จีนเผยไม่พบว่าวัคซีนตับอักเสบบีทำให้ทารกตาย 17 คน
 


จีนเผยไม่พบว่าวัคซีนตับอักเสบบีทำให้ทารกตาย 17 คน


 จีนเผยไม่พบว่าวัคซีนตับอักเสบบีทำให้ทารกตาย 17 คน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน แจ้งว่า ไม่พบหลักฐานว่าวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ทารก 17 คน เสียชีวิตหลังจากรับวัคซีนไม่นาน

สำนักงานอาหารและยาของจีน และคณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติ แถลงร่วมกันว่า ผลการสอบสวนกรณีทารกเสียชีวิต ระหว่างวันที่ 13-31 ธ.ค.ที่ผ่านมา สามารถยืนยันได้ 9 รายว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการรับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ส่วนอีก 8 ราย ต้องรอการชันสูตรศพ เพื่อยืนยันหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป ทารกทั้ง 17 คน เสียชีวิตด้วยอาการที่แตกต่างกัน มีตั้งแต่ปอดอักเสบรุนแรง ไตล้มเหลว และหายใจไม่ออก

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า ผลการตรวจวัคซีนฉีดให้ทารกที่ผลิตโดยบริษัท ไบโอคังไถ่ ซึ่งเป็นบริษัทในประเทศ ไม่พบความผิดปกติใดๆ อย่างไรก็ดี ทางการได้ระงับการใช้วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบีของบริษัทนี้แล้วในระหว่างการสอบสวน ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า วัคซีนกว่า 44 ล้านชุด ถูกส่งไปเก็บหรือจำหน่ายในมณฑลและเขตปกครองต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว 27 แห่ง

วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี เป็น 1 ในวัคซีน 10 อย่างที่ทางการจีนบังคับให้เด็กแรกเกิดเกือบทุกคนต้องรับการฉีดฟรี โดยฉีดให้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด จากนั้นฉีดเมื่อมีอายุครบ 1 เดือน และ 6 เดือน ตามลำดับ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.