บอร์ด กสท. เล็งให้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล24ช่องปลายเม.ย.นี้
 


บอร์ด กสท. เล็งให้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล24ช่องปลายเม.ย.นี้


บอร์ด กสท. เล็งให้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล24ช่องปลายเม.ย.นี้

ที่ประชุม บอร์ด กสท. เปิดให้เจ้าของโครงข่าย 3 ราย ทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล 1-24 เมษายนนี้ พร้อมกำชับยึดกฎมัสต์แครี่ ก่อนให้ใบอนุญาตช่องรายการทีวีดิจิตอลปลายเมษายนนี้...

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2557 พันเอกนที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด กสท. อนุญาตให้ผู้ประกอบการโครงข่าย 3 ราย ประกอบด้วย สถานีโทรทัศน์กองทัพบก อสมท และไทยพีบีเอส และ บริษัท ทีซี บรอดคาสติ้ง จำกัด บริษัทลูกของไทยคมทดลองออกอากาศควบคุมคุณภาพสัญญาณวันที่ 1-24 เมษายน 2557 โดยห้ามแสวงหาผลกำไร หรือกระทำการเชิงพาณิชย์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ประมูลได้ทั้ง 24 ช่องสามารถออกอากาศรายการได้ โดยการทดลองครั้งนี้ ครอบคลุมประชากรร้อยละ 60 ของประเทศ จากนั้นจะให้ใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล 24 ช่อง ในช่วงวันที่ 25-30 เมษายนนี้

ส่วนประชาชนที่ติดตั้งเสารับสัญญาณหนวดกุ้ง หรือก้างปลา จะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลในช่วงทดลองโครงข่าย 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา แต่สำหรับประชาชนที่ติดตั้งกล่องรับสัญญาณดาวเทียม จะได้รับชมทันทีภายใต้ประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือกฎมัสต์แครี่ ซึ่งช่วงทดลองออกอากาศช่องรายการมีโฆษณาได้ และผู้ที่รับชมผ่านกล่องดาวเทียมจะต้องบวกจากลำดับเลขช่องอีกสิบ เช่น ช่อง 13 เป็น 23

นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนยื่นอุธรณ์หากศาลปกครองมีการเพิกถอนประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป หรือ กฎมัสต์แฮฟ กรณีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย หลังจากบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลขอให้ยกเลิกประกาศดังกล่าว

บอร์ด กสท. ยังสั่งปรับ บริษัท เมเจอร์กันตนา บรอดแคส จำกัด เป็นเงิน 5 หมื่นบาท เพราะนำภาพยนตร์เรื่องวันนรกกัดไม่เหลือซาก มาออกอากาศทางช่องเอ็ม-ชาแนล ช่อง 25 เพราะมีฉากควักตับ ไต ไส้พุง ส่งผลกระทบให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจประชาชนอย่างร้ายแรง ผิดมาตรา 37 พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.