กันตนา พลิกโฉมเป็นคอนเทนต์โพรวายเดอร์รับยุคทีวีดิจิตอล
 


กันตนา พลิกโฉมเป็นคอนเทนต์โพรวายเดอร์รับยุคทีวีดิจิตอล


กันตนา พลิกโฉมเป็นคอนเทนต์โพรวายเดอร์รับยุคทีวีดิจิตอล

กันตนา ปรับกลยุทธ์ธุรกิจรับยุคดิจิตอลทีวีเต็มขั้น หวังพลิกโฉมสู่การเป็นคอนเทนต์โพรวายเดอร์ ด้วยรายการลิขสิทธิ์ระดับโลกและรายการใหม่...

นายจาฤก กัลย์จาฤก ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การที่กันตนาปรับรูปแบบธุรกิจสู่การเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ หรือคอนเทนต์โพรวายเดอร์ ก็เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของวงการโทรทัศน์ไทย ที่จะพลิกโฉมสู่ดิจิตอลทีวี โดยแบ่งผลิตภัณฑ์หลักๆ ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ อินเตอร์เนชั่นแนลคอนเทนต์ โลคัลคอนเทนต์ และทีวีดาวเทียม และคาดว่าปี 2557 จะมีรายได้จากกลุ่มทีวีเพิ่มขึ้นเป็น 1.7 พันล้านบาท จากปี 2556 ที่ผ่านมามีรายได้เพียง 1.2 พันล้านบาท พร้อมทั้งวางงบประมาณในการซื้อคอนเทนต์ไว้ที่ 100-200 ล้านบาท

“ปีนี้ธุรกิจคอนเทนต์โพรวายเดอร์จะแข่งขันกันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะพฤติกรรมการซื้อโฆษณาของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิม หันมาเลือกซื้อแบบ 360 องศา คือ ลงสื่อออฟไลน์ ออนไลน์ โซเชียลเน็ตเวิร์ก และต้องทำกิจกรรมทางการตลาดด้วย ปีนี้การผลิตรายการของบริษัทเพิ่มขึ้น 40 เรื่องต่อปี จากเดิมแค่ 20 เรื่อง หรือคิดเป็น 2 เท่า จากข้อมูลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่าตัวเลขช่องทีวีดิจิตอลจากเดิมที่มีอยู่แค่เพียง 6 ช่อง จะเพิ่มเป็น 24 ช่องธุรกิจ หมายความว่าในปีนี้จะต้องมีคอนเทนต์รองรับประมาณ 2 แสนรายการต่อปี” ประธาน กก.บห. บ.กันตนาฯ กล่าว

นายจาฤก กล่าวต่อว่า ส่วนการผลิตรายการและซีรีส์ของกันตนา เป็นความร่วมมือทั้งการซื้อลิขสิทธิ์ พร้อมจ้างผลิต การร่วมทุนสร้าง การเช่าเวลาออกอากาศ โดยล่าสุดร่วมมือกับ บริษัท ลักษ์ 666 จำกัด ผลิตรายการโทเร่! เกมปิรามิดปริศนา (Tore!) ลิขสิทธิ์จากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การร่วมทุนในบริษัท กันตลักษ์ จำกัด

ประธาน กก.บห. บ.กันตนาฯ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ไม่เข้าประมูลทีวีดิจิตอลนั้น บริษัทเป็นรายแรกที่ประกาศตัวว่าจะไม่เข้าประมูลทีวีดิจิตอล แม้จะมีความรู้ความสามารถที่จะทำได้ แต่เชื่อว่าอนาคตทีวีดิจิตอลจะเพิ่มขึ้นนับร้อยช่อง ไม่ได้มีแค่ 24 ช่อง ดังนั้นจึงยังไม่รีบประมูล และ กสทช.ก็มีกฎระเบียบชัดเจนสำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้าประมูลร่วมผลิตคอนเทนต์ได้ ทำให้จุดนี้กลายเป็นโอกาสของบริษัท

ด้าน นายวิลลี่ แมคอินทอช ผู้บริหาร บริษัท ลักษ์ 666 จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันดุเดือดและรุนแรงมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่คนดูจะได้ประโยชน์ เพราะช่องที่เปิดจะกวาดรายการดีๆ มาทั้งหมด ระหว่างนี้ต้องเพิ่มบุคคลากรให้ได้ภายใน 1 ปี เพื่อให้ผู้ชมได้ดูรายการใหม่ ส่วนการผลิตให้ช่องใดเป็นพิเศษยังไม่ได้กำหนด เพราะบุคลากรด้านต่างๆ เช่น นักแสดง คนเขียนบท ยังไม่พอ ในปี 2557 บริษัท มีนโยบายผลิตไม่เกิน 8 รายการ เพราะถ้ามากกว่านี้คุณภาพอาจจะลดลง ซึ่งล่าสุดมีบริษัทที่ติดต่อเข้ามาหลายราย อาทิ ไทยรัฐทีวี เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ และเตรียมผลิตรายการให้ช่อง 3 ขณะเดียวกันก็มีหลายช่องเข้ามาเจรจาแต่ยังไม่ได้ตกลง

“การผลิตรายการที่จะป้อนช่องดิจิตอลทีวี บริษัทจะผลิตให้ไทยรัฐทีวีทั้งหมด 3 รายการ ในเดือนมีนาคม 1. ลื่นไหล สไลด์โชว์ เป็นรายการเกมโชว์ 2. หอยเจอลี่ วาไรตี้ทอล์ก และ 3. คอมเมอร์ดี้ งานเข้าที่เล้าเป็ด และหวังว่าทุกคนจะได้รับความสุข” วิลลี่กล่าว

ส่วน นายเกียรติศักดิ์ อุดมนาค หรือเสนาหอย กรรมการและหุ้นส่วน บริษัท ลักษ์ 666 จำกัด กล่าวว่า จากนี้การแข่งขันเรื่องคอนเทนต์จะรุนแรงมาก เพราะมีหลายช่องหลายรายการและขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมของแต่ละช่อง มูลค่าคอนเทนต์ เปรียบเสมือนมนุษย์ทองคำ เพราะทุกคนต้องการรายการที่ดีที่สุดเติมให้เต็ม เพราะถ้าช่องเปิดมาแล้วคอนเทนต์กลางๆ จะดับ แต่ถ้าช่องไหนเตรียมพร้อมดี บอกได้เลยว่าคนไทยติดเลย แล้วมูลค่าคอนเทนต์ตรงนั้นจะมหาศาล.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.