คนไทยงง เจอฝรั่งติดใจลาบดิบเชียงใหม่ อร่อยจนยกนิ้วให้
 


คนไทยงง เจอฝรั่งติดใจลาบดิบเชียงใหม่ อร่อยจนยกนิ้วให้


คนไทยงง เจอฝรั่งติดใจลาบดิบเชียงใหม่ อร่อยจนยกนิ้วให้

ฝรั่ง ฮือฮา งานมหกรรมลาบพื้นเมือง ติดใจ"ลาบดิบ"รุมชิม พร้อมเอ่ยปากอร่อย กองเชียร์ไทยถึงกับ งง ที่ไม่กล้ากินของดิบ ในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับอนุรักษ์อาหารพื้นเมือง...

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 7 ก.พ.57 ที่บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทางเชียงใหม่ ได้มีการจัดประกวดการแข่งขันลาบพื้นเมือง อาหารที่สุดนิยมของชาวภาคเหนือขึ้น ในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาหารเหนือ โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้จำนวนมาก โดยผู้ชนะจะได้ถ้วยรางวัลของ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผวจ.เชียงใหม่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวที่มาร่วมในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับและเข้าร่วมชมการแข่งขันลาบ ทั้งลาบปรุงสุก และลาบดิบ จำนวนมาก

หลังจากคณะกรรมการจัดงาน ได้ตัดสินผลชนะแล้ว ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชิมลาบที่เข้าแข่งขันในครั้งนี้ ปรากฎว่านักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ทั้งชายและหญิงต่างพากันเข้าชิมลาบดิบ และเมื่อได้ลิ้มรสแล้ว ต่างบอกว่าอร่อย โดยเฉพาะลาบดิบ และผักเคียงที่ใช้กินกับลาบ ชาวต่างชาติให้ความสนใจถึงกลับล้อมวงกิน และต่างก็บอกว่า เป็นอาหารที่อร่อยมาก ส่วนลาบคั่ว หรือลาบสุก ไม่ถูกปากชาวต่างชาติที่ไม่แตะต้อง อย่างไรก็ตาม ชาวต่างชาติที่นิยมรับประทานลาบดิบ สร้างความประหลาดใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาร่วมงาน เพราะต่างไม่กล้าจะชิม เนื่องจากเห็นว่าเห็นเป็นเนื้อดิบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ"ลาบ"เป็นอาหารที่คู่กับชาวล้านนาช้านาน ไม่ว่าจะเป็นทุกเทศกาลจะมีการกินลาบ เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิต จึงเป็นอาหารยอดนิยม ซึ่งลาบทำมาจากเนื้อดิบๆทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู โดยส่วนมากชายชาวล้านนาจะนิยมกินลาบดิบๆที่ใส่สมุนไพรนานาชนิดลงไป ส่วนฝ่ายหญิงจะนิยมนำมาคั่วให้สุกก่อน เทศกาลที่นิยมทำกินกันมากใกล้เทศกาลสงกรานต์และวันขึ้นปีใหม่.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.