หมีน้อยส่งความรักห่วงใย ให้น้องๆผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ
 


หมีน้อยส่งความรักห่วงใย ให้น้องๆผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ


หมีน้อยส่งความรักห่วงใย ให้น้องๆผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ

ในปีหนึ่งๆ ประเทศไทยมีเด็กเกิดใหม่ที่เป็นโรคหัวใจพิการตั้งแต่เกิดสูงถึงกว่า 7,000-8,000 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 50 หรือกว่า 3,500 คนต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัด หรือใช้สายสวนหัวใจ ส่วนปัญหาสำคัญของเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจ คือร้อยละ 20 เป็นผู้พิการซ้ำซ้อน จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดโดยทีมแพทย์ผู้ชำนาญเป็นพิเศษ ซึ่งต้องได้รับการผ่าตัดภายในอายุ 1 ขวบ หรือบางรายภายใน 1 เดือน มิฉะนั้นจะเสียชีวิตหรือผ่าตัดไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีเด็กโรคหัวใจในชนบทอีกมากที่ยังไม่ได้เข้ารับการตรวจรักษา บางรายยังไม่ทราบว่าเป็นโรคหัวใจ ด้วยเหตุนี้มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ จึงได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลและสถาบันต่างๆ ที่สามารถผ่าตัดเด็กโรคหัวใจได้ดำเนินโครงการผ่าตัดเด็กโรคหัวใจนอกเวลาราชการขึ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 ทำให้สถิติของการรักษาเด็กเพิ่มมากขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดหัวใจแต่ละรายสูงมาก ทำให้ผู้ป่วยที่มีฐานะยากจนขาดโอกาสที่จะได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว ห้างฯโรบินสัน จึงจัดโครงการ “Robinson We Care We Share : มอบหัวใจดวงใหม่ให้น้องน้อย” ด้วยการส่งมอบความรักแทนความห่วงใย มอบหัวใจดวงใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กหัวใจพิการตั้งแต่กำเนิดที่อยู่ในความดูแลของ “มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ” โดยนำตุ๊กตาหมีน้อยส่งรัก “Bear with LOVE” ตัวแทนแห่งความรักอันบริสุทธิ์ ไปมอบให้กับเด็กด้อยโอกาสที่ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการตั้งแต่กำเนิด และเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจดวงใหม่ ณ แผนกเด็กโรคหัวใจ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น

นางอุทุมพร ทองอยู่ คุณแม่ ด.ช.ยศพร เสียมไหม (น้องภูผา) อายุ 11 เดือน ซึ่งเข้ารับการผ่าตัด เมื่อวันที่ 13 ม.ค.57 ด้วยอาการผนังหัวใจข้างซ้ายล่างหลุด และเส้นเลือดหัวใจเกินมาจำนวน 1 เส้น แพทย์ตรวจพบว่า เป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด เข้ารับการรักษาที่แรกที่ จ.ตรัง จากนั้นถูกส่งตัวไปยัง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เพื่อเข้ารับการผ่าตัด ได้เล่าว่า “ทราบว่าน้องพิการตั้งแต่วันแรกที่คลอดออกมาแล้ว เพราะน้องเป็นทั้งดาวน์ซินโดรม และหัวใจพิการ ทางคณะแพทย์ที่ดูแลต้องให้การดูแลอย่างใกล้ชิด น้องต้องนอนอยู่ รพ.กว่า 1 เดือนหลังคลอด และแพทย์ยังบอกว่า ให้คุณแม่ทำใจ คุณแม่จึงรีบลาออกจากงานเพื่อทุ่มเทเลี้ยงน้องอย่างเต็มที่ ต้องเข้าๆออกๆ โรงพยาบาลตลอดเวลา ครั้งละ 20 วัน ตอนที่คุณหมอบอกต้องผ่าตัดก็คิดว่า เหมือนชีวิตลูกทั้งชีวิตเป็นเดิมพัน ใจหาย กลัวลูกจะเป็นอะไร แต่เราก็เลือกไม่ได้แล้ว ก็ต้องมั่นใจและเชื่อมั่นในความสามารถของหมอ เพราะรอมานานเป็นปี อย่ารอให้เกิดสิ่งผิดปกติมากกว่านี้เลย”

ศ.นพ.บุญชอบ พงศ์พาณิชย์ รับมอบความช่วยเหลือเพื่อผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ จากผู้บริหารโรบินสัน

ศ.นพ.บุญชอบ พงศ์พาณิชย์ รับมอบความช่วยเหลือเพื่อผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ จากผู้บริหารโรบินสัน "กาญจนวรรณ ลายลักษณ์ศิริ"


ส่วน ด.ช.ภูริภัทร สมัครดี หรือ “น้องกาฟิลด์” อายุ 4 ขวบ 6 เดือน รับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 20 ม.ค.57 ด้วยอาการโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ชนิดตัวเขียว เวลาน้องรู้สึกเหนื่อยมากๆ หรือเวลาร้องไห้ ซึ่งเกิดจากอาการผนังลิ้นหัวใจรั่ว หลอดเลือดปอดตีบ เลือดที่จะผ่านไปปอดไปได้ยาก จึงทำให้เลือดผ่านรูรั่วไปปนเลือดแดง ขณะนี้กำลังพักฟื้นหลังการผ่าตัดที่ รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น

ศ.นพ.บุญชอบ พงศ์พาณิชย์ ประธานมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ เผยว่า “ขณะนี้น้องทั้ง 2 คน มีอาการดีขึ้น การตอบรับดีขึ้น รวมถึงกล้ามเนื้อมีแรงขึ้นมาก และจากที่เมื่อก่อนหายใจหอบ ติดขัด และปอดบวมเป็นประจำ แต่หลังจากเข้ารับการผ่าตัด น้องๆสามารถรับประทานอาหารและนมได้มากขึ้น ร่าเริงแจ่มใสและยิ้มง่าย อาการโดยรวมดีขึ้นเป็นลำดับ อย่างไรก็ตาม  เรายังคงต้องดำเนินการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง และให้การดูแลน้องต่อไป เพราะการได้พักฟื้น-ฟื้นฟู สำคัญมาก.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.