โครมบุ๊กแรงแซงแมคบุ๊ก เหตุตลาดการศึกษาสหรัฐฯ หนุนใช้งาน
 


โครมบุ๊กแรงแซงแมคบุ๊ก เหตุตลาดการศึกษาสหรัฐฯ หนุนใช้งาน


โครมบุ๊กแรงแซงแมคบุ๊ก เหตุตลาดการศึกษาสหรัฐฯ หนุนใช้งาน

กลุ่มการศึกษาส่วนใหญ่เลือกใช้ Chromebooks สำหรับใช้ในห้องเรียนมากกว่าแอปเปิล แมคบุ๊ก และแอนดรอยด์แท็บเล็ต หลังการศึกษาครั้งใหม่แสดงให้เห็น ชี้ แมคบุ๊ก ไอแพด ไม่น่าเป็นคู่แข่งกับโครมบุ๊กได้ใน 1-2 ปี โดยในปี 2014 จะยังคงเติบโตต่อเนื่อง... 

เว็บไซต์  Mashable อ้างรายงานจากการรายงานของของบริษัทวิจัย เอ็นพีดี กรุ๊ป คอมพิวเตอร์ราคาประหยุดของกูเกิลอย่างโครมบุ๊ก มียอดขายเชิงพาณิชย์เหนือกว่าแอปเปิล แมคบุ๊ก ต้องขอบคุณในการเติบโตที่มากขึ้นของกลุ่มภาคการศึกษา   

นายทิม บาจาริน ประธานของ Creative Strategies กล่าวว่า ไม่มีหน่วยงานรัฐบาล หรือ หน่วยงานด้านไอทีใดที่ซื้อผลิตภัณฑ์ตัวนี้มาใช้เลย แต่การเติบโตเหล่านี้ถูกขับเคลื่อนโดยภาคการศึกษา ยอดขายของแมคบุ๊ก และไอแพด ลดลงในปีนี้เนื่องจากการแข่งขันของแอนดรอยด์ และกูเกิลโครมที่มียอดขายเพิ่มขึ้น ในขณะที่ Chromebooks และ Android แท็บเล็ตที่มีประสบการณ์การเติบโตในเชิงพาณิชย์มากที่สุด 1,760,000 ยูนิต เมื่อเทียบกับเพียง 400,000 ยูนิตในปี 2012

นายสตีเฟ่น เบเกอร์ รองประธานฝ่ายวิเคราะห์อุตสาหกรรม ของ เอ็นพีดี กรุ๊ป กล่าวกับ Mashable ว่า แต่เหตุผลที่ไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าแปลกใจ "บางองค์กรที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่ต้นทุนต่ำที่มีการเชื่อมต่อที่แข็งแกร่งกับชุดของบริการของ Google เช่น Google Docs และกูเกิล ไดรฟ์ พร้อมกับปัจจัยด้านรูปทรงและราคา Chromebooks จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักเรียนและ บริษัท กว่าโน๊ตบุ๊กที่เต็มฟังก์ชันใช้งานหรือแท็บเล็ต


แท็บเล็ต วินโดวส์ ของไมโครซอฟท์ มีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน โดยเพิ่มทางเลือกในตลาดมากขึ้นในปี 2556 เฉพาะโครามบุ๊กมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 9.6% ของตลาดแล็ปท็อป และแท็บเล็ตโดยรวมจับจากช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย.2556  เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2555 มีแค่ 0.2% เท่านั้น  โดยภาพรวมตลาดโน้ตบุ๊กวินโดวส์อยู่ที่ 34% คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป 27.8% และ ไอแพดมี 15.8%  เมื่อผ่านเดือน พ.ย.2556 มีโน้ตบุ๊ก เดสก์ท็อป และแท็บเล็ตถูกข่ายผ่านทางช่องทางคอมเมอร์เชียล ประมาณ 4.4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 25.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2555

โครมบุ๊กมีราคาจำหน่ายที่ประมาณเครื่องละ 199-299 เหรียญสหรัฐ ดังนั้น ด้วยระบบงบประมาณของภาคการศึกษาที่จำกัด จึงเห็นว่าอุปกรณ์นี้เป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่จะนำเอาแล็ปท็อปราคาถูกไปใช้ในห้องเรียน ในขณะที่ไอแพดขนาดมาตรฐานเริ่มต้นที่ 499 เหรียญสหรัฐ และ แมคบุ๊กเริ่มต้นที่ 999 เหรียญสหรัฐ

นายบาจาริน กล่าวอีกว่า นอกเหนือไปจากการที่ต้องรักษางบประมาณอย่างเข้มงวด ที่ทำให้โครมบุ๊กได้รับความนิยมมากขึ้นในภาคการศึกษา นั่นก็เพราะเรื่องคีย์บอร์ด ภาคการศึกษายังให้ความสำคัญกับคีย์บอร์ดเป็นศูนย์กลาง มันเป็นแรงผลักดันจากแนวคิดที่ต้องการให้นักเรียนทุกคนเป็นผู้สร้างเนื้อหา ไม่ใช่ผู้ใช้งาน ไอแพด ดีสำหรับการบริโภคเนื้อหา และการทำงานร่วมกันกับการสัมผัสหน้าจอ แต่เมื่อเอามาใช้งานในการเขียนบทความรายงาน หรือ การแสดงความคิดเห็น เราเริ่มเห็นความท้าทาย

"แม้ไอแพดจะมียอดขายที่เหนือกว่าโครมบุ๊ก  แต่ในภาคการศึกษาที่ต้องเลือกบนงบประมาณที่จำกัด โครมบุ๊ก จะยังคงมีแนวโน้มการเติบโตขึ้นอีกในปี 2014 บนตลาดการศึกษา โครมบุ๊กมีความแข็งแรงมากและจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในเวลาใดเวลาหนึ่งเร็วเกินไป แอปเปิลอาจจะสร้างอุปกรณ์ที่ราคาไม่แพงเพื่อมาแข่งขันในตลาดได้ แต่อาจจะไม่ใช่คู่แข่งที่แท้จริงของโครมบุ๊ก ไม่เหมือนกับเซอร์เฟซ ใน 1 หรือ 2 ปีข้างหน้า ทำให้กูเกิลอาจจะยังรักษาตลาดภาคการศึกษาต่อไปอีกระยะ" ประธาน Creative Strategies กล่าว.

ที่มา http://mashable.com/2013/12/30/why-chromebooks-beat-macs-in-commercial-sales-in-2013/?utm_cid=mash-com-Tw-main-link

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.