เลือกใช้แบตเตอรี่มือถือแท้ปลอดภัยแน่นอน - ไขปัญหาผู้บริโภค
 


เลือกใช้แบตเตอรี่มือถือแท้ปลอดภัยแน่นอน - ไขปัญหาผู้บริโภค


เลือกใช้แบตเตอรี่มือถือแท้ปลอดภัยแน่นอน - ไขปัญหาผู้บริโภค

รายงานข่าวจากรายการเรื่องเล่าเช้านี้ช่วงข่าวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้นำเสนอเกี่ยวกับกรณีเกิดเหตุโทรศัพท์มือถือ iPhone รุ่น 5C ระเบิดและมีไฟลุกไหม้จากกระเป๋ากางเกงด้านหลังของเด็กนักเรียนหญิงวัย 14 ปี ขณะที่นั่งบนเก้าอี้ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาจนเป็นเหตุให้เด็กหญิงคนดังกล่าวได้รับบาดเจ็บโดยถูกไฟไหม้ตามขาและหลังโดยมีแผลพุพองตามผิวหนัง ทั้งนี้เครื่องโทรศัพท์ iPhone รุ่น 5C ที่เกิดเหตุเป็นเครื่องใหม่ที่ซื้อมาเพียง 2 เดือนเท่านั้น และสาเหตุของการระเบิดยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด

จากเหตุการณ์ดังกล่าวศูนย์เฝ้าระวังและพิสูจน์สินค้าที่ไม่ปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ทำการสืบค้นข้อมูลข่าวดังกล่าวเพิ่มเติม พบว่า ผู้เชี่ยวชาญการซ่อมสินค้าของบริษัท แอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ จำกัด ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าโทรศัพท์ดังกล่าวมีโอกาสที่จะเกิดระเบิดได้ยากมากเนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ผิดกับโทรศัพท์เก่า ซึ่งจะมีโอกาสเกิดระเบิดได้มากกว่าเนื่องจากแบตเตอรี่อาจเสื่อมสภาพ นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังได้ให้คำแนะนำว่า “ผู้บริโภคไม่ควรนำโทรศัพท์ใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกงด้านหลังเพราะอาจเกิดการกดทับวงจรในโทรศัพท์จนอาจทำให้วงจรภายในช็อต ซึ่งนำไปสู่สาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดได้”

นอกจากนี้จากการสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้ชี้แจงว่า โทรศัพท์มือถือ iPhone รุ่น 5C ทุกเครื่องที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยจะผ่านการรับรองมาตรฐานจาก กสทช.  ยกเว้นในส่วนของแบตเตอรี่ที่มีการตรวจสอบมาจากต่างประเทศโดยบริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด จะนำเอกสารที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการตรวจสอบแบตเตอรี่มายื่นประกอบด้วย

อีกหนึ่งประการสำคัญที่ผู้บริโภคควรใส่ใจคือ การเลือกใช้แบตเตอรี่ เพราะขณะนี้มีแบตเตอรี่มือถือปลอมระบาดอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคจึงควรระมัดระวังในการเลือกซื้ออย่าซื้อสินค้าที่เป็นของลอกเลียนแบบ ราคาถูกเกินไป เนื่องจากอาจเกิดเหตุระเบิดอันตรายถึงชีวิต และแบตเตอรี่มือถือเป็นสินค้าที่ได้รับรับมาตรฐาน มอก. เกี่ยวกับความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน เช่น การระบายความดันภายในส่วนเกิน การป้องกันการแตกร้าว การระเบิดและการติดไฟฉนวนต้องสามารถทนต่อกระแสไฟฟ้าและอุณหภูมิที่สูงเกินปกติโดยกำหนดให้ผู้ทำและผู้นำเข้าจะต้องขออนุญาตก่อนทำและนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย จะต้องแสดงเครื่องหมาย มอก. ที่ตัวผลิตภัณฑ์ ส่วนผู้จำหน่ายแบตเตอรี่จะต้องตรวจสอบสินค้าด้วยว่าแสดงเครื่องหมายมาตรฐานและชื่อผู้ทำหรือนำเข้าก่อนวางจำหน่าย โดยให้ผู้บริโภคสังเกตแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน ให้ดูที่ตัวแบตเตอรี่จะมีสัญลักษณ์มอก. และบริเวณกล่องแบตเตอรี่ จะมีชื่อผู้ผลิต หรือผู้นำเข้า หากไม่มี หรือตัวอักษรดูจาง หรือแปลก ๆ  อาจเป็นของปลอมได้.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.