ซัมซุงคาดไตรมาส 4 รายได้หด ยอดขายลด เหตุตลาดอิ่มตัว
 


ซัมซุงคาดไตรมาส 4 รายได้หด ยอดขายลด เหตุตลาดอิ่มตัว


 ซัมซุงคาดไตรมาส 4 รายได้หด ยอดขายลด เหตุตลาดอิ่มตัว


เมื่อวันที่ 7 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์รายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยผ่านรายงานประมาณการรายได้ของบริษัทประจำไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา คาดว่ากำไรปฏิบัติการของบริษัทอาจหดตัวลงสูงมาก เนื่องจากยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกชะลอลงและค่าเงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ซัมซุงประเมินว่า กำไรปฏิบัติการของบริษัทในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2556 น่าจะอยู่ที่ 8.3 ล้านล้านวอน หรือ 7,800 ล้านดอลลาร์ (ราว 258,256 ล้านบาท) ลดลงจากไตรมาสที่ 3 ก่อนหน้า 18.3 เปอร์เซ็นต์ และลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2555 ถึง 6.1 เปอร์เซ็นต์
 
ในส่วนของยอดขายนั้น ซัมซุงประเมินว่าน่าจะมีมูลค่าราว 59 ล้านล้านวอน ลดลง 0.1 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสก่อนหน้าแต่เพิ่มขึ้น 5.24 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2555 ทั้งนี้ การลดลงดังกล่าวนี้ถือเป็นกำไรปฏิบัติการที่ลดน้อยลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2556 และน่าจะเป็นตัวเลขกำไรที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนปี 2555 แม้ว่าในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา ซัมซุงจะทำสถิติทำกำไรสุทธิได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม
 
คิม จี วูง นักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ อีเทรด ชี้ว่า ซัมซุงสามารถขยายการขายออกไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกแทนที่แอปเปิลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ความต้องการในตลาดดูเหมือนจะถึงขีดจำกัด และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับไฮเอ็นด์เริ่มอิ่มตัว ในขณะที่ในส่วนของโมบายล์ยูนิท ก็ไม่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ กระตุ้นตลาดอีกด้วย
  



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.