ทีวีเครื่องเก่าอย่าทิ้ง (ตอนที่ 1) - new)tv ช่อง 18
 


ทีวีเครื่องเก่าอย่าทิ้ง (ตอนที่ 1) - new)tv ช่อง 18


ทีวีเครื่องเก่าอย่าทิ้ง (ตอนที่ 1) - new)tv ช่อง 18

เมืองไทยได้เปิดประวัติศาสตร์หน้าใน ในวงการโทรทัศน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยการก้าวข้ามทีวียุคอนาล็อกมาเป็นทีวีดิจิตอล การก้าวข้ามนี้ทำให้หลายคนกังวลว่าทีวีเครื่องเก่าที่มีอยู่ภายในบ้านจะไร้ประโยชน์ แต่ช้าก่อนและโปรดหยุดความคิดเหล่านั้น เพราะทีวีเครื่องเก่านั้นยังมีค่าอยู่อย่าทิ้ง                     

อย่างที่บอกไปเมื่อยุคทีวีดิจิตอลมาถึง หลายคนอาจจะคิดซื้อหาทีวีเครื่องใหม่ ทั้งเพื่อความทันสมัย น้ำหนักเบากว่า ความละเอียดสูงกว่าเครื่องเก่า สำหรับคนที่จำเป็นต้องซื้อเครื่องใหม่ ก็อาจจะซื้อหาเครื่องที่มีดิจิตอลจูนเนอร์ในตัวไปเลย แต่สำหรับคนที่มีทีวีเครื่องเก่าอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น CRT หรือ LCD และอาจจะกำลังชั่งใจว่าจะซื้อทีวีเครื่องใหม่ดีหรือไม่ และหากซื้อมาแล้วจะเอาทีวีเครื่องเก่าไปทำอะไร                   

ปัญหานี้สำคัญมากเพราะเมื่อเกิดภาวะเครื่องเก่าดูทีวีดิจิตอลไม่ได้ หลาย ๆ คนเลยตัดสินใจไปหาซื้อทีวีใหม่ไปเลย แล้วหากมีคนคิดแบบเดียวกันเป็นล้าน ๆ ครัวเรือน เราจะมีทีวีเครื่องเก่าไม่รู้กี่ล้านเครื่อง ออกมากองอยู่เป็นขยะในเวลาเดียวกัน                

แม้ว่าทีวีดิจิตอลมาแล้ว ก็อย่าทิ้งทีวีเครื่องเก่า เพราะแม้การออกอากาศเป็นระบบทีวีดิจิตอลแล้ว ทีวีเครื่องเก่าของท่าน ไม่ว่าจะเป็นจอ CRT อันใหญ่เทอะทะ หรือจอ LCD  ก็ยังสามารถดูทีวีได้เช่นเดิม ทั้งนี้เพราะหลังจากมีการถ่ายทอดสัญญาณระบบดิจิตอลออกมาแล้วทาง กสทช ก็จะจัดให้มีการออกอากาศคู่ขนานกันไปอีก 5 ปี จึงจะประกาศเลิกออกอากาศแบบเก่า หรือที่เราเรียกกันว่าเป็น Analog Switch Off  ดังนั้นโทรทัศน์เครื่องเก่าของท่านก็จะยังคงใช้ได้ต่อไป และยังคงชมรายการช่องเดิม ๆ ที่มีอยู่อีกหลายปี

(พรุ่งนี้มาต่อกันอีกตอนนะครับ)



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.