10 เทคโนโลยี ปี 2014
 


10 เทคโนโลยี ปี 2014


10 เทคโนโลยี ปี 2014

ปีนี้ ... เทคโนโลยีที่ใกล้ตัวพวกเราทุกคนอยู่แล้ว จะขยับเข้ามาใกล้ชิดยิ่งขึ้น แต่เทคโนโลยีจะสร้างความสุข ความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตประจำวันได้มากน้อยเพียงใด คงต้อง ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และนี่คือ 10 เทคโนโลยี ที่จะมาแรงในปีนี้ จากการรวบรวมของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส สหรัฐอเมริกา

1.การท่องเที่ยวสู่อวกาศ (Space tourism) Virgin Galactic มีแผนที่จะทำทริปท่องเที่ยวสู่อวกาศทริปแรกในปีนี้ โดยผู้โดยสารลอตแรก คือ เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งบริษัท และลูกๆ ฮอลลี่กับแซม แบรนสัน ซึ่งทั้งหมดจะต้องไปขึ้นยานเพื่อออกเดินทางที่สถานี Spaceport America ในรัฐนิวเม็กซิโก

นอกจากนั้นในอนาคตอันใกล้ ยังมีบริษัทเอกชนหลายรายที่เตรียมโปรแกรมท่องเที่ยวเอาไว้ตอบสนองลูกค้ามหาเศรษฐี ซึ่งมีความต้องการเดินทางสู่ห้วงอวกาศ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเที่ยวดาวบริวารของดาวอังคาร รวมทั้งโปรแกรมเที่ยวดวงจันทร์ด้วย

2.เทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ (Wearable tech) นอกจากกูเกิลที่ได้เปิดตัว “กูเกิล กลาส” แว่นตารองรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะวางขายเชิงพาณิชย์ในปีนี้แล้ว ซัมซุง ยังเป็นอีกรายที่เปิดตัวเทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ เป็นนาฬิกาอัจฉริยะ ใช้งานได้เปรียบเสมือนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือล่าสุดไมโครซอฟท์ ซึ่งกำลังคิดค้นสมาร์ทบรา หรือยกทรงอัจฉริยะที่ใช้ยับยั้งความอยากอาหารของผู้หญิง

ขณะที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อสุขภาพก็ถือว่ามาแรงไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์วัดชีพจร วัดแคลอรี ขณะวิ่งหรือออกกำลังกาย ซึ่งผู้ผลิตเครื่องกีฬา ชุดกีฬา รวมทั้งผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ต่างลงสนามแข่งขันกันอย่างดุเดือด

3.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของทุกสิ่งทุกอย่าง (Internet of Things) ปีที่ผ่านมา ณ งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ผู้ผลิตแบรนด์เก่าแก่อย่างฟิลิปส์ ได้นำเสนอแนวคิดในการควบคุมการทำงานในครัวผ่านสมาร์ทโฟนที่เรียกว่า “HomeCooker Next” ซึ่งทำได้ตั้งแต่การควบคุมเวลาในการทำอาหาร การรักษาหรือปรับอุณหภูมิ รวมทั้งการคน ผสม หรือผัดอาหารด้วย นอกเหนือจากเทคโนโลยีที่จะช่วยควบคุมการทำงานในส่วนอื่นของบ้าน เช่น เปิด-ปิด เครื่องปรับอากาศ ปรับอุณหภูมิของห้อง

ในปีนี้ เชื่อว่าอุปกรณ์ที่จะเชื่อมต่อและควบคุมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจะครอบคลุมกว้างขวาง มีประโยชน์ และหลากหลายมากขึ้น ซึ่งอาจรวมถึงกลอนประตูที่เชื่อมต่อเน็ตเวิร์กมือถือ ไปจนถึงจักรยาน

4.หุ่นยนต์มาแรง (Robots on the rise) ความก้าวล้ำของหุ่นยนต์ในปี 2013 ที่ผ่านมา จะถูกพัฒนาให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นในปีนี้ และยิ่งเมื่อกูเกิลเข้าซื้อบริษัทผลิตหุ่นยนต์ชื่อ Boston Dynamics ไปเมื่อปลายปี นั่นเป็นเหตุที่ทำให้คิดได้ว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้ กำลังสนใจขยายธุรกิจเข้าไปสู่การผลิตหุ่นยนต์ในอนาคต ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องแรงงาน ต่างก็กำลังออกมาเคลื่อนไหวปกป้องแรงงานมนุษย์ที่อาจถูกหุ่นยนต์เข้าเสียบแทนจนกลายเป็นคนว่างงาน

5.เครื่องกลในอากาศ (Machines in the sky) ปีนี้จะเป็นปียานพาหนะที่ขับเคลื่อนกลางอากาศเฟื่องฟูเป็นอย่างยิ่ง ดูได้จากที่เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโออเมซอนดอทคอม ประกาศว่าจะสามารถส่งของที่ลูกค้าสั่งทาง อเมซอนดอทคอมได้ภายใน 30 นาที โดยใช้ยานไร้คนขับ (drone) ซึ่งขณะนี้มีบริการส่งพิซซ่าหรือเบียร์โดยยานดังกล่าวในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษบ้างแล้ว และหน่วยงานกำกับดูแลการบินก็กำลังขยับเข้ามาดูแลการบินโดยยานนี้ เป็นการเฉพาะ

6.ทีวีที่สมาร์ท ฉลาด และใหญ่ขึ้น (Bigger, smarter TVs) ทีวีที่ว่าฉลาดและใหญ่ในปีที่ผ่านมา จะใหญ่ขึ้น ฉลาดขึ้นในปีนี้ เพราะความต้องการใช้ฟังก์ชั่นทีวีที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งท่องอินเตอร์เน็ต เช็กเมล์ และแชทกับเพื่อนผ่านไลน์ (Line) ส่วนเรื่องของขนาดนั้น ล่าสุดแอลจี เปิดตัวทีวี จอ 105 นิ้วไปแล้ว ขณะที่ซัมซุงเกทับ เปิดจอ 110 นิ้ว สนนราคาที่ 150,000 เหรียญสหรัฐฯ

7.เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D printed everything) พริ้นเตอร์ที่ใช้พิมพ์วัตถุ 3 มิติ เปิดตัวมาสักระยะแล้ว และจะเดินหน้าสร้างความนิยมต่อไป ด้วยยอดขายเติบโตสูงขึ้น 59%  นอกจากนั้นมันยังถูกใช้แพร่หลาย ขยับเข้าไปในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น อุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งใช้พริ้นเตอร์พิมพ์ชิ้นส่วนอะไหล่หลากหลายชนิด

8. การใช้งานหน้าจอที่หลากหลาย (Multi-screen world) ด้วยความฮอต ฮิตของสมาร์ทโฟน ที่ทำให้การใช้งานแอพพลิเคชั่นสื่อสารต่างๆ เป็นที่คลั่งไคล้ของคนทุกเพศทุกวัยทั่วโลก ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา รายการทีวีในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นให้บริการหน้าจอด้วยฟังก์ชั่นเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นรองรับการทวีต (tweet) ข้อความแสดงความคิดเห็นสดจากผู้ชม การเชื่อมโยงผู้ชมสู่การใช้งานแอพพลิเคชั่นแชทออนไลน์หน้าจอ

9.การต่อสู้เพื่อความเป็นส่วนตัว (The fight for privacy) ความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์จะถือเป็นประเด็นสำคัญต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยในสหรัฐอเมริกา มีผลวิจัยบ่งชี้ว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต 85% เริ่มหันมาปกป้องความเป็นส่วนตัวมากขึ้นอย่างชัดเจน

10.ตลาดสมาร์ทโฟนโตต่อเนื่อง (Smartphone market continues to grow) แม้ ณ วันนี้ ไม่ใช่ทุกคนจะมีสมาร์ทโฟนไว้ใช้ แต่ภายในปีนี้เชื่อว่าคนแตะ 1,000 ล้านคน จะใช้สมาร์ทโฟน และตัวแปรสำคัญคือลูกค้าในตลาดเมืองจีน ซึ่งมีจำนวนมหาศาล โดยเชื่อว่าปีนี้คนจีนจะซื้อสมาร์ทโฟนเป็นจำนวน 450 ล้านเครื่อง จากคาดการณ์ 360 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.