เดอ สปิเกล แฉ NSA ผลิตอุปกรณ์สอดแนม โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์
 


เดอ สปิเกล แฉ NSA ผลิตอุปกรณ์สอดแนม โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์


 เดอ สปิเกล แฉ NSA ผลิตอุปกรณ์สอดแนม โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์



หนึ่งในข่าวใหญ่ที่สะเทือนเลื่อนลั่นเมื่อปีกลายคือข่าวที่เอ็ดเวิร์ด สโนวเดน นำข้อมูลเกี่ยวกับการสอดแนมเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ออกมาแฉ มีการดักข้อมูลเกิดขึ้นในขอบเขตทั่วโลกก่อให้เกิดผลสะเทือนมากเอาการอยู่ เกิดความบาดหมางขึ้นบ้างในระดับรัฐต่อรัฐ รวมถึงความไม่พอใจของประชาชนที่รู้สึกโดนละเมิดความเป็นส่วนตัวในนามของความมั่นคงโดยไม่ได้ยินยอมพร้อมใจ

การออกมาแฉของสโนวเดนทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่รัฐบาลสหรัฐต้องการตัวไม่แพ้จูเลียน อัสซานจ์แห่งวิกิลีกส์เจ้าของฉายา "จอมแฉ" ของโลก

ยังมีอีกหนึ่งข่าวเกี่ยวกับ NSA ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมาโดย เดอ สปิเกล สื่อใหญ่ของเยอรมนี ที่ถือได้ว่าเป็นข่าวใหญ่พอกัน แต่เทศกาลแห่งความสุขทั่วโลกอาจจะกลบข่าวนี้ลงไปบ้าง แม้ข่าวดังกล่าวจะเป็นการแฉข้อมูลของเมื่อสี่ปีก่อน แต่ก็นับเป็นข่าวสำคัญ แถมเป็นเรื่องราวยังกับในหนังเลยทีเดียว

ในหนังหรือว่าที่จริงคือซีรีส์ฝรั่งหลายเรื่องที่ดูๆ อยู่ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการขับเคี่ยวกันขององค์กรลับ หนึ่งในวิธีที่ฝ่ายหนึ่งจะสอดแนมข้อมูลจากเครือข่ายของอีกฝ่ายคือการหาทางเอาอุปกรณ์เข้าไปติดตั้งที่คอมพิวเตอร์ของอีกฝ่าย ที่พอนึกออกดูเหมือนจะเป็นเรื่อง Nikita เดาเอาว่าไอ้ที่เอาไปเสียบด้านหลังคอมพิวเตอร์น่าจะเป็นยูเอสบี สติ๊ก หรือ แฟลชไดรฟ์ แบบที่เราใช้เก็บข้อมูลพกติดตัวกันนั่นแหละครับ ในนั้นน่าจะมีโปรแกรมอะไรสักอย่างที่กรุยทางให้เข้าไปสอดแนมจากทางไกลได้

ข้อมูลที่เดอ สปีเกล แฉออกมาก็คล้ายกันทำนองนี้ นั่นคือ แคตตาล็อกของเครื่องมือที่ NSA สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการสอดแนม

หน่วยงานลับเฉพาะของ NSA ที่ชื่อว่า ANT เป็นหน่วยงานที่มีขึ้นสำหรับการประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่ ยูเอสบี สติ๊ก ไปจนถึงวัตถุฝังใน เพื่อการสอดแนม รวมทั้งการสร้างมัลแวร์ โดยทีมแฮกเกอร์มือฉมังที่เรียกย่อๆ ว่า TOA (Tailored Access Operations) สำหรับแหวกประตูหลังของเครือข่ายคอมพิวเตอร์เข้าไปสอดแนมชาวบ้านร้านช่องที่เป็นเป้าหมาย

คอมพิวเตอร์ที่ถูกแอบติดตั้งอุปกรณ์หรือวัตถุฝังในพร้อมมัลแวร์นี้จะทำอะไรต่อมิอะไร ก็สามารถล่วงรู้ได้หมดเพราะมันถูกติดตามจากระยะไกล บางอุปกรณ์ก็สามารถทำฮาร์ดดิสก์สำรองหรือมิเรอร์ ฮาร์ดดิสก์ได้ทั้งลูก บางอุปกรณ์ก็สามารถทำให้มันกระโดดข้ามไฟร์วอลล์เพื่อติดตั้งโปรแกรมได้ เป็นต้น

และแทนที่จะต้องส่งคนปลอมตัวหรือแอบเข้าไปในสถานที่ตั้งของเครื่องที่ต้องการสอดแนม อีกหนึ่งวิธีของ NSA ก็คือจัดการในระหว่างการจัดส่งอุปกรณ์อย่างเช่น แล็ปท็อป ระหว่างการจัดส่งมันจะถูกดึงไปจัดการในพอร์ตยูเอสบีก่อนที่จะส่งถึงมือผู้สั่ง เป็นการทำงานในระดับไบออสของคอมพิวเตอร์ที่ยากจะรู้ได้

อะไรต่อมิอะไรที่เราดูในหนังฝรั่งในเรื่องการจารกรรมข้อมูลดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่มาจากความจริงยิ่งกว่านิยาย เดี๋ยวนี้แทนที่จะพูดว่าโม้เหมือนในหนัง คงต้องเปลี่ยนเป็นจริงเหมือนในหนังเสียแล้ว

แล้วถ้าสามารถทำอะไรอย่างที่ว่ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ กับแท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ ที่ใช้กันเกร่อทั่วโลกก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ หรืออาจจะเป็นไปแล้วมาตั้งนานก็ได้ใครจะรู้

ยุคนี้คนใช้สมาร์ทโฟนน่าจะรู้จักสิ่งที่เรียกว่าเฟิร์มแวร์กันมากขึ้นกว่าสมัยก่อน เวลาเราอัพเดตเวอร์ชั่นของสมาร์ทโฟนนั่นแหละครับคือการอัพเดตเฟิร์มแวร์ ไม่มีหลักประกันว่าเฟิร์มแวร์ที่อัพเดตจะซ่อนอะไรมาด้วยกับมันบ้าง

NSA เสียอย่าง อะไรก็ทำได้หมด เหมือนในหนังไม่มีผิด

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 6 มกราคม 2557)

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟซบุ๊กกับมติชนออนไลน์
www.facebook.com/MatichonOnline



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.