2 ยักษ์จับมือพัฒนาเครือข่าย 5 จี
 


2 ยักษ์จับมือพัฒนาเครือข่าย 5 จี


2 ยักษ์จับมือพัฒนาเครือข่าย 5 จี


นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษ ได้ใช้เวทีในงาน CeBit 2014 ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีระดับโลกประกาศพัฒนาเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ 5 (5G) ร่วมกับเยอรมนี

กับเป้าหมายให้ 2 ประเทศนี้ผงาดขึ้นอยู่บนแถวหน้าทางด้านเทคโนโลยีเหนือกว่าประเทศอื่นๆ ที่เป็นสมาชิกกลุ่ม จี 8 หรือกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก

ความร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยี 5G ผ่านมหาวิทยาลัยเดรสเดน ของเยอรมนี มหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจและมหาวิทยาลัยเซอร์เล่ย์ ของอังกฤษ โดยนายคาเมรอนกล่าวว่า บนกระแสโลกกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การปฏิวัติทางเทคโนโลยี ทั้ง 2 ประเทศนี้จะประสบความสำเร็จหากจะร่วมกันผลักดันความคิดใหม่ๆและนวัตกรรม กับความมั่นใจว่าอังกฤษมีจุดแข็ง ทางซอฟต์แวร์, บริการและการออกแบบ ขณะที่เยอรมนีมีจุดแข็งทางด้านวิศวกรรมและอุตสาหกรรมโรงงาน ความร่วมมือนี้จะนำพา 2 ประเทศก้าวไปสู่ผู้นำของการปฏิวัติยุคใหม่ แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลาว่าจะใช้เวลานานเท่าใด

รัฐบาลอังกฤษเตรียมงบประมาณจำนวน 73 ล้านปอนด์หรือประมาณเกือบ 4,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนา 5G รวมทั้งการให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการ Internet of Things (loT) พร้อมกับมองว่าเป็นโครงการที่คุ้มค่ากับการลงทุนเพราะมีผลกระทบกับชีวิตประจำวันของคน เป็นการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะเร่งการก่อประโยชน์ขึ้นมา เช่น การสร้างสุขภาพที่ดีขึ้น การสร้างการขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความต้องการด้านพลังงาน แก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

loT เป็นการเพิ่มจำนวนอุปกรณ์ของใช้ต่างๆใช้เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตนอกเหนือไปจากสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องล้างจาน, สายรัดข้อมือสำหรับฟิตเนส, หน้าปัดรถยนต์, กล้องถ่ายรูปและตู้เย็น เป็นต้น ที่จะกลายเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ

เทคโนโลยี 5G จะมีความเร็วมากกว่า 4G ถึง 1,000 เท่า สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ในรูปแบบดีวีดี ขนาด 800 เมกะไบต์ได้เพียงแค่ 1 วินาที ขณะเทคโนโลยี 4G ต้องใช้เวลาถึง 40 นาที

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศทุ่มงบประมาณเกือบ 50,000 ล้านบาทร่วมมือกับเอกชนพัฒนา 5G กับเป้าหมาย 6 ปีหลังจากปี 2020 จะมีการใช้ 5G กันอย่างทั่วถึงในเกาหลี

สำหรับบ้านเราในปีนี้ตามกำหนดเวลาของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เตรียมเปิดประมูลเครือข่าย 4จี ในช่วงปลายปีนี้ แม้จะดูล่าช้าไปบ้าง แต่เมื่อดูถึงการติดปัญหาการประมูล 3จีในปีที่ผ่านมา นับว่าดำเนินการรวดเร็วด้วยซ้ำไป

เมื่อ 5G มาถึง หวังว่าไทยคงเป็นประเทศต้นๆ ที่จะใช้งานกัน แต่ก็คงใช้เวลาอีกนับ 10 ปี.


หนุ่มดิจิตอล
[email protected]



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.