยันการ ครูฝึกสอนกีฬาเรือใบประจำสโมสรเรือใบวิจิตราธานี

“เราใช้แรงลม ใช้ธรรมชาติในการขับเคลื่อน ลักษณะการเล่นคือเราต้องรู้ทิศทางลมว่าลมมาจากไหน พอรู้ทิศทางลมแล้วก็ต้องรู้ว่าเรือวิ่งได้ประมาณไหนกับลมบ้าง ถ้าเราสามารถเล่นเป็นแล้วเราก็สามารถไปได้ทุกทิศ ไปตรงไหนก็ได้ที่เราอยากจะไป” จรูญ ขยันการ ครูฝึกสอนกีฬาเรือใบประจำสโมสรเรือใบวิจิตราธานี บอกกับทีมข่าว

ครูฝึกสอนภาคทฤษฎี

แต่…อย่าเพิ่งคิดว่าการเเล่นเรือใบนั้นยากเกินความสามารถ กีฬาชนิดนี้ใครๆ ก็ฝึกเล่นได้ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะเรือใบนั้นมีหลายรูปแบบแตกต่างกันไปตามวัยของผู้เล่น โดยแรกเริ่มครูฝึกจะสอนภาคทฤษฎีก่อนเพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจวิธีการเล่นที่ถูกต้อง หลังจากเรียนภาคทฤษฎีจบแล้ว ก็สามารถออกเรือใบไปสัมผัสการแล่นใบท้าลมจริงๆ ได้เลย

แล่นเรือใบ


เมธาวี โกมุทสุขาวดี นักเรียนกีฬาเรือใบ บอกกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า กีฬาเรือใบเป็นกีฬาทางน้ำที่ทำให้เราได้เห็นธรรมชาติ ได้เห็นทะเลสาบที่สวยงาม ช่วยเราให้รู้สึกผ่อนคลายได้มาก

การแล่นเรือใบทำให้เห็นธรรมชาติที่สวยงาม


นอกจากนี้ สมาธิยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเเล่นเรือใบเมื่อไม่มีเครื่องยนต์ ในการบังคับเรือ นักแล่นใบจึงต้องคอยสังเกตทิศทางและความเร็วลมอยู่ตลอด หากเผลอใจลอยเพียงนิดเดียว เรืออาจล่มไม่เป็นท่าได้

ต้องรู้ทิศทางลมว่าลมมาจากไหน

บังคับเรือใบ


กีฬาเรือใบนอกจากจะช่วยฝึกฝนทักษะการคิด และความแข็งแรงของร่างกายแล้ว ยังต้องอาศัยความสมดุลระหว่างคนกับสายลมและสายน้ำ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกใกล้ชิดและเข้าใจวิถีธรรมชาติมากขึ้น บางคนได้ลองเเล่นเรือใบเพียงครั้งเดียว อาจหลงรักกีฬาชนิดนี้จนยากจะถอนตัว

สำหรับใครที่สนใจประลองความท้าทาย ส่วนค่าใช้จ่ายในการเเล่นเรือใบต่ำสุด 300 บาท ต่อชั่วโมง สำหรับคนที่มาเช่าเรือแต่ต้องแล่นเรือใบเป็นอยู่แล้ว ส่วนใครที่สนใจจะเรียนต้องจ่ายหนักอีกนิด ตั้งแต่ 3,500 บาท จนถึง 6,000 บาท.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.