ลุยหนุนหลักสูตรภาษาไทย โรงเรียนชุมชนไทยในออสซี่
 


ลุยหนุนหลักสูตรภาษาไทย โรงเรียนชุมชนไทยในออสซี่


ลุยหนุนหลักสูตรภาษาไทย โรงเรียนชุมชนไทยในออสซี่

"มาริษ เสงี่ยมพงษ์" เอกอัครราชทูต กรุงแคนเบอร์รา มอบสัมฤทธิบัตรหลักสูตรการเรียนภาษา และศิลปะ/วัฒนธรรมไทย แก่นักเรียนโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี นครซิดนีย์ พร้อมชื่นชมคณะครูอาสาจากไทย เดินทางมาช่วยสอนช่วงซัมเมอร์ หวังให้ภาษาไทยเป็นที่ยอมรับ และถูกบรรจุเป็นหลักสูตรในชุมชนไทย ในออสเตรเลีย...

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. มีรายงานจาก นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นายธีรเทพ พรหมวงศานนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และนางเกศณีย์ พลานุวงษ์ รองกงสุลใหญ่ฯ ได้เข้าร่วมงาน มอบสัมฤทธิบัตรให้กับเด็กนักเรียนของโรงเรียนภาษาไทย วัดพุทธรังษี ซึ่งสำเร็จการศึกษาหลักสูตรการเรียนภาษา และศิลปะ/วัฒนธรรมไทยประจำปี 2013 ณ Paddo RSL นครซิดนีย์ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณคณะครูและผู้ปกครองของโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี ขอบคุณคณะครูอาสาจากประเทศไทย และขอบคุณชุมชนไทยที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนโครงการนี้ รวมถึงขอบคุณชุมชนออสเตรเลียที่เป็น Friends of Thailand ซึ่งหลายคนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนไทย ที่ได้มีส่วนสนับสนุนโครงการฯ นี้มาโดยตลอด

พร้อมย้ำว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมจะให้ความสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นสาธารณประโยชน์เช่นนี้ เพื่อสร้างชุมชนไทยในประเทศออสเตรเลียให้เข้มแข็ง สามารถที่จะทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับชุมชนทั้งสองและเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนไทย และออสเตรเลียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีก

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2557 เวลา 11.30 น. คณะครูอาสาจากโรงเรียนภาษาไทย วัดพุทธรังษี นครซิดนีย์ นำโดย อาจารย์ทรงศรี ฟอแรน ได้เดินทางเข้าพบนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เพื่อแนะนำคณะครูจากประเทศไทยที่เดินทางมาช่วยสอนภาษา และศิลปะ/วัฒนธรรมไทย ให้กับเด็กนักเรียนของโรงเรียนภาษาไทย วัดพุทธรังษี ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน

ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าว ขอบคุณและชื่นชมบทบาทของคณะครูของโรงเรียนฯ ผู้ปกครอง และคณะครูอาสาจากประเทศไทย ที่ได้ร่วมกันสอนความเป็นไทยให้กับเด็กนักเรียนไทยที่มีถิ่นพำนักอาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย มานานกว่า 20 ปี และได้หารือกับคณะครู ถึงความเป็นไปได้ที่จะผลักดันให้การเรียนการสอนภาษาไทย ได้รับการยอมรับและถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนวันเสาร์ (Saturday School) ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และการยกวิทยฐานะ ของโรงเรียนภาษาไทย วัดพุทธรังษี ซึ่งเป็นโรงเรียนวันอาทิตย์ (Sunday School) ให้เป็นที่ยอมรับของรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อให้ประกาศนียบัตรของโรงเรียนฯ สามารถนำไปประกอบใช้ในหลักสูตรของนักเรียนในโรงเรียนสามัญของรัฐนิวเซาท์เวลส์ด้วย

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้หารือกับคณะครูโรงเรียนภาษาไทย วัดพุทธรังษี ในเรื่องการบูรณาการการ เรียนการสอนของโรงเรียนไทยวันอาทิตย์ในนครซิดนีย์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 3 แห่งเข้าด้วยกัน รวมทั้ง การบูรณาการโครงการที่เกี่ยวกับการพัฒนาความเป็นไทยให้กับยุวชนไทย ที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลียหลายๆ โครงการที่จัดทำโดยโรงเรียนวันอาทิตย์ สมาคม องค์กร และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าด้วยกัน เพื่อเป็นการบริหารทั้งงบประมาณและทรัพยากร ที่มีอยู่อย่างจำกัดเกิดประโยชน์ อย่างเป็นรูปธรรมให้มากที่สุด.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.