แท็กซี่อวกาศภาคเอกชน เตรียมเปิดบริการ2017
 


แท็กซี่อวกาศภาคเอกชน เตรียมเปิดบริการ2017


 แท็กซี่อวกาศภาคเอกชน เตรียมเปิดบริการ2017

 



องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า นาซาและบริษัทเอกชนที่ทำงานร่วมกันอยู่ ได้แก่ โบอิ้ง, บลูออริจิ้น, เซียร์รา เนวาดา คอร์ป (เอสเอ็นซี) และสเปซ เอ็กซ์ กำลังพัฒนายานอวกาศที่จะเป็นยานพาหนะสำหรับการเดินทางไกลขึ้นไปบนอวกาศในลักษณะที่เป็นการเดินทางเพื่อการพาณิชย์ ภายในปี ค.ศ.2017

เคธี ลอเดอร์ส รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการของโครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์ (ซีซีพี) ของนาซา เปิดเผยว่า ปีนี้ ทางนาซาร่วมกับหุ้นส่วนในอุตสาหกรรมกำลังเดินหน้ากระบวนการเพื่อให้สหรัฐอเมริกาสามารถบรรลุเป้าหมายในการให้บริการผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ รวมถึงการส่งนักบินอวกาศ จากพื้นโลกไปยังวงโคจรระดับล่าง หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นแท็กซี่อวกาศ

ทั้งนี้ นาซาได้ของบประมาณจากทำเนียบขาวจำนวน 848 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 27,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าโครงการซีซีพี สำหรับงบประมาณประจำปี 2015 ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวมากพอที่จะทำให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมได้ แต่ที่ผ่านมาสภาคองเกรสมักจะอนุมัติงบประมาณให้น้อยกว่าที่ขอไปเสมอ

โดยทั้งโบอิ้ง เอสเอ็นซี บลูออริจิ้น และสเปซเอ็กซ์ ต่างเริ่มเดินหน้าออกแบบและพัฒนาตัวยานพาหนะเพื่อให้บริการเชิงพาณิชย์แล้ว





(ที่มา:มติชนรายวัน 26 มี.ค.2557)



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.