′กูเกิล′ขาย′โมโตโรลา′ ให้′เลอโนโว′ ราคาขาดทุนยับ 2,900ล. ดอลลาร์
 


′กูเกิล′ขาย′โมโตโรลา′ ให้′เลอโนโว′ ราคาขาดทุนยับ 2,900ล. ดอลลาร์


 ′กูเกิล′ขาย′โมโตโรลา′ ให้′เลอโนโว′ ราคาขาดทุนยับ 2,900ล. ดอลลาร์


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กูเกิลขายบริษัทโมโตโรลา โมบิลิตี้ให้กับเลอโนโวแล้วในราคา 2,900 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาที่ทำให้การเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของกูเกิลดูเหมือนเป็นความผิดพลาดราคาแพง 
 
ข้อตกลงดังกล่าวที่ประกาศเมื่อวันที่ 29 มกราคม จะทำให้กูเกิลหลุดพ้นจากเรื่องปวดหัวทางการเงินที่เกาะกุมบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเตอร์เน็ตแห่งนี้ ตั้งแต่ซื้อส่วนธุรกิจสมาร์ทโฟนของโมโตโรลามาในราคา 12,400 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2555 โดยโมโตโรลาขาดทุนเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์แล้วนับตั้งแต่กูเกิลเข้ามาบริหารกิจการและต้องปลดพนักงานจากที่เคยมีอยู่ 20,000 คนเหลือ 3,800 คน 
 
ก่อนหน้านี้กูเกิลได้เงินจากที่ใช้ในการซื้อกิจการโมโตโรลาคืนมาบ้างแล้วจากการขายบริษัทโมโตโรลา โฮม ซึ่งเป็นส่วนที่ให้บริการเทคโนโลยีบรอดแบนด์ให้กับบริษัทอาร์ริส กรุ๊ป ในราคา 2,350 ล้านดอลลาร์ โดยกูเกิลยังคงเก็บสิทธิบัตรส่วนใหญ่ที่มาจากการซื้อโมโตโรลาไว้
 
นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าโมโตโรลาเป็นกิจการที่ถ่วงการทำกำไรของกูเกิลอย่างไม่จำเป็น เห็นได้จากปฏิกริยาที่สะท้อนออกมาผ่านตลาดหุ้นวอลสตรีท โดยหุ้นกูเกิลราคาเพิ่มขึ้น 28.08 ดอลลาร์ หรือ 2.5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 1,135 ดอลลาร์  
 
ขณะที่เลอโนโวซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระดับแถวหน้าในจีน กำลังหาทางที่จะขยายตลาดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกาและภูมิภาคละตินอเมริกา และข้อตกลงนี้ยังถือเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่หนที่ 2 ในเดือนนี้ หลังจากที่ทางบริษัทเพิ่งจะซื้อส่วนธุรกิจเซิร์ฟเวอร์มาจากไอบีเอ็มในราคา 2,300 ล้านดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
 
     



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.