ลูกแม่โดมคว้ารางวัลนวัตกรรมSPEED BUMP
 


ลูกแม่โดมคว้ารางวัลนวัตกรรมSPEED BUMP


ลูกแม่โดมคว้ารางวัลนวัตกรรมSPEED BUMP

ทีม SPEED BUMP สาขาวิศวกรรมเครื่องกลและวิศวกรรมอุตสาหการ มธ. คว้ารางวัลนวัตกรรมยานยนต์ ใน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30” จากการประดิษฐ์ "ลูกระนาดชะลอความเร็วรถ" ได้เงินรางวัลทุนการศึกษา มูลค่า 25,000 บาท...

นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30” ควบคุมงานด้านการบริหารงานทั่วไป มอบรางวัลโล่เกียรติยศ ประกาศนียบัตร และทุนการศึกษา มูลค่า 25,000 บาท แก่นักศึกษา ทีม SPEED BUMP สาขาวิศวกรรมเครื่องกลและวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)

โดยมีสมาชิกในทีม ประกอบด้วย กิดานนท์ พรหมวงษ์, ธนยศ ทิมสุวรรณ, ชยันต์ จันทสาร และ อรรถพร อัจฉริยชีวิน ที่คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดนวัตกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 4 โดยปีนี้ไม่มีทีมใดได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน


สำหรับผลงาน SPEED BUMP หรือ "ลูกระนาดชะลอความเร็วรถ" เกิดจากแนวคิดว่าในปัจจุบันมักมีกลุ่มคนที่ขับรถเร็วเกินกำหนดในสถานที่ต่างๆ ที่มีการจำกัดความเร็วไว้ อาทิ เขตชุมชน ในซอยแคบ ซึ่งต้องทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องนำลูกระนาด (SPEED BUMP) มาใช้เพื่อบังคับให้ผู้ขับรถต่างๆ ต้องชะลอความเร็วรถยนต์ลง

แต่การสร้างลูกระนาดโดยปราศจากความรู้ จะทำให้ผู้ขับรถได้รับผลกระทบและความเดือดร้อน เนื่องจากลูกระนาดมีขนาดใหญ่เกินไป ถึงแม้จะขับรถด้วยความเร็วต่ำเพียงใดก็ได้รับแรงสะเทือนตามไปด้วย ทำให้ผู้ที่อยู่ในรถ ซึ่งอาจเป็นเด็ก คนชรา คนป่วย ได้รับความกระทบกระเทือน อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อระบบและอุปกรณ์ของรถยนต์ เช่น ลูกหมาก ลูกปืน สปริง โช้กอัพ และระบบช่วงล่างต่างๆ ทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์เหล่านั้นสั้นลง ทางทีมจึงคิดค้น SPEED BUMP ที่ได้มาตรฐานชิ้นนี้ขึ้นมา

ทั้งนี้ โครงการประกวดนวัตกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 4 หรือ "THE 4th MOTOR EXPO AUTOMOTIVE INNOVATION AWARD 2013" เวทีประลองความคิด นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศ สนับสนุนโดย dealfish.co.th มุ่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้านสิ่งประดิษฐ์ยานยนต์ สู่วงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคต เชิญผู้สนใจชมผลงานได้ที่บูธโครงการฯ บริเวณประตูทางเข้าหน้าชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้-10 ธ.ค. 56 นี้.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.