กูเกิล ขาย โมโตโรลา โมบิลิตี ให้ เลโนโว แล้ว
 


กูเกิล ขาย โมโตโรลา โมบิลิตี ให้ เลโนโว แล้ว


กูเกิล ขาย โมโตโรลา โมบิลิตี ให้ เลโนโว แล้ว

กูเกิล ขายบริษัท โมโตโรลา โมบิลิตี ให้แก่บริษัท เลโนโว ของจีนแล้ว หลังจากซื้อมาได้ไม่ถึง 2 ปี แต่ยังคงเก็บสิทธิบัตรสำคัญเอาไว้...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่า บริษัท กูเกิล ผู้ให้บริการเว็บไซต์สืบค้นรายใหญ่ของโลก ประกาศขายบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ โมโตโรลา โมบิลิตี ให้แก่ เลโนโว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สัญชาติจีนแล้ว ในราคา 2.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.6 หมื่นล้านบาท) หลังจากกูเกิลซื้อมาเมื่อไม่ถึง 2 ปีก่อนในราคา 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.12 แสนล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม กูเกิลยังเก็บสิทธิบัตรสำคัญๆ ของโมโตโรลาเอาไว้ รวมถึงซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ด้วย ขณะที่เลโนโววางแผนจกสร้างสมาร์ทโฟนของตัวเองขึ้นมาผ่านการซื้อโมโตโรลา ซึ่งพวกเขาคาดหวังว่า จะสามารถช่วยชดเชยการชะลอตัว ของธุรกิจคอมพวิเตอร์ส่วนบุคคลของพวกเขาได้

 

 

ทั้งนี้ กูเกิลระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตลาดสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันสูงมากๆ และโมโตโรลา สมควรจะอยู่ในมือ เลโนโว มากกว่า

อนึ่ง การซื้อโมโตโรลาของเลโนโว ทำให้เลโนโวกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดลำดับ 3 ของโลก รองจากซัมซุงและแอปเปิล ขณะเดียวกัน บริษัทวิจัยตลาด สเตรเตจี อนาลีติกส์ ระบุบนเว็บบล็อกของบริษัทว่า เลโนโวเลือกตาเดินได้ดี และน่าจะได้ประโยชน์จากตลาดที่ใหญ่ของจีน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.