หลินฮุ่ยส่งสัญญาณใกล้คลอด หมอยันไม่ใช่ใน7วัน
 


หลินฮุ่ยส่งสัญญาณใกล้คลอด หมอยันไม่ใช่ใน7วัน


หลินฮุ่ยส่งสัญญาณใกล้คลอด หมอยันไม่ใช่ใน7วัน

สวนสัตว์เชียงใหม่ ประคบประหงมหลินฮุ่ย หลังจากอุ้มท้องได้ 93 วัน ทีมติดตาม 24 ชม. พบส่งสัญญาณใกล้คลอด แต่นายสัตวแพทย์ ยันจากกการอัลตราซาวด์ คาดไม่ใช่  7 วันนี้ เผยมีลูก 1 ตัวไม่ใช่ลูกแฝดตามที่หลายฝ่ายหวัง ...


เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (31 ธ.ค.) มีรายงานบรรยากาศภายในสวนสัตว์เชียงใหม่บริเวณส่วนจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย ว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้นำแพนด้า ช่วงช่วง ออกมายังส่วนจัดแสดงหลังบ้านมีบรรดานักท่องเที่ยวแฟนคลับแพนด้าเข้ามาชม จำนวนมาก โดยหลายคนคิดว่าเป็นแพนด้าหลินฮุ่ย พากันอวยพรให้ลูกออกมาแข็งแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องทำการชี้แจงกันว่าเป็นแพนด้าช่วงช่วง สำหรับแพนด้าหลินฮุ่ยทราบว่าต้องเก็บตัวไว้ในห้องเพื่อความปลอดภัยของลูกในห้องหลังจากอุ้มท้องได้ 93 วัน

ทางนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผช.ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มาดูแลในส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์ โดยมีการเตรียมขึ้นป้ายนับถอยหลังเพราะแพนด้าหลินฮุ่ยคลอดหลินปิงใช้เวลาตั้งท้องเพียง 97 วันเท่านั้นจึงเหลือเวลาอีก 4 วันเท่านั้นว่าหลินฮุ่ยจะสร้างประวัติศาสตร์ตั้งท้อง 97 วันอีกหรือไม่

ต่อมา เมื่อเวลา 11.20 น. ทางเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าดูแลหลินฮุ่ย 24 ชั่วโมงทางกล้องทีวีวงจรปิด ได้แจ้งว่าหลินฮุ่ย ได้ก้มเลียอวัยวะเพศตัวเอง และก็ได้ล้มตัวลงนอนยาว ทำให้ทางทีมงานต้องมีการเฝ้าระวังมากยิ่งขึ้นไปอีกและหวังว่าหลินฮุ่ยใกล้ เต็มที่แล้วที่จะคลอดน้องหลินปิง

ด้าน นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานและผู้ประสานงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อหลินฮุ่ยบ่งบอกอาการก็ให้มีการเฝ้าระวังไว้ แต่สำหรับการติดตามพฤติกรรมต่างๆ เชื่อว่าในช่วง 7 วันนี้ยังไม่คลอดแน่นอน เพราะในขณะนี้หลินฮุ่ยกินอาหารมากทั้งแครอทแอบเปิ้ลและนอนมาก เมื่อเช้าวันนี้ยังมีการอัลตราซาวด์เพื่อติดตามความเจริญของตัวอ่อน ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากตัวอ่อนก็ยังคงเห็นชัดเจน ในตอนนี้ทางทีมงานก็อยากจะเห็นในช่วงที่หัวใจตัวอ่อนเต้นจะได้เห็นว่ามีการ พัฒนาไปอย่างไร จะต้องมีการเก็บข้อมูลไว้ให้มากที่สุด

เมื่อถามว่า มีการคาดหวังว่าจะได้ลูกแฝด นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร ได้ตอบว่าการตั้งท้องแฝดก็ยังไม่มีอะไรบ่งชี้เลย เพราะว่ามันท้องมดลูกข้างเดียวหรือปีกเดียวมันยังเล็กอยู่มาก แต่อีกข้างหนึ่งยังไม่เห็นอะไรผิดปกติเลย ในตอนนี้ตนขอยืนยันการตั้งครรภ์ เพียง 1 ตัว หากมีอีกตัวก็คงจะเห็นแล้ว สำหรับที่ต้องดูแลหลินฮุ่ยไม่ให้เครียดไม่ใช่ว่าทางทีมงานจะต้องกักตัวไว้ แต่ทางเรายังได้เปิดประตูส่วนการแสดงไว้อยู่ ก็อยู่ที่ตัวหลินฮุ่ยที่อยากจะออกไปยืดเส้นยืดสายหรือไม่ก็ต้องให้เขาเลือก เราเพียงแต่ป้อนอาหารข้างในเท่านั้น เพราะต้องการให้คลอดข้างในห้องคลอดเท่านั้น แต่หากหลินฮุ่ยจะออกไปก็ทำได้ แต่เมื่อฮอร์โมนมันตกและมีการเลียอวัยวะเพศแล้ว ทางทีมงานพี่เลี้ยงจะต้องฟันธงออกมาว่าจะคลอดภายใน 24 ชั่วโมง เราก็จะทำการปิดประตูไม่ให้ออกไปยังส่วนจัดแสดงเลย แต่ตอนนี้ยังเลือกอยู่ได้ตามใจชอบ

เมื่อถามว่าจากประสบการณ์ ที่ได้จากการท้องครั้งแรกของหลินฮุ่ย น่าจะคำนวนได้หรือไม่ว่าในครั้งนี้หลินฺฮุ่ยน่าจะเกิดภายในกี่วัน เรื่องนี้ หัวหน้าทีมงานฯโครงการวิจัยแพนด้าฯ ได้ตอบว่า กี่วันนี้ยากที่จะคาดเดาเพราะยอมรับว่าประสบการณ์เรามีเพียงแค่หลินปิงตัว เท่านั้นถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น้อยมาก แต่ก็ถือว่าเป็นครั้งแรกที่สามารถเห็นตัวอ่อนก่อนคลอด แต่ในความรู้สึกของสัตวแพทย์หลายคนรวมทั้งตนและอาจารย์สัตว์แพทย์จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มาร่วม บอกว่าตัวมันยังเล็กอยู่ จึงคิดว่าภายในสัปดาห์นี้คงยังไม่เกิด

"ยืนยันว่าตอนนี้ต้องระวังเรื่องความเครียดของหลินฮุ่ย ต้องให้อยู่อย่างสบายที่สุด อาหารต้องสมบูรณ์ และต้องให้พักผ่อนอย่างเต็มที่ กินอิ่มนอนหลับถ่ายได้ดี จะต้องติดตามตรวจปัสสาวะทุกๆ วันและติดตามไม่ให้เกิดความเครียด จะต้องดำเนินการไปตามหลักวิชาการ แต่บริเวณส่วนจัดแสดงไม่ให้มีหนูเข้ามาอย่างเด็ดขาด ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญจะทำให้เกิดการแท้งได้ จึงไม่ประมาทอย่างเด็ดขาดถือว่าเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้การตั้งท้องล้มเหลว จึงต้องมีการป้องกันอย่างดีที่สุด"นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.