สถานทูตจีนเปิดบ้านครั้งแรก ฉลองตรุษจีนยิ่งใหญ่ เฮงรับปีม้ามงคล
 


สถานทูตจีนเปิดบ้านครั้งแรก ฉลองตรุษจีนยิ่งใหญ่ เฮงรับปีม้ามงคล


สถานทูตจีนเปิดบ้านครั้งแรก ฉลองตรุษจีนยิ่งใหญ่ เฮงรับปีม้ามงคล

ถือเป็นงานมหามงคลสำหรับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจริงๆ เมื่อสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นำโดย ฯพณฯ หนิง ฝูคุ่ย (Ning Fukui) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ที่เพิ่งเดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมาประจำตำแหน่งเป็นปีแรก เปิดบ้านเป็นเจ้าภาพจัดงานฉลองปีใหม่จีน หรือตรุษจีนที่กำลังมาถึงอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการตอกย้ำสายสัมพันธ์อันดีทางวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีน ที่มีมาอย่างยาวนาน...

ภายใต้ชื่องาน "รับตรุษจีนปีม้าอันทรงพลัง ข้ามประตูสู่แดนมังกร" ที่ได้ "คุณหรีด–รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์" นักธุรกิจสาวอินเตอร์ รับหน้าที่แม่งาน ดูแลจัดการทุกอย่าง ร่วมด้วยเจ้าสัวนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีนแถวหน้าของประเทศร่วมงานคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น "เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์" แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์, "เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี" แห่งไทยเบฟเวอเรจ, "เจ้าสัวไกรสร จันศิริ" แห่ง บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์, "พินิจ จารุสมบัติ" ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ และธนาคารแห่งประเทศจีน ท่ามกลางเหล่าคนดังจำนวนมาก อาทิ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, อรัญญา มาลีนนท์, วิกรม กรมดิษฐ์, องอาจ คล้ามไพบูลย์, จาตุรนต์ ฉายแสง, ชวรัตน์ ชาญวีรกูล, ปัญจพร โชติจุฬางกูร, เอมอร ศรีวัฒนประภา เป็นต้น ณ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ


ฯพณฯ หนิง ฝูคุ่ย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ขึ้นเวทีกล่าวต้อนรับ และอวยพรในโอกาสเทศกาลตรุษจีน ด้วยภาษาจีนว่า "แม้สถานการณ์การเมืองของไทยจะเกิดความผันผวน แต่มิตรไมตรีจิตระหว่างสองประเทศได้ซึมซับสู่หัวใจของประชาชนทั้งสองประเทศ พร้อมๆ กับการพัฒนา ก้าวหน้าของความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ เป็นมิตรภาพแบบพี่น้องที่สนิทแนบแน่นยิ่งขึ้น ซึ่งจีนหวังด้วยใจจริงว่า ไทยจะกลับคืนสู่ความมั่นคงปกติสุขในเร็ววัน ขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุข และ สวัสดิมงคลตลอดปีใหม่นี้ มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ครอบครัวสมบูรณ์พูนสุข กิจการงานเจริญก้าวหน้า สิริมงคลนับอนันต์ สุขสันต์ร่มเย็นในปีมะเมีย และสุดท้ายนี้ ขออวยพรให้มิตรภาพไทย-จีน พัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เฉกเช่นแม่น้ำแยงซีเกียงกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลรินอย่างต่อเนื่อง มุ่งไปข้างหน้าไม่ขาดสาย"

เบิกฤกษ์ด้วยการ "รัวกลอง" เปิดงานของท่านทูต ฯพณฯ หนิง ฝูคุ่ย เคียงข้างด้วย มาดามชู ชิงหลิง ภริยา จากนั้นเป็นการแสดงสุดตระการตา ที่เริ่มต้นขึ้นด้วยการแสดงของมังกรทอง ความยาว 57 เมตร เปรียบได้กับการเริ่มต้นเข้าสู่ปีพุทธศักราช 2557 อย่างสง่างาม เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ ตามด้วยการแสดงเชิดสิงโต 9 ตัว ซึ่งตามตำนานความเชื่อแต่โบราณกาลของชาวจีน สิงโตมี 9 หัว นำขบวนโดยสิงโตสีดำ ที่สื่อความหมายถึงการขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป เพื่อเตรียมรับสิริมงคลในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่นี้ โอกาสนี้เอง ท่านทูต และภริยาได้ผูกผ้าให้กับมังกร และสิงโต และปิดท้ายด้วยการแสดงชุด "รับตรุษจีนปีม้าอันทรงพลัง ข้ามประตูสู่แดนมังกร" ภายใต้คอนเซปต์ "เปิดตำนานแดนมังกร ล่องเรือสู่ดินแดนใหม่" ที่บอกเล่าถึงประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ยาวนาน สื่อถึงวิถีการดำเนินชีวิตของชาวจีนในสมัยก่อน ที่ต้องเดินทางมาค้าขาย ทำมาหากินยังผืนแผ่นดินของประเทศไทย ที่เรียกว่า เส้นทางสายไหม จนร่ำรวยมั่งคั่ง ส่งผลให้ประเทศไทยและประเทศจีนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันจนมาถึงทุกวันนี้


นอกจากนี้ ยังมีการแสดงในชุด "ลีลาบุปผา" ซึ่งแสดงถึงความอ่อนหวาน และการแสดงความยินดีของมวลดอกไม้ โดยออกมาร่ายรำต้อนรับปีม้า เป็นการอวยพรให้ทุกท่านมีความสุขตลอดปีนี้ และปีต่อๆ ไป แบบไม่มีที่สิ้นสุด นอกจากนี้ ยังมีการแสดง "งิ้วเปลี่ยนหน้า" โดยน้องที่มีอายุเพียง 6 ขวบ และ 10 ขวบเท่านั้น นับว่ามีอายุน้อยที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมายมาย อาทิ นาฏกรรมสื่อผสมจีนร่วมสมัยผืนผ้า ซึ่งเป็นการแสดงที่มีความสวยงาม ผนวกกับความแข็งแรงของร่างกาย อาศัยเทคนิค และต้องได้รับการฝึกฝนมาเป็นระยะเวลานาน และยังมีตัวละครชื่อดังจากนวนิยายจีนที่เราคุ้นเคย อาทิ  ตือโป้ยก่าย เฮ่งเจีย พระถังซัมจั๋ง เป็นท่านเปาบุ้นจิ้น จอหงวน และจั่นเจาร่วมสร้างสีสัน

ตลอดงานยังมีอาหารทั้งหมด 58 ซุ้ม ที่คัดสรรและการันตีความอร่อยเลิศโดย "คุณหรีด - รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์" มีทั้งอาหารทานเล่น อาหารคาว-หวาน เครื่องดื่มจากทั่วสารทิศ อาทิ เช็งซิมอี้, กะลอจี๊, ไชเถ่าก้วย, แปะก๊วยคั่วหอมแดง, ข้าวเหนียวตือฮวน, ตังเมดึงตัด, หล่อเปี๊ยะ ขนมเปี๊ยะสด, เป็ดปักกิ่ง, หมูแผ่น, ซาลาเปาไส้ไหล, จินโตย, บัวลอยน้ำขิง, บักกุ๊ดเต๋, เกี๊ยวต้มยำรวยแซ่บ หอยทอด และผลไม้จากจีน แม้กระทั่งลูกสมอสด รับรองหอเจี๊ยะ กินแล้วเฮงๆ!!

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.