ชี้2B2C เทรนด์แรงปี57 รับกระแสโซเชียล-ทีวีดิจิตอล
 


ชี้2B2C เทรนด์แรงปี57 รับกระแสโซเชียล-ทีวีดิจิตอล


ชี้2B2C เทรนด์แรงปี57 รับกระแสโซเชียล-ทีวีดิจิตอล

"ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์" เผยแนวโน้ม 2B2C มาแรง จากการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคทีวีดิจิตอล...

บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ พีทีอี ลิมิเต็ด (เอชดีเอส) เปิดเผยแนวโน้มกี่ยวกับ 2B2C หรือข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การสร้างความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity) โครงสร้างพื้นฐานไอทีแบบบูรณาการ (Converged Infrastructure) และการเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานร่วมกัน (Collaboration and Mobility) ถือเป็นแนวโน้มที่ได้รับความนิยมและน่าจับตาในปีนี้ เนื่องจากการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เพิ่มขึ้น และการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคทีวีดิจิตอล ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการลงทุนด้านสตอเรจและการจัดการข้อมูลเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจด้านโทรคมนาคมที่ต้องรองรับการเติบโตของข้อมูล รวมถึงภาครัฐที่ต้องลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานให้สอดคล้องกับภาคธุรกิจ

นายมารุต มณีสถิตย์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ พีทีอี ลิมิเต็ด เปิดเผยว่า ในปีนี้แนวโน้ม 2B2C จะมาแรง เนื่องจากมีการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้บริษัทที่มีบริการด้านการทำโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยเฉพาะธุรกิจโทรคมนาคมที่จำเป็นต้องลงทุนด้านสตอเรจและการจัดการข้อมูลเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของข้อมูล รวมทั้งมีความร่วมมือระหว่างธุรกิจโทรคมนาคมไปสู่ธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจธนาคาร เกิดบริการโมบายแบงก์กิ้ง บริการซื้อขายหุ้นทางมือถือ รวมถึงบริการประกันภัยต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดการเติบโตของข้อมูลสูงมาก ขณะที่ภาครัฐจะต้องเติบโตตามตลาด เพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐานให้สอดคล้องไปกับภาคธุรกิจ ทั้งนี้ ตลาดโทรคมนาคมและภาครัฐเป็นลูกค้าหลักของฮิตาชิ ขณะที่ภาคการเงินการธนาคารและประกันภัยเป็นส่วนที่ฮิตาชิจะบุกเข้าแข่งขันด้วยในอนาคต

นอกจากนี้ ยังจะมีการเกิดธุรกิจใหม่ที่ต้องมีการลงทุนด้านไอทีและสตอเรจสูงแน่นอน คือ มีเดียเอนเตอร์เทนเมนต์ โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคทีวีดิจิตอล โดยธุรกิจดังกล่าวต้องการระบบคอมพิวเตอร์และสตอเรจอย่างมหาศาล ซึ่งเป็นแนวโน้มของประเทศไทย รวมถึงในภูมิภาคนี้ เมื่อมีการกระจายภาพและเสียงไปทั่วประเทศแล้ว ธุรกิจโทรคมนาคมจะถูกใช้เป็นโครงข่ายในการรับส่งข้อมูลระหว่างสาขา จึงต้องเกิดการขยายตัวตาม สุดท้ายภาครัฐจะตามมาเพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐานดังนั้น ความต้องการใช้งานสตอเรจเพิ่มขึ้นแน่นอน

สำหรับทิศทางการทำธุรกิจของฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ในปี 2557 จะมุ่งเน้นใน 4 โซลูชั่นในเรื่อง 2B2C นี้เป็นหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจ ได้แก่ ข้อมูลขนาดใหญ่ เป็นแนวโน้มสำคัญ ซึ่งถือว่าเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่จัดการไม่ง่าย จึงจำเป็นต้องมีโซลูชั่นมาสนับสนุนงานประมวลผลข้อมูลมหาศาล โดยอาศัยพื้นฐานอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์แบบแพลตฟอร์มเดียว ทำงานสอดคล้องกับซอฟต์แวร์พื้นฐาน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานไอทีแบบบูรณาการ และระบบบริหารการจัดเก็บทั้งข้อมูลแบบกึ่งโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง

ขณะเดียวกัน การสร้างความต่อเนื่องทางธุรกิจที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยมีความต้องการมาก เนื่องจากความไม่มั่นคงทางการเมืองที่อาจส่งผลต่อโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งปัญหาภัยธรรมชาติ องค์กรควรคำนึงถึงตั้งแต่การบริหารการจัดเก็บสำรองข้อมูล เรียกข้อมูล เพื่อกู้คืนเมื่อเสียหาย และการใช้เทคโนโลยีลดพื้นที่ในการจัดเก็บ และสำรองใกล้เคียงเรียลไทม์ รวมถึงการป้องกันข้อมูลจากภายในระบบสตอเรจ การทำสำเนาเสมือนไปยังศูนย์สำรองข้อมูล

ส่วนโครงสร้างพื้นฐานไอทีแบบบูรณาการ ถือเป็นแพลตฟอร์มที่รวมระบบเซิร์ฟเวอร์ ระบบสตอเรจ และระบบเครือข่ายเข้าด้วยกัน พร้อมซอฟต์แวร์ในการบริหารจัดการ ช่วยให้การติดตั้งและระบบงานทางไอทีเป็นได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการทางเชิงธุรกิจได้เร็วกว่าการใช้งานแบบเดิมและการเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานร่วมกัน ช่วยสนับสนุนการทำงานในทุกที่ทุกเวลา ทั้งจากอุปกรณ์โน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์ มือถือ และการทำงานต่างสาขา อาทิ เช่น เทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นเสมือน เดสก์ท็อปเสมือน รวมถึง Hitachi Data Ingestor (HDI) ที่ช่วยเข้ามาบริหารข้อมูลระหว่างหลากหลายสาขาและส่วนกลางได้อย่างรวดเร็ว และ HCPAnywhere สตอเรจแบบคลาวด์ส่วนตัวที่สามารถแชร์ข้อมูลกันภายในองค์กรได้อย่างปลอดภัย ลักษณะการทำงานคล้าย ดร็อปบอกซ์ ที่สามารถทำการย้ายข้อมูลได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของ ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ประเทศไทย ในปีที่ผ่านมา ธุรกิจเอ็กเทอร์นัลสตอเรจครึ่งปีแรกของปี 2556 เติบโตถึง 47.7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สูงกว่าตลาดรวมของไทยที่เติบโต 45.6% โดยธุรกิจของเอชดีเอสเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงระดับบนเติบโตเพิ่มขึ้น 35% สูงกว่าตลาดรวม ที่โต 28.1% สาเหตุหลักเนื่องจากภาคธุรกิจเริ่มตื่นตัวกับการลงทุนเพื่อรองรับบิ๊กดาต้า และการทำศูนย์สำรองข้อมูล สำหรับประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศพม่าที่เพิ่งเปิดประเทศ ถือเป็นตลาดสำคัญความเติบโตที่ค่อนข้างเร็ว โดยในปีนี้ฮิตาชิมีแผนที่จะเข้าไปทำตลาดที่ประเทศพม่ามากขึ้น.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.