นร.ผู้ดีวัย 13 ปี ทดลองสร้างปฏิกิริยา นิวเคลียร์ ฟิวชัน สำเร็จ
 


นร.ผู้ดีวัย 13 ปี ทดลองสร้างปฏิกิริยา นิวเคลียร์ ฟิวชัน สำเร็จ


นร.ผู้ดีวัย 13 ปี ทดลองสร้างปฏิกิริยา นิวเคลียร์ ฟิวชัน สำเร็จ

ภาพจาก: BBC news

เด็กชายวัยเพียง 13 ปี นักเรียนของสถาบัน เพนเวอร์ธัม พริออรี ในประเทศอังกฤษ ประสบความสำเร็จในการสร้างปฏิกิริยา นิวเคลียร์ ฟิวชัน กลายเป็นคนอายุน้อยที่สุดที่ทำเช่นนี้ได้...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า เจมี เอ็ดเวิร์ดส์ เด็กชายวัยเพียง 13 ปี นักเรียนของสถาบัน เพนเวอร์ธัม พริออรี ในเมืองเพนเวอร์ธัม ประเทศอังกฤษ กลายเป็นมนุษย์อายุน้อยสุดในโลก ที่สามารถทดลองสร้างปฏิกิริยา นิวเคลียร์ ฟิวชัน ได้สำเร็จ ทำลายสถิติเดิมของ เทย์เลอร์ วิลสัน ชาวอเมริกัน ที่ทำไว้เมื่อปี 2008 ขณะมีอายุ 14 ปี

เจมีเปิดเผยว่า เขาเริ่มต้นทำโครงการนี้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2013 ที่ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน เพื่อทดลองสร้างปรากฏการณ์ นิวเคลียร์ ฟิวชัน โดยใช้เทคนิค inertial electrostatic confinement ซึ่งคิดค้นเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงทศวรรษที่ 1960

"วันหนึ่ง ผมกกำลังท่ออินเทอร์เน็ต เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับรังสีหรือแง่มุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานนิวเคลียร์ และผมก็บังเอิญเห็นเรื่องราวของ เทย์เลอร์ วิลสัน และผมก็คิดว่ามันยอดมาก ก็เลยตัดสินใจทำเรื่องนี้" เจมีเผย โดยเขาทำโครงการนี้ร่วมกับ จอร์จ บาร์เกอร์ เพื่อนของเขา

ในช่วงแรกเขาต้องพบอุปสรรค เนื่องจากถูกปฏิเสธการขอทุนในการทดลองจากสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง "พวกเขาไม่ได้สนใจคำขอของผมจริงจัง เพื่อมันยากที่จะเชื่อว่า เด็กอายุ 13 ปีจะทำอะไรอย่างนี้ ผมจึงไปหาคุณ ฮูริแกน อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนของผม" เจมี กล่าว

จิม ฮูริแกน อาจารย์ใหญ่ของสถาบัน เพนเวอร์ธัม พริออรี กล่าวว่า "ผมรู้สึกอึ้งนิดหน่อย และต้องขอบอกว่าผมประหม่าเล็กน้อย ตอนที่เจมีบอกเรื่องการทดลองนี้ แต่เขาสัญญากับผมว่าเขาจะไม่ระเบิดโรงเรียน" อาจารย์ใหญ่ผู้นี้จึงมอบทุนแก่เจมีเป็นเงิน 2,000 ปอนด์ (ราว 1 แสนบาท)

หลังจากได้ทุนมาเจมีก็สั่งซื้อชิ้นส่วนและอุปกรณ์สำหรับการทดลองจากหลายประเทศ ทั้งลิทัวเนีย, สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร (ยูเค) และทำการทดลองในช่วงพักกลางวันและหลังเลิกเรียนทุกวัน

ทั้งนี้ เทคนิค inertial electrostatic confinement เป็นเทคนิคการหลอมนิวเคลียสประเภทหนึ่ง คิดค้นในช่วงทศวรรษที่ 1960 ใช้สนามไฟฟ้าแรงสูงประจุพลังงานในอนุภาค (ไอออน หรืออีเลคตรอน) ให้ความร้อนพวกมันจนเกิดการฟิวชันในอุณหภูมิระดับที่สูงกว่าพื้นผิวดวงอาทิตย์.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.