เดลล์ พลิกกลยุทธ์ หันจับพาร์ทเนอร์ ขยายตลาด
 


เดลล์ พลิกกลยุทธ์ หันจับพาร์ทเนอร์ ขยายตลาด


เดลล์ พลิกกลยุทธ์ หันจับพาร์ทเนอร์ ขยายตลาด

เดลล์ ประกาศปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ หลังออกจากตลาดหลักทรัพย์สู่ไพรเวท คอมพานี เล็งจับมือพันธมิตรธุรกิจสร้างตลาดระยะยาว ปักธงสู่การเปลี่ยนแปลง 1 พ.ค.นี้ ชี้ตลาดไอทีไทยแนวโน้มยังไม่สดใสหลังเจอพิษการเมือง…

นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) และผู้จัดการทั่วไป ภาคพื้นอินโดจีน เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์และเปลี่ยนมาดำเนินธุรกิจในลักษณะบริษัทจำกัด หรือ ไพรเวท คอมพานี (Private Company) เชื่อว่าจะทำให้เดลล์สามารถรุกตลาดและตัดสินใจดำเนินธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายทางธุรกิจในระยะยาวได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจจากไดเร็กโมเดลสู่ชาแนลโมเดล ซึ่งเน้นความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ให้เป็นโมเดลเดียวกันของเดลล์ทั่วโลก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่พันธมิตรกว่า 146,000 รายทั่วโลก ซึ่งรูปแบบธุรกิจดังกล่าวจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2557 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณของเดลล์

กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทจะยังคงนำเสนอสินค้าทั้งโซลูชั่นสำหรับภาคองค์กรและดีไวซ์สำหรับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะมีการเปิดตัวแท็บเล็ตอีกหลายรุ่น ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถสร้างความตื่นเต้นให้ตลาดแท็บเล็ตได้อย่างแน่นอน ปัจจุบันบริษัทมีรายได้คิดเป็นสัดส่วนจากกลุ่มคอมเมอร์เชียล 70% และคอนซูเมอร์ 30% แม้ว่าในปีนี้บริษัทวางแผนเปิดตัวแท็บเล็ตในช่วงครึ่งปีหลัง แต่เชื่อว่าในตลาดแท็บเล็ตนั้นเดลล์ถือเป็นผู้เล่นรายใหม่ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสร้างตลาดและการเติบโต ส่วนตลาดโน้ตบุ๊กนั้น แม้ว่าภาพรวมจะหดตัวลงแต่เชื่อว่าตลาดยังสามารถอยู่ได้

นายอโณทัย กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยนั้น ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุนทางธุรกิจของนักลงทุนต่างชาติ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นภาวะระยะสั้น และเชื่อว่าประเทศไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุน ส่วนการเติบโตของตลาดไอทีในปีนี้ มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ราว 7.5% ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่ยังไม่สูงนัก เนื่องจากภาครัฐที่เคยเป็นหลักในการลงทุนด้านไอทีมีภาวะหยุดชะงักในการลงทุน ขณะที่ภาคธุรกิจโทรคมนาคม สุขภาพ ธนาคาร และบริการทางการเงินยังคงมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตใกล้เคียงกับการคาดการณ์อัตราการเติบโตของตลาดไอที

นายอึง เทียน เบ็ง รองประธาน บริษัท เดลล์ ประจำภาคพื้นเอเชียใต้ กล่าวว่า บริษัทจะลงทุนเพิ่มขึ้นในส่วนของการวิจัยและพัฒนา ควบคู่การสร้างฐานและความแข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก พร้อมกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจพีซี แท็บเล็ต และบริการด้านเวอร์ชวล คอมพิวติ้ง รวมถึงการขยายทีมการขายและเพิ่มพันธมิตรช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อให้สนับสนุนและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ เดลล์ ยังได้ประกาศแต่งตั้ง นายธเนศ อังคศิริสรรพ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้จัดการประจำประเทศไทย เพื่อดูแลภาพรวมธุรกิจของเดลล์ ประเทศไทย ทั้งในส่วนของคอนซูเมอร์และธุรกิจองค์กร.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.