รื้อทิ้งหน้าต่าง บินไอพ่นโดยสาร
 


รื้อทิ้งหน้าต่าง บินไอพ่นโดยสาร


รื้อทิ้งหน้าต่าง บินไอพ่นโดยสาร

บริษัทสร้างเครื่องบินไอพ่นโดยสารเหนือเสียงแจ้งว่า จะเลิกทำหน้าต่างของห้องโดยสารอีกต่อไป เปลี่ยนมาติดจอภาพฉายให้เห็นทิวทัศน์ภายนอกแทน

บริษัท สไปค์ แอโรสเปซ คนออกแบบลำตัวเครื่องบิน กล่าวว่า การเลิกมีหน้าต่างจะทำให้ลดแรงถ่วง อันเป็นเรื่องยากในการออกแบบและสร้างลำตัวลงได้มาก จะติดจอแบนไว้ภายใน ฉายภาพจากกล้องถ่ายขนาดเล็ก ที่ติดตั้งอยู่โดยรอบลำข้างนอกแทน โดยผู้โดยสารจะปิดแสงลงหรือเปลี่ยนดูภาพอื่นได้

ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมอวกาศและบรรยากาศเหนือโลกของมหาวิทยาลัยเซ็นทรัล แลงแคชเชียร์กล่าวให้ความเห็นว่า ผู้โดยสารจะต้องรู้สึกแปลกออกไป เมื่อมานั่งเครื่องบินที่ไม่มีหน้าต่างมองออกไปข้างนอก เพราะจะต้องอาศัยแต่แสงสว่างภายในเครื่องเท่านั้น ราวกับอยู่ภายในอุโมงค์มากกว่า และหากว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะรู้สึกอย่างไร เพราะไม่รู้ว่าเครื่องมุ่งหน้าไปทางไหน จะร่อนลงที่ไหน ถ้าหากว่ากล้องต่างๆเสียหมด

บริษัทได้ประกาศไว้เมื่อเดือนธันวาคมปีกลายว่าจะสร้างเครื่องบินโดยสารไอพ่นความเร็วเหนือเสียงแบบเอส-512 ให้เป็นเครื่องบินโดยสารไอพ่นพาณิชย์ความเร็วเหนือเสียงลำแรกของโลก รับผู้โดยสารได้ 18 คนเท่านั้น บินจากนิวยอร์กไปยังลอนดอนชั่วเวลา 3-4 ชม. แทนนาน 6-7 ชม.อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ด้วยความเร็ว 1.6-1.8 เท่าของเสียง ราคาจะตกประมาณลำละ 2,400 ล้านบาท คาดว่าจะปรากฏโฉมในปี พ.ศ.2561.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.