มะเร็งใช้วิธี ของหมาหมู่
 


มะเร็งใช้วิธี ของหมาหมู่


มะเร็งใช้วิธี ของหมาหมู่

นักวิจัยขุดเจอความลับครั้งใหญ่ของมะเร็งว่า มะเร็งเพียงแห่งเดียว อาจประกอบด้วยมะเร็งต่างพวกต่างชนิดกันหลายอย่าง และแต่ละชนิดแต่ละอย่างก็ต้องใช้วิธีรักษาผิดกันไปแต่ละอย่างอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันวิจัยมะเร็งที่กรุงลอนดอน ได้คิดวิธีตรวจวัดความหลากหลายของมะเร็งที่เดียวขึ้น พวกเขาแจ้งว่า “เราได้พบความแตกต่างระหว่างเซลล์มะเร็ง ดังนั้นการคิดยาใหม่ที่มุ่งจะล้างมะเร็งให้เกลี้ยงก็อาจจะล้มเหลวลงได้ ด้วยเหตุที่พวกมันล้วนแต่กลายพันธุ์เปลี่ยนหน้าใหม่ไปกันหมดแล้ว” วงการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องกันว่า การค้นพบหนนี้ จะบันดาลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิธีการรักษาขึ้นอย่างลึกซึ้ง

โรคมะเร็งเกิดขึ้นแต่แรกจากเซลล์เพียงเซลล์เดียว จากการกลายพันธุ์  แต่ต่อมามันได้แตกตัวขึ้นอย่างบ้าเลือด โดยไม่ยอมหยุดแต่เพียงแค่นั้น เซลล์มะเร็งที่เกิดขึ้นจะคงกลายพันธุ์อย่างไม่หยุดยั้งและยิ่งกำเริบหนักขึ้น โดยออกอาละวาดไปทั่วทั้งตัว และมันยังต่อต้านยาอีกด้วย เหตุการณ์ยิ่งร้ายหนัก เมื่อมันกลายเป็นเนื้อร้ายร้อยแปดชนิดขึ้น นักวิทยาศาสตร์ได้เปรียบการแยกเหล่าแยกกอของมันว่าเหมือนกับต้นไม้ การกลายพันธุ์ครั้งแรกได้ก่อตัวเป็นลำต้นที่สามารถสร้างเซลล์มะเร็งทุกชนิดได้จากนั้นมันจะแตกกิ่งก้านสาขาออกไปทุกทิศทุกทาง  ดังนั้น การรักษาที่มุ่งริดแต่เพียงกิ่งเดียวออก ก็ทำได้เพียงแค่ชะลอโรคไว้เท่านั้น แต่ไม่อาจหยุดยั้งลงได้.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.