AMD เปิดตัวกราฟฟิกการ์ด AMD Radeon™ E8860 นำกราฟฟิกล้ำสู่แอพพลิเคชั่นระบบสมองกลฝังตัว
 


AMD เปิดตัวกราฟฟิกการ์ด AMD Radeon™ E8860 นำกราฟฟิกล้ำสู่แอพพลิเคชั่นระบบสมองกลฝังตัว


 AMD เปิดตัวกราฟฟิกการ์ด AMD Radeon™ E8860 นำกราฟฟิกล้ำสู่แอพพลิเคชั่นระบบสมองกลฝังตัว

AMD เปิดตัวกราฟฟิกการ์ด AMD Radeon™ E8860 นำกราฟฟิกล้ำสู่แอพพลิเคชั่นระบบสมองกลฝังตัว ด้วยกราฟฟิกการ์ดสถาปัตยกรรม Graphics Core Next ที่ช่วยให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากเดิมถึงสองเท่า มีอายุการใช้งานนานถึง 7 ปี AMD พร้อมก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของระบบเสมือนจริงและระบบกราฟฟิกสำหรับอุปกรณ์สมองกลฝังตัว

 

 

นูเรมเบิร์ก ประเทศเยอรมนี – งาน Embedded World 2014 – AMD ประกาศเปิดตัวกราฟฟิกการ์ดสำหรับระบบสมองกลฝังตัว  AMD Radeon™E8860 หรือที่มีโค้ดเนม ชื่อ  “Adelaar”  โดยกราฟฟิกการ์ดรุ่นนี้ถือเป็นกราฟฟิกการ์ดแบบแยกรุ่นแรกที่ใช้สถาปัตยกรรม Graphics Core Next (GCN) ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อเสริมศักยภาพความเสมือนจริงและยกระดับประสิทธิภาพด้านการประมวลผลแบบคู่ขนานของแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบสมองกลฝังตัว  ด้วยประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่ารุ่นก่อนถึงสองเท่า กราฟฟิกการ์ด AMD E8860 จะมอบประสิทธิภาพการประมวลผลกราฟฟิกสามมิติ ความละเอียด 4K ให้แก่เครื่องเล่นเกม ป้ายสื่อประชาสัมพันธ์ระบบดิจิตอล ภาพทางการแพทย์  ภาพถ่ายทางอากาศและการทหาร  รวมถึงแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ใช้ระบบอุปกรณ์สมองกลฝังตัว   นอกจากนี้กราฟฟิกการ์ด AMD E8860 ยังมีค่าจุดลอยตัว (Floating Point) สูงกว่ารุ่นก่อนถึง 33% ที่  768 GFLOPS ทำให้สามารถประมวลผลแอพพลิเคชั่นแบบคู่ขนานที่มีความซับซ้อนสูงได้

 

 

“ความต้องการกราฟฟิกที่ดี มีชีวิตชีวา  รวมถึงการมีประสิทธิภาพการประมวลผลแบบคู่ขนานที่ดีขึ้นกว่าเดิมสำหรับระบบสมองกลฝังตัวนั้นมีมากขึ้นกว่าในอดีต  อีกทั้งยังถูกคาดหวังให้พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราเริ่มเข้าสู่ยุคที่เราถูกล้อมรอบไปด้วยคอมพิวเตอร์ (Surround Computing era)” สก็อต เอย์เลอร์ รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปแผนก Embedded Solutions ของ AMD กล่าว  “กราฟฟิกแบบเดิมๆ นั้นไม่สามารถตอบสนองความต้องการของโซลูชั่นสำหรับระบบสมองกลฝังตัวในปัจจุบัน และในอนาคตได้อีกต่อไป  ด้วยประสิทธิภาพการใช้พลังงานแบบperformance-per-watt กราฟฟิกการ์ด AMD E8860 แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องผลักดันให้เกิดการพัฒนาด้านการแสดงผลแบบหลายจอ การแสดงผลภาพสามมิติ ความละเอียด 4K และการประมวลผลบนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ในสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยและบนแอพพลิเคชั่นแบบระบบวิกฤต (mission critical applications) ”

 

กราฟฟิกการ์ด AMD E8860 ซึ่งมีลักษณะเป็นชิปแยกหลายตัวรวมกัน หรือที่เรียก Multi-chip module นั้นมาพร้อมกับการรับประกันอายุการใช้งานที่นานถึง 7 ปี และสามารถใช้กับเทคโนโลยี Mobile PCI Express module (MXM) และ  PCI Express add-in-board ได้อีกด้วย  กราฟฟิกการ์ด AMD E8860 สามารถแสดงผลแบบแยกหลายหน้าจอ โดยรองรับเทคโนโลยี AMD Eyefinity , DirectX 11.1, OpenGL 4.2 และ OpenCL™ 1.2 ซึ่งรองรับ Microsoft Windows 7, Windows Embedded 7 Standard, Windows 8/8.1, Windows Embedded 8 Standard, Linux รวมถึง ระบบ real-time และระบบปฏิบัติการด้านวิกฤตและความปลอดภัยจาก CoreAVI’s suite of embedded software drivers นอกจากนี้กราฟฟิกการ์ด AMD E8860 ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ดังต่อไปนี้

 

 

- หน่วยความจำ 2GB GDDR5
- ศักยภาพด้านการประมวลผล GPGPU แบบคู่ขนานระดับสูง 
» Shader processors 640 ตัว
» เทคโนโลยี AMD APP, OpenCL™ 1.2 และ DirectCompute 11.1
» 768 / 48 GFLOPS single / double precision peak (600e/4.5Gbps)
- ประสิทธิภาพด้านกราฟฟิกสามมิติแบบ performance-per-watt ที่สูงกว่ารุ่นก่อนถึง 92 %
» ผลทดสอบ 3DMark® 11 ได้  2689 คะแนน
» ค่า TDP สูงสุด 37W
- กราฟฟิกและวิดีโอที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
» 128-bit wide, 2GB GDDR5, 72GB/s
» VCE (video encode), UVD4 (video decode)
» DP1.2, HDMI™ 1.4, Wireless Display, Stereo 3D

 

 

“กราฟฟิกการ์ดสำหรับระบบสมองกลฝังตัวอย่าง AMD E8860 นั้นจะพยายามปรับสภาพให้เหมาะสมกับความต้องการของบรรดา OEM ที่มีความเข้มงวดขึ้นอันเนื่องมาจากความต้องการของตลาด  ไม่ว่าจะเป็นระบบ HD ระบบสามมิติ แม้กระทั่งเทคโนโลยีการแสดงผลด้วยความละเอียด 4K ซึ่งเติบโตและขยายวงอย่างต่อเนื่องไปยังหน้าจอแบบและขนาดต่างๆ” คริส รอมเมล รองประธานบริหารด้านเทคโนโลยีระบบสมองกล M2M ของ VDC กล่าว “การเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของการประมวลผลของกราฟฟิกการ์ดจะขยายขอบเขตการใช้งานของกราฟฟิกการ์ดจากเพียงการแสดงภาพเสมือนจริง มาสู่การภาพทางการแพทย์ ภาพถ่ายทางการทหารและภาพถ่ายทางอากาศซึ่งการประมวลผลแบบคู่ขนานระดับสูงนั้นมีความจำเป็นมาก”

 

 

ทั้งนี้โซลูชั่นสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้กราฟฟิกการ์ด AMD E8860 ไม่ว่าจะเป็นป้ายประชาสัมพันธ์ระบบดิจิตอล ภาพถ่ายทางอากาศเพื่อการโฆษณาหรือทางการทหาร ภาพถ่ายทางการแพทย์ รวมถึงเครื่องเล่นเกมต่างๆ นั้น สามารถรับบริการได้ที่ Curtiss-Wright Defense Solutions,  Quixant, SAPPHIRE, Tech Source Inc., TUL, WOLF Industrial Systems Inc. รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตบอร์ดและผู้ให้บริการด้านโซลูชั่นชั้นนำอื่นๆ ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2014 เป็นต้นไป

 

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
- ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD Embedded Radeon™ E8860 GPU product page / product brief
- ดูวิดีโอเกี่ยวกับกราฟฟิกการ์ด AMD E8860 video
- เป็นแฟนเพจ AMD บน Facebook ได้ที่ Facebook
- ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ  AMD Embedded ทางทวิตเตอร์ได้ที่ Twitter

 

 

เกี่ยวกับ AMD: เอเอ็มดีเป็นผู้ออกแบบและประสานเทคโนโลยีที่ใช้ขับเคลื่อนอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แท็บเล็ต เกมคอนโซล และคลาวด์เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์แห่งยุค Surround Computing ยุคใหม่ โซลูชั่นของเอเอ็มดีจะทำให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากแอพพลิเคชั่นและอุปกรณ์ชิ้นโปรดอย่างไร้ข้อจำกัด สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดไปที่ www.amd.com



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.