อ่านหนังสือ ให้ "แมว" ฟัง ทำไม?
 


อ่านหนังสือ ให้ "แมว" ฟัง ทำไม?


 อ่านหนังสือ ให้

คอลัมน์ สรรหา มาเล่า

โดย [email protected]


มติชนรายวัน 8 มีนาคม 2557


มีประโยชน์อะไรที่จะไปนั่งอ่านหนังสือให้แมวฟัง?

นั่นน่ะสิ?

น่าจะมีใครหลายคนที่คิดว่าน่าจะ "เสียเวลาเปล่า" ในเมื่ออ่านไปแมวก็ไม่มีวันฟังรู้เรื่อง แต่ปรากฏว่า นี่เป็นวิธีหนึ่งที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ถูกทิ้งในเขตเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา คิดว่า จะเป็นประโยชน์ต่อเด็กๆ มาก ในการช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ฝึกทักษะการอ่าน และปลูกฝังความรัก ความเมตตาต่อสัตว์ในจิตใจของเด็กๆ ขณะเดียวกัน บรรดาแมวไร้บ้านที่ถูกทอดทิ้งก็มีโอกาสจะได้รับสัมผัสที่บริสุทธิ์อบอุ่น 



บุ๊ก บัดดี้ (Book Buddies) เป็นโครงการที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ถูกทิ้งในเขตเบิร์ก จัดขึ้นเพื่อให้เด็กอายุ 6-13 ปี สามารถเข้าไปนั่งอ่านหนังสือให้แมวภายในศูนย์ฟังภายในห้องอ่านหนังสือของศูนย์ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับทั้งจากเด็กๆ และพ่อแม่ ผู้ปกครองดีมากๆ

"ฉันอยากจะขอบคุณทางศูนย์ที่เปิดโอกาสให้ลูกชายฉันเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งฉันเชื่อว่า ไม่ได้แค่ช่วยเรื่องทักษะการอ่านของลูกชายฉันเท่านั้น แต่ยังช่วยแมวที่น่าสงสารเหล่านั้น ที่ขาดบ้านอันอบอุ่นด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่พวกเราจะต้องช่วยกัน เพื่อสัตว์ที่ไม่มีเสียงที่จะเรียกร้อง หรือจะพูดบอกใครๆ ได้เหล่านั้น" คุณแม่รายหนึ่ง บอก

ขณะที่คุณแม่อีกราย ที่พาลูกเข้าร่วมโครงการก็ชื่นชมว่า "นี่เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับเราแม่ลูก และเราก็หวังว่า ทางศูนย์จะจัดโครงการนี้ขึ้นมาอีก ซึ่งเราแม่ลูกจะกลับมาร่วมโครงการอีกแน่นอน ทั้งนี้ เราก็อยากจะขอบคุณพวกคุณทุกคนแทนแมวทุกตัวด้วย"

บ้านใด ที่มีสัตว์เลี้ยงในบ้าน ลองใช้วิธีนี้ เพื่อช่วยสร้างนิสัยรักการอ่านให้ลูกหลานก็ดีนะ 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.