ผลอัลตร้าซาวด์ยังไม่ชัดเจนว่า ′หลินฮุ่ย′ จะมีลูกแฝดหรือไม่
 


ผลอัลตร้าซาวด์ยังไม่ชัดเจนว่า ′หลินฮุ่ย′ จะมีลูกแฝดหรือไม่


 ผลอัลตร้าซาวด์ยังไม่ชัดเจนว่า ′หลินฮุ่ย′ จะมีลูกแฝดหรือไม่


นสพ.เทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการทำอัลตราซาวด์แพนด้าหลินฮุ่ย พบว่าตัวอ่อนมีขนาดใหญ่ขึ้นประมาณ 4 - 5 ซม. และจากการตรวจหาสัญญาณการเต้นของหัวใจในตัวอ่อน ยังไม่พบ เนื่องจากหัวใจของตัวอ่อนมีขนาดเล็กมาก ขณะนี้ พบตัวอ่อนเพียงตัวเดียว แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่หลินฮุ่ยจะคลอดลูกแฝด เนื่องจากตัวอ่อนมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับขนาดตัวอ่อนของมนุษย์ ทำให้ไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน 


พฤติกรรมและลักษณะทางกายภาพของหลินฮุ่ย พบว่ามีการทำรังเพื่อเตรียมคลอด อวัยวะเพศและเต้านมเริ่มขยายใหญ่ขึ้น ขณะนี้ฮอร์โมนของหลินฮุ่ยอยู่ในช่วงลดลงที่ 300 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอตินีน ขณะเดียวกันช่วงที่แพนด้าคลอดลูก จะมีระดับฮอร์โมนต่ำกว่า 100 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอตินีน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงภาวะใกล้คลอด


สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ทำการผสมเทียมให้กับหลินฮุ่ยจำนวน 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2556 เวลา 02.15 น. และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2556 เวลา 08.30 น. จนกระทั่งอุลตราซาวด์พบครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2556 และมีการตรวจทุกวันเพื่อดูพัฒนาการและเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดลูก โดยปกติแพนด้าจะมีอายุครรภ์ 90 วันขึ้นไป จึงคาดว่าจะได้รับข่าวดีภายในเดือนมกราคมนี้


นสพ.เทวราช กล่าวว่า ภาวะเสี่ยงต่อการแท้งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเจ้าหน้าที่ได้ดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด ทั้งการเพิ่มวิตามินให้กับแพนด้า และเตรียมความพร้อมทางด้านสถานที่ โดยได้มีการปิดส่วนการแสดงเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนหลินฮุ้ย พร้อมทั้งจัดเตรียมห้องสำหรับคลอด เพื่อให้สามารถแยกลูกออกมาตรวจสุขภาพได้อย่างปลอดภัย สำหรับาม ลูกของหลินฮุ่ยที่มีกำหนดคลอดภายในเดือนนี้ จะสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ภายในระยะเวลา 2 ปี ก่อนถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนตามสัญญา



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.