แฮกเกอร์ขโมยเงินดิจิตอล
 


แฮกเกอร์ขโมยเงินดิจิตอล


แฮกเกอร์ขโมยเงินดิจิตอล

ค่าเงินดิจิตอล Bitcoin  (บิทคอยน์) กำลังระส่ำหนักในขณะนี้เป็นสกุลเงินที่ถูกคิดค้นมาใช้สำหรับการทำธุรกรรมซื้อขายบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ เพื่อทด-แทนสกุลเงินทั่วไปที่ใช้ซื้อขายกัน  ไม่ว่าจะเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ, เยน หรือแม้แต่เงินบาทของเรา

บิทคอยน์ถูกสร้างเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา จากการเข้ารหัสตัวเลขเป็นชุดทางคอมพิวเตอร์เพียง 21 ล้านหน่วยเท่านั้น โดยมีจุดแข็งว่าการเข้ารหัสด้วยความซับซ้อนทางคณิตศาสตร์นี้ไม่สามารถปลอมแปลงเหมือนพิมพ์ธนบัตรปลอมทั่วไปได้ อีกทั้งเป็นสกุลเงินที่ไม่ได้ออกจากธนาคารกลางของประเทศใดๆในโลก และการซื้อขายบิทคอยน์ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

ค่าเงินบิทคอยน์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากไม่กี่บาท เมื่อต้นเดือน ส.ค.ปีที่ผ่านมา ถูกปั่นค่าเงินสูงลิ่ว 1 หน่วยบิทคอยน์มีค่าถึง  2,746 บาท ปลายเดือน พ.ย. ถูกปั่นไปถึง 1 หน่วยเท่ากับ 1,073 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 34,336 บาท ขณะที่การซื้อสินค้าออนไลน์โดยใช้บิทคอยน์สามารถใช้ได้แพร่หลายมากขึ้น

แน่นอนว่าค่าเงินที่ถูกปั่นมหาศาลนี้ได้ท้าทายเหล่าเซียนคอมพิวเตอร์ที่มุ่งเข้าเจาะระบบ ทั้งต้องการขโมยเงินและอาจจะเป็นไปได้ว่าต้องการทดสอบระบบว่ามีความปลอดภัยสูงเท่าใด จากข่าวไม่กี่วันที่ผ่านมาปรากฏว่าเว็บ MtGox.com ซึ่งเป็นตลาดแลกเปลี่ยนบิท-คอยน์ที่มีสำนักงานในประเทศญี่ปุ่นประกาศปิดตัวลงและยื่นขอรับความคุ้มครองจากภาวะล้มละลาย เนื่องจากเว็บโดนแฮก อาจทำให้เงินบิทคอยน์ถูกขโมยไป ยังผลให้ผู้ใช้บริการราว 1 ล้านคนได้รับผลกระทบ

ขณะที่ผู้ให้บริการค่ายอื่นๆอีก 6 รายออกแถลงการณ์ว่าไม่ได้รับผลกระทบถึงเรื่องนี้ แต่ล่าสุดยังมีผู้ให้บริการในประเทศแคนาดาประกาศปิดตัวเว็บ Flexcoin ที่ระบุว่าเป็นธนาคารรับฝากเงินสกุลดิจิตอลนี้เพราะถูกแฮกเกอร์ขโมยเงินที่มีทั้งหมดเกือบ 900 หน่วย เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่จะคืนบิทคอยน์ให้แก่ลูกค้าที่ผ่านการตรวจยืนยันแล้ว และฝากเงินไว้ในคลังเก็บเงินออฟไลน์และยังมีกระแสข่าวว่ามีผู้ให้บริการรายอื่นโดนขโมยอีก

สำหรับในประเทศไทยเราหลังจากบิทคอยน์ได้ขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในปีที่ผ่านมา ธปท.ไม่อนุมัติเพราะเกรงว่าค่อนข้างเกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยน การซื้อขายเงินและสกุลเงินมากกว่าการแลกเปลี่ยนธรรมดา ต้องให้หยุดการทำธุรกรรมและขอตรวจสอบให้ดีก่อน และในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ธปท.ระบุว่าการซื้อขายไม่ต้องขออนุญาตเพราะไม่มีการซื้อขายธนบัตรต่างประเทศ

จึงมีการเปิดตลาดซื้อขายกันอีกครั้ง โดยเฉพาะการเก็งกำไรที่ถูกมองว่าได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนอื่นๆ!!

หนุ่มดิจิตอล
[email protected]



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.