ทีวีเครื่องเก่าอย่าทิ้ง (ตอนที่ 2) - new)tv ช่อง 18
 


ทีวีเครื่องเก่าอย่าทิ้ง (ตอนที่ 2) - new)tv ช่อง 18


ทีวีเครื่องเก่าอย่าทิ้ง (ตอนที่ 2) - new)tv ช่อง 18

เมื่อวานเราได้พูดถึงทีวีเก่าที่อยู่ในบ้านของทุกท่านแล้วว่า มันยังคงมีคุณค่าอยู่ในยุคทีวีดิจิตอล  เพราะฉะนั้นอย่าทิ้ง แม้จะมีระบบการส่งสัญญาณโทรทัศน์แบบดิจิตอลแล้ว ก็ยังมีระบบการแปลงสัญญาณที่เรียกว่า set top box ทำให้ทีวีของท่านยังสามารถรับชมทีวีดิจิตอลต่อไปได้อีกนาน หลายท่านอาจจะมีคำถามในใจว่า แล้วจะทำได้อย่างไร ในเมื่อคนอื่นเขาซื้อเครื่องใหม่แล้วเปิดดูทีวีดิจิตอลได้เลย แต่เรายังต้องไปซื้อหาอุปกรณ์อะไรก็ไม่รู้มาใส่ ซื้อเครื่องใหม่เลยดีกว่าไหม

คำตอบง่าย ๆ คือ ให้นึกถึงทีวีดาวเทียมในปัจจุบันครับ เพราะปัจจุบันมีช่องทีวีดาวเทียมให้ดูมากมาย หลายจาน หลายกล่องหลายเจ้า ติดจานเจ้านึงไปแล้ว ไม่ชอบใจไปซื้อกล่องใหม่มาดูเจ้าอื่นได้อีก จะเห็นว่ามีกล่องมาเพิ่ม แต่ยังใช้ทีวีเครื่องเดิมดูดาวเทียมได้ ทีวีดิจิตอลก็ทำนองเดียวกัน ก็แค่หากล่องมาเพิ่ม ก็ดูโทรทัศน์ดิจิตอลได้แล้ว โดยไม่ต้องมีจานดาวเทียม แค่ใช้เสาอากาศเท่านั้น และใช้เสาแบบหนวดกุ้งก็ได้ด้วย

สิ่งแตกต่างระหว่างทีวีเครื่องเก่ากับระบบกล่อง set top box กับทีวีเครื่องใหม่ที่มีดิจิตอลจูนเนอร์ในตัวก็คือ ระบบกล่องท่านต้องหาปลั๊กไฟเพิ่มและต้องต่อสายเข้าเครื่องทีวี ส่วนทีวีรุ่นใหม่แค่เสียบสายอากาศเข้าไปก็ดูทีวีดิจิตอลได้ทันที  มาถึงตอนนี้ท่านอาจจะมีคำถามเพิ่มว่าแล้วจะหากล่อง set top box ที่ว่านั้นได้ที่ไหน คำตอบคือในตลาดจะมีการวางกล่องเซตท็อปบ๊อกซ์นี่มากมายหลากหลายยี่ห้อ ราคาก็น่าจะอยู่ประมาณ 600 ถึง 1,000 บาทเศษ ๆ ขึ้นอยู่กับหน้าตา ความสามารถ ลูกเล่นต่าง ๆ เหมือนโทรศัพท์มือถือนั่นแหละครับ ที่ราคาก็ขึ้นอยู่กับสเปกและการใช้งาน แต่ก็เป็นแค่การแปลงสัญญาณดิจิตอลให้เครื่องรับแบบเก่าเท่านั้น. 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.