กสทช.ตอบไม่ชัดขึ้นราคาเซตท็อปบ็อกซ์ทีวีดิจิตอลหรือไม่
 


กสทช.ตอบไม่ชัดขึ้นราคาเซตท็อปบ็อกซ์ทีวีดิจิตอลหรือไม่


กสทช.ตอบไม่ชัดขึ้นราคาเซตท็อปบ็อกซ์ทีวีดิจิตอลหรือไม่

เลขาฯ กสทช.เผย อาจปรับราคาเซตท็อปบ็อกซ์ใหม่ ตามยอดการประมูลทีวีดิจิตอลที่สูงขึ้น โดยจะเสนอกับ กทปส.อีกครั้ง ขณะที่กรรมการ กทปส.ชี้ นำเข้าเซตท็อปบ็อกซ์ในราคาที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้คุณภาพการรับชมที่ดีต่อประชาชนทั้ง 22 ล้านครัวเรือน แต่ไม่ยืนยันขึ้นราคาหรือไม่ ย้ำขั้นต่ำยังอยู่ที่ 690 บาท...

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2557 นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ในส่วนของทุนโทรคมนาคมปีนี้ได้รับเข้ามาจาก บริการโทรคมนาคมพื้นฐานทั่วไปและบริการเพื่อสังคม หรือยูโซ่ (USO) ประมาณ 5 พันล้านบาท และเงินประมูลทีวีดิจิตอลที่คาดว่าจะได้รับภายใน 15 ก.พ. นี้ จำนวน 1,100 ล้านบาท โดย กสทช. จะให้ทางกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส.เป็นผู้พิจารณาอีกทีว่าจะนำไปใช้จ่ายในส่วนใดบ้าง ซึ่งจะเป็นไปตามวัตถุประสงค์ โดยตามที่คณะกรรมการเคยแจ้งไว้ว่าอยากไปทำ เซตท็อปบ็อกซ์  (Set-Top-Box) โดยจะนำเรื่องนี้เสนอต่อคณะบริหารกองทุนอีกที โดยคาดว่าอาจปรับราคาเซตท็อปบ็อกซ์สูงขึ้น ตามยอดการประมูลที่สูง

ด้าน นายพนา ทองมีอาคม กรรมการ กทปส. กล่าวถึงเหตุที่อาจจะมีการปรับราคาเซตท็อปบ็อกซ์สูงขึ้นว่า การประมูลทีวีดิจิตอลครั้งนี้ได้ราคาที่สูง จึงอาจมีการนำเข้าเซตท็อปบ็อกซ์ในราคาที่สูงขึ้นเพื่อให้ได้คุณภาพการรับชมที่ดีต่อประชาชนทั้ง 22 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะปรับขึ้นหรือไม่ ทั้งนี้ ต้องรอการหารือเพื่อดูความเหมาะสมในการตั้งราคาของทาง กสทช. และทาง กทปส.อีกที โดยขั้นต่ำที่จะพร้อมให้กับประชาชนอยู่ที่ 690 บาท

กรรมการ กทปส. กล่าวด้วยว่า USO เข้ามา 5 พันกว่าล้าน จะใช้ในส่วนทุนคมนาคม ส่วนเงินประมูลจากการกระจายเสียงเข้ามาประมาณ 1 หมื่น 1 พันล้าน จะให้ทางคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณาอีกทีว่าจะนำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งจะเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งทางคณะกรรมการที่แจ้งไว้คืออยากนำไปทำเซตท็อปบ็อกซ์ ซึ่งจะนำเรื่องนี้เสนอต่อคณะบริหารกองทุน เพื่อพิจารณาในเบื้องต้นก่อนแล้วตามด้วยบอร์ดของ กสทช. ที่เป็นไปตามกระบวนการ โดยตอนนี้ยังไม่มีทีวีเจ้าไหนมาจ่าย ทั้งนี้ กำหนดวันสิ้นสุดไว้วันที่ 15 ก.พ. ในส่วนของเงินที่ไปทำเซตท็อปบ็อกซ์ ราคา 690 บาท ต่อ 1 ครัวเรือน ด้วยราคาประมูลที่สูงขึ้น อาจมีการปรับเพิ่มราคาของเซตท็อปบ็อกซ์.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.